| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tăng lên gần 100 tàu

Thứ Sáu 16/05/2014 , 10:15 (GMT+7)

Đến chiều 15/5 đã có tổng cộng 99 tàu Trung Quốc có mặt tại khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương - 981. Tuy nhiên, bán kính bảo vệ của các tàu Trung Quốc đã phải thu hẹp lại chỉ còn trong phạm vi dưới 6,5 hải lí.

Thông báo của Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) cho biết, tính tới chiều qua (15/5), Trung Quốc tiếp tục có các động thái leo thang căng thẳng khi liên tục điều thêm tàu tới khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 tại vùng biển nước ta.

Cụ thể, đến chiều qua đã có tổng cộng 99 tàu Trung Quốc có mặt tại khu vực này, trong đó gồm 38 tàu hộ tống bảo vệ, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 4 tàu chiến, 30 tàu cá vỏ sắt các loại và các máy bay tuần thám.

Về phía Việt Nam tới hôm qua, vẫn duy trì hai lực lượng chấp pháp bảo vệ chủ quyền gồm Kiểm ngư và Cảnh sát biển, với số lượng không tăng thêm so với ngày 14/5. 

Ngoài ra, hiện tại vùng biển Trung Quốc đặt giàn khoan có khoảng 30 tàu cá tham gia đánh bắt và hỗ trợ bảo vệ chủ quyền của các tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng, đặc biệt có sự tham gia mới của các tàu cá tỉnh Khánh Hòa. Trên các tàu chấp pháp của Việt Nam, đang có khoảng 50 phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế có mặt đưa tin.

Về diễn biến trên hiện trường, tàu Trung Quốc tăng cường kèm sát, đâm va, cản phá và dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam khi các tàu của chúng ta tiếp cận giàn khoan Hải Dương – 981, đồng thời sử dụng các máy bay quân sự để trinh sát, đe dọa.

Khi các tàu chấp pháp của Việt Nam dùng loa tuyên truyền quanh khu vực giàn khoan yêu cầu Trung Quốc rút lui khỏi vùng biển của Việt Nam, các tàu Trung Quốc thường xuyên rú còi có công suất lớn để lấn át.

Tuy nhiên, lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển của ta vẫn kiên cường tổ chức tiếp cận giàn khoan Hải Dương – 981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền. Vì vậy đến ngày hôm qua, lực lượng tàu Trung Quốc vẫn ở thế bị động do phải tập trung bảo vệ giàn khoan, bán kính bảo vệ của các tàu Trung Quốc đã phải thu hẹp lại chỉ còn trong phạm vi dưới 6,5 hải lí.

Cục Kiểm ngư cũng cho biết, một số tàu cá của ngư dân Việt Nam đang khai thác hải sản hợp pháp tại khu vực Trung Quốc đặt gian khoan đã liên tục bị tàu Trung Quốc áp sát, ngăn cản, trong đó có 1 tàu cá của ta đã bị đâm mạnh, làm gãy dọc cabin sau lái. Tuy nhiên tàu cá này đã tự khắc phục và tiếp tục sản xuất bình thường tại ngư trường.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.