| Hotline: 0983.970.780

Trên 60ha hoa màu bị cháy lá: Không phải do sâu bệnh, sương muối

Thứ Sáu 27/05/2022 , 22:47 (GMT+7)

Không phải lần đầu tiên hoa màu của nông dân ở Bảo Thắng (Lào Cai) bị cháy lá. Chưa rõ "thủ phạm" là doanh nghiệp nào nhưng thiệt hại của người dân là rõ ràng.

Hoa màu của bà con nông dân ở Bảo Thắng bị cháy lá. Ảnh: H.Đ

Hoa màu của bà con nông dân ở Bảo Thắng bị cháy lá. Ảnh: H.Đ

Hoa màu bị cháy lá

Theo phản ánh của người dân thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai), cây cối, hoa màu của họ bị cháy, táp lá do ảnh hưởng của khu công nghiệp. Sự việc được người dân phát hiện vào khoảng 11h30 ngày 24/5/2022.

Theo bà Đỗ Thị Hằng, sinh sống thôn Phú Hà 1, đồi bạch đàn của gia đình mới đầu tư với hơn 6.000 cây giống, có nguy cơ mất trắng. Số cây nói trên đang xanh tốt thì chỉ sau vài giờ đồng hồ, lá, ngọn cây chuyển màu trắng xóa, héo úa.

Cũng như nhiều hộ dân khác sinh sống tại đây phát hiện, nhiều diện tích hoa màu của họ bị cháy, táp lá vào khung thời gian nêu trên. Song lo ngại nhất đối với họ không chỉ thiệt hại về kinh tế, mất mùa. Quan trọng hơn là sức khỏe của họ không được đảm bảo khi mỗi ngày họ phải ăn uống, hít thở bầu không khí ở đây?

Theo bà Phạm Thị Tuyến, người dân thôn Phú Hà 1, trưa ngày 24/5/2022, khoảng 11h30, trong khi đi hái rau thì thấy trong người choáng váng và bà bị ngất lịm. Sau khi tỉnh lại, bà nhận thấy không khí có mùi khét khó chịu và tức ngực khó thở. Còn trong rau trong vườn bị héo úa từ lúc nào không hay.

Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, UBND xã Phú Nhuận cùng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai khẩn trương tiến hành kiểm tra thực địa và ghi nhận sự việc.

Tại thời điểm kiểm tra chưa xác định được nguyên nhân gây ra việc hoa màu của người dân gồm sắn, rau màu, quế, bồ đề, ngô... bị cháy cây, táp lá hàng loạt.

Qua kiểm tra, khu vực bị ảnh hưởng tương đối lớn, từ diện tích canh tác của người dân thôn Phú Hà 1 kéo đến khu vực giáp đường Quý Xa. Thậm chí, một số hộ tại thôn Phú Hà 2, thị trấn Tằng Loỏng cũng phản ánh hoa màu của họ cũng chết bất thường vì cháy lá.

Theo ông Hoàng Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, qua kiểm tra có 60 hộ bị ảnh hưởng với diện tích canh tác ước tính khoảng 60ha. UBND xã đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng, ghi nhận các nội dung bị ảnh hưởng của người dân tại thời điểm xảy ra sự việc cũng như việc một trường hợp bị ngất.

"UBND xã Phú Nhuận đề nghị cơ quan chức năng có hướng giải quyết kịp thời để ổn định đời sống của người dân", theo ông Hoàng Ngọc Anh.

Người dân phản ánh sự việc đến đoàn kiểm tra. Ảnh: T.L.

Người dân phản ánh sự việc đến đoàn kiểm tra. Ảnh: T.L.

Không chết do sâu bệnh

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 25/5/2022, Sở TN-MT tỉnh Lào Cai cùng cơ quan chức năng của huyện Bảo Thắng đã có buổi làm việc với các hộ dân thôn Phú Hà 1, 2, 3, Phú Lâm, Nhuần 6.

Tại buổi làm việc, các hộ dân không kìm được bức xúc khi trình bày lại sự việc với đoàn công tác. Trước mắt, người dân mong muốn tìm được tác nhân gây ra việc cháy, táp lá và quy trách nhiệm để bồi thường thiệt hại cho họ.

Liên quan, việc tìm ra nguyên nhân và quy trách nhiệm gây thiệt hại hàng chục hécta hoa màu của người dân, ông Đào Văn Quang, Trưởng phòng TN-MT huyện Bảo Thắng cho biết, đoàn công tác tiếp tục thu thập tài liệu nên chưa có kết quả...

Trong khi đó, ông Đỗ Hồng Quân, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Bảo Thắng khẳng định, qua kiểm tra những diện tích hoa màu bị cháy, táp lá không xuất phát từ nguyên nhân sâu bệnh, sương muối.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cháy, táp lá như vậy tại khu vực canh tác của người dân sinh sống gần khu công nghiệp Tằng Loỏng của tỉnh Lào Cai. Giữa tháng 12/2019, Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng đã có phản ánh tương tự khi người dân ở thị trấn Tằng Loỏng phát hiện không khí có mùi nồng nặc. Sau đó, những vườn rau của những hộ dân tổ dân phố 1 của thị trấn này... bỗng dưng cháy lá như bị phun thuốc diệt cỏ.

Chính vì vậy, người dân thôn Phú Hà 1 cũng như những hộ dân khác mong muốn sự việc phải được giải quyết nhanh chóng và triệt để bởi việc này không chỉ là thiệt hại về kinh tế mà sức khỏe của nhân dân mới là điều quan trọng nhất.

Khu công nghiệp Tằng Loỏng tập trung các dự án sản xuất công nghiệp, phân bón, hóa chất lớn nhất tỉnh Lào Cai. Song đây còn là khu công nghiệp gắn liền với thị trấn công nghiệp nên người dân sinh sống gần các nhà máy. Tỉnh Lào Cai đã và đang di dời 113 hộ dân nằm gần khu công nghiệp nhất, có môi trường sống bị ảnh hưởng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.