| Hotline: 0983.970.780

Truy tố cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang

Thứ Ba 14/02/2023 , 17:51 (GMT+7)

Ông Nguyễn Chí Uy, cựu Tổng Giám đốc và ông Đào Trung Dũng, kế toán trưởng của Công ty CP Sông Đà Nha Trang bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa mới đây đã ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Chí Uy, cựu Tổng Giám đốc và ông Đào Trung Dũng, Kế toán trưởng thuộc Công ty CP Sông Đà Nha Trang cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập nằm ở phường Xương Huân, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: KS.

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập nằm ở phường Xương Huân, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: KS.

Đây là bản cáo trạng lần thứ 3 do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành, trước đó cáo trạng lần 1 vào ngày 4/6/2021 và lần 2 vào ngày 11/5/2022.

Theo cáo trạng,  Khu dân cư Cồn Tân Lập nằm tại phường Xương Huân, TP Nha Trang là tiểu dự án nằm trong Dự án tổng thể chỉnh trang đô thị, xây dựng kẻ và đường dọc bờ sông Cái – TP. Nha Trang thuộc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2006 – 2010. Dự án này nhằm cải thiện tình trạng vệ sinh môi trường khu vực của sông Cái và thay đổi bộ mặt của TP Nha Trang.

Tháng 10/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập cho chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty CP Sông Đà Thăng Long (TP. Hà Nội) và Công ty CP Sông Đà Nha Trang ở phường Vĩnh Hải, TP (Nha Trang). Trong đó Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm đại diện liên danh.

Từ giai đoạn năm 2015-2017, Nguyễn Chí Uy làm Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang, cùng với Đào Trung Dũng là Kế toán trưởng đã dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án.

Theo đó, Nguyễn Chí Uy đã tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh hai lô đất ký hiệu CX-07 và CX-08 thuộc dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập đã được quy hoạch làm công viên cây xanh để phân chia thành 5 lô đất có mục đích sử dụng là nhà ở liền kề và đổi tên ký hiệu để bán cho khách hàng.

Điều đáng nói Nguyễn Chí Uy trực tiếp gặp thống nhất việc mua bán với khách hàng rồi giao Đào Trung Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của các khách hàng.

Cựu Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang bị truy tố vì lừa bán cùng một lô đất cho nhiều khách hàng. Ảnh: KS.

Cựu Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang bị truy tố vì lừa bán cùng một lô đất cho nhiều khách hàng. Ảnh: KS.

Với thủ đoạn gian dối, từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017 Nguyễn Chí Uy đã ký hợp đồng góp vốn với các khách hàng, có lô đất ký hợp đồng với hai người. Sau đó Đào Trung Dũng lập các chứng từ thu với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng của 5 khách hàng.

Chưa hết, từ tháng 5/2015 đến tháng 12/2016, Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng còn bán 03 lô đất ký hiệu LK1B-17, LK1B-16, BT02-04 cho hai khách hàng khác nhau nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của những khách hàng mua sau.

Trên cơ sở kết quả điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa kết luận, từ năm 2015-2017 tổng số tiền Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt nhiều khách hàng hơn 34,5 tỷ đồng. Hành vi trên của các bị can Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng đã phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Đối với các sai phạm của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã trưng cầu giám định viên Tư pháp các cơ quan quản lý Trung ương gồm các Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tiến hành giám định về việc chấp hành pháp luật trong cấp phép đầu tư, hoạt động đầu tư, quản lý đất đai, quy hoạch đô thị. Đồng thời, giám định mức độ thiệt hại cho nhà nước trong việc triển khai dự án này.

Khi có kết luận giám định, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin, năm 2003, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.

Đến năm 2011, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập. Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa lần lượt có các quyết định giao đất cho Công ty CP Sông Đà Nha Trang (đại diện pháp lý của Liên danh Công ty CP Sông Đà Thăng Long và Công ty CP Sông Đà Nha Trang) để thực hiện dự án khu dân cư Cồn Tân Lập. Dự án có quy mô khoảng 7,9ha chạy dọc sông Cái Nha Trang, với quy mô dân số khoảng 4.000 người.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.