| Hotline: 0983.970.780

Đội quân Triều Tiên chặn 'sóng K-pop'

Thứ Bảy 21/01/2023 , 16:36 (GMT+7)

Lee Suk-jeong kiếm bộn tiền khi mang về những mặt hàng được thèm muốn ở chợ đen Triều Tiên như vàng, thuốc lá và phim ảnh, âm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đón các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc sau buổi biểu diễn của họ ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2018. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đón các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc sau buổi biểu diễn của họ ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2018. Ảnh: KCNA.

Điều này khiến cô trở thành mục tiêu theo dõi thường xuyên của chính phủ và nhà của Lee từng bị lục soát mà không báo trước. Lee, 49 tuổi, người đã rời khỏi Triều Tiên để trốn sang Hàn Quốc vào năm 2019, cho hay có lần, cô bị giam giữ hơn một năm vì hành vi của mình.

Những người lần ra Lee làm việc cho tổ chức giám sát bí mật bên trong Triều Tiên. Họ sử dụng một mạng lưới những người cung cấp thông tin để trấn áp hàng loạt hành vi được coi là chống lại các nguyên tắc quốc gia.

Theo một báo cáo từ Trung tâm Cơ sở Dữ liệu về Nhân quyền Triều Tiên, trụ sở tại Seoul, những người thực thi có trách nhiệm giúp lãnh đạo Kim Jong-un duy trì quyền kiểm soát đối với xã hội và có thể nhanh chóng được huy động để dập tắt những hoạt động mà chính quyền coi là “có vấn đề", theo Washington Post.

Các hành vi vi phạm mà các nhóm này theo đuổi gồm có sở hữu hoặc tiêu thụ ấn phẩm văn hóa, truyền thông Hàn Quốc, hát, nhảy hoặc nói theo cách không được coi là của người Triều Tiên, cố gắng đào tẩu hay chỉ trích chính quyền.

Báo cáo từ Trung tâm Cơ sở Dữ liệu Nhân quyền Triều Tiên cung cấp một cái nhìn sâu sắc hiếm có về hoạt động bên trong mạng lưới này. Báo cáo dựa trên các cuộc phỏng vấn với 32 cựu nhân viên thi hành án và nạn nhân, nhiều người trong số họ đã rời khỏi đất nước từ năm 2018 đến 2020, ngay trước khi Triều Tiên đóng cửa biên giới do đại dịch.

“Họ ở trong bóng tối, chưa bao giờ được công bố chính thức... Chúng tôi phải tìm ra hiện diện của họ trong cuộc sống hàng ngày ở Triều Tiên thông qua những lời kể”, Su Bobae, nhà nghiên cứu từ nhóm nhân quyền, cho hay.

Triều Tiên bắt đầu thắt chặt các hoạt động giám sát sau khi gặp khó khăn về lương thực vào những năm 1990. Các gia đình sống sót được nhờ nhập khẩu trái phép hàng hóa từ nước láng giềng Trung Quốc, mở đường cho các chợ đen, hay còn gọi là “jangmadang”. Nhưng điều này cũng mở ra một kẽ hở để văn hóa bên ngoài tràn vào đất nước.

“Miệng của chúng tôi há hốc ra, chúng tôi sẽ nhốt mình trong nhà, không thèm ăn uống chỉ xem chúng một cách say sưa”, Lee cho hay. “Chúng tôi đã nhìn thấy thực tế, và chúng tôi phát điên. Chúng tôi ganh tỵ”.

Nhóm giám sát bí mật đi vào hoạt động vào cuối những năm 1990. Theo các nhà nghiên cứu, những thành viên nhóm chỉ làm nhiệm vụ khoảng 6 tháng đến hai năm nhằm ngăn họ phát triển mối quan hệ gần gũi hơn với công chúng, điều có thể khiến họ cảm thông hơn cho hành động của họ.

Các binh sĩ xem cuộc duyệt binh đánh dấu kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành ngày 15/4/2017. Ảnh: AFP.

Các binh sĩ xem cuộc duyệt binh đánh dấu kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành ngày 15/4/2017. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền ở Triều Tiên vào tháng 12/2011, một thập kỷ sau khi thị trường chợ đen bắt đầu nở rộ. Dưới chính quyền của ông, giới quan sát nhận thấy những nhóm kiểm soát này đã tăng cường hoạt động gấp đôi để ngăn văn hóa Hàn Quốc lan truyền, thứ mà ông Kim gọi là “căn bệnh ung thư hiểm ác” ăn mòn xã hội Triều Tiên.

Không giống như cha và ông của mình, Kim Jong-un phải đối mặt với thế hệ trẻ ở đất nước của mình lớn lên với khả năng tiếp cận hàng hóa và những phương tiện giải trí nhập lậu, đôi khi thôi thúc họ rời bỏ đất nước.

Khi một người bị phát hiện tiêu thụ văn hóa phẩm Hàn Quốc, cha mẹ họ cũng có thể bị liên lụy với cáo buộc “không quản lý” được con cái mình.

“Nếu chúng tôi đi khám xét vào thời điểm mất điện, họ sẽ không thể lấy băng ra khỏi máy phát. Một người sẽ đứng trước cửa để đảm bảo không ai ra vào, một người khác ra lệnh cắt điện và lập tức xông vào ngôi nhà khả nghi. Sau đó, chúng tôi nối lại điện và tịch thu băng. Họ bị bắt tại trận”, một cựu quan chức Triều Tiên cho hay.

Lee thêm rằng nhóm giám sát đặc biệt nhắm đến những tay buôn lậu quy mô lớn như cô vì họ có thể trả số tiền lớn để đổi lấy tự do.

Hầu hết những người được các nhà nghiên cứu phỏng vấn cho biết việc trao đổi hàng hóa, bán hàng lậu để trang trải cuộc sống là điều cần thiết để tồn tại ở Triều Tiên. Một số người khác từng tiếp cận các ấn phẩm Hàn Quốc nói rằng họ làm vậy vì tò mò về những điều mới, muốn được giải trí.

Tất cả 32 người rời khỏi Triều Tiên đều khẳng định họ sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động buôn bán của mình, dù biết rằng nó phạm pháp. “Thứ nhất, để kiếm sống, thứ hai, để ăn ngon hơn người khác, và thứ ba, để giải quyết các vấn đề trong công việc và thành công. Bởi vì bạn cần tiền cho tất cả những thứ đó”, một người giấu tên cho hay.

(Theo Washington Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm