| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Colombia mời nhà sáng lập WikiLeaks thăm nước này

Thứ Ba 25/06/2024 , 16:38 (GMT+7)

Tổng thống Colombia Gustavo Petro ngày 25/6 đã mời nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đến thăm nước này sau khi nhà hoạt động này được trả tự do tại London.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange lên máy bay rời London, Anh, ngày 25/6. Ảnh: AP.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange lên máy bay rời London, Anh, ngày 25/6. Ảnh: AP.

Ông Assange dự kiến sẽ nhận tội thu thập và phát tán các tài liệu quốc phòng mật của Mỹ trong một thỏa với Bộ Tư pháp Mỹ và sẽ được chính thức trả tự do vào cuối tuần này, chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài hơn hai thập kỷ.

"Tôi chúc mừng ông Julian Assange vì đã giành lại tự do. Việc giam cầm và hành hạ ông Assange là một đòn giáng mạnh vào tự do báo chí trên quy mô toàn cầu. Việc tố cáo vụ thảm sát dân thường ở Iraq dưới bàn tay của Mỹ là được xem là 'hành vi phạm pháp' của ông Assange, và bây giờ, điều đó đang tái diễn ở Gaza", ông Petro nói, đồng thời mời ông Assange và vợ đến thăm Colombia.

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng chúc mừng nhà sáng lập WikiLeaks. "Ông ấy đã bị cầm tù trong nhiều năm vì phơi bày tội ác của Mỹ với toàn thế giới. Ông ấy đã vạch trần những lời dối trá mà họ đã sử dụng để biện minh cho hành động chiến tranh và xâm lược", ông Morales chia sẻ trên mạng xã hội X.

Trong suốt những năm qua, WikiLeaks đã công bố nhiều hồ sơ tuyệt mật, bao gồm các tài liệu liên quan đến các cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan, cũng như một kho điện tín ngoại giao của Mỹ. Năm 2010, trang web này đã công bố đoạn video về một máy bay trực thăng quân sự của Mỹ bắn hạ dân thường ở Baghdad vào năm 2007 do nhầm họ với kẻ thù.

Ông Assange lần đầu tiên bị bắt ở Anh vào năm 2010 theo lệnh bắt giữ của châu Âu, sau khi chính quyền Thụy Điển cho biết họ muốn thẩm vấn ông về các cáo buộc tấn công tình dục. Ông Assange sau đó ẩn náu tại đại sứ quán Ecuador trong 7 năm, nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển.

Ông chủ WikiLeaks dự kiến bị kết án trong phiên tòa ở thành phố Saipan, Quần đảo Bắc Mariana thuộc lãnh thổ Mỹ vào sáng 26/6. Các công tố viên sẽ đề nghị mức án 62 tháng tù với ông Assange, tương đương khoảng thời gian ông đã ngồi tù ở Anh trong thời gian đấu tranh nhằm tránh bị dẫn độ sang Mỹ. Đội ngũ pháp lý của ông cho biết nếu không có thỏa thuận này, ông Assange sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 175 năm nếu bị kết tội.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất