| Hotline: 0983.970.780

Từ 10 đơn vị trở lên không được phép chăn nuôi ở nội thành

Thứ Tư 14/08/2024 , 06:00 (GMT+7)

HÀ TĨNH Đó là đề xuất của UBND thành phố Hà Tĩnh nhằm quản lý chăn nuôi, giảm thiểu dịch bệnh và ô nhiễm môi trường trong khu vực nội thành, nội thị.

Đề xuất khu vực nội thành, nội thị không được chăn nuôi từ 10 đơn vị vật nuôi trở lên của TP Hà Tĩnh sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: Thanh Nga.

Đề xuất khu vực nội thành, nội thị không được chăn nuôi từ 10 đơn vị vật nuôi trở lên của TP Hà Tĩnh sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: Thanh Nga.

Chăn nuôi gia súc, gia cầm dù không phải là mũi nhọn của TP Hà Tĩnh, song bao đời nay, tỷ lệ chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ tại các xã, phường ngoại thành như Đồng Môn, Thạch Hạ, Thạch Bình, Đại Nài,… đang chiếm tỷ lệ khá lớn.

Hiện, toàn thành phố có hơn 1.300 con trâu bò, trên 3.600 con lợn và gần 185.000 con gia cầm. Trong đó, khu vực nội thành, nội thị (10 phường) có 182 con trâu bò, 330 con lợn và hơn 28.100 con gia cầm với khoảng 2.000 hộ chăn nuôi.

Trên địa bàn có 7 trang trại quy mô nhỏ, vừa (nuôi lợn, gia cầm), trong đó, 5 trang trại tại địa bàn các xã, 2 trang trại nằm trên địa bàn các phường Thạch Quý và Đại Nài.

Theo lãnh đạo thành phố, việc phát triển chăn nuôi là sinh kế quan trọng, cung cấp thực phẩm tại chỗ, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống của người dân. Sản phẩm chăn nuôi còn cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến để phát triển nông nghiệp đô thị theo chiều sâu, đa dạng theo chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, chất thải trong chăn nuôi là nguồn cấp phân bón hiệu quả, góp phần thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển theo hướng tuần hoàn, nông nghiệp xanh, hữu cơ, an toàn và bền vững.

Tuy nhiên, tại các phường nội đô, chăn nuôi chủ yếu theo hình thức nông hộ, các biện pháp về xử lý chất thải, môi trường còn nhiều bất cập, người chăn nuôi ít chú tâm đến các giải pháp an toàn sinh học. Thực trạng này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh trên các đối tượng vật nuôi, từ vật nuôi sang người.

Căn cứ các quy định tại Luật Chăn nuôi và văn bản của Sở Xây dựng Hà Tĩnh hướng dẫn quy định khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư, các quy hoạch, kế hoạch, quy định liên quan, kết quả rà soát, đánh giá và tình hình thực tế tại địa phương, thành phố Hà Tĩnh đề xuất chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô trang trại nhỏ, vừa, lớn (từ 10 đơn vị vật nuôi trở lên) không được phép chăn nuôi tại các khu vực nội thành, nội thị.

Đối với chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô nông hộ nuôi dưới 10 đơn vị vật nuôi, nếu khu vực nuôi không đảm bảo tách biệt với nơi ở của người và không đảm bảo theo các quy định tại Điều 56, khoản 2 Điều 57 Luật Chăn nuôi cũng không được phép chăn nuôi.

Đồng thời hạn chế dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Ảnh: Thanh Nga.

Đồng thời hạn chế dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Ảnh: Thanh Nga.

Thành phố Hà Tĩnh cũng đề xuất một số giải pháp căn cơ cho việc thi hành đạt hiệu quả như: Tăng cường công tác quản lý hoạt động chăn nuôi. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về chăn nuôi, bảo vệ môi trường và các lĩnh vực khác liên quan nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Tuyên truyền, phổ biến Luật Chăn nuôi năm 2018, kê khai hoạt động chăn nuôi, khu vực không được phép chăn nuôi. Tổ chức cho chủ chăn nuôi ký cam kết không vi phạm quy định khu vực không được phép chăn nuôi.

Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung của tỉnh. Rà soát, bổ sung quy hoạch các khu chăn nuôi tập trung, bố trí quỹ đất để đảm bảo nhu cầu chăn nuôi của người dân thực hiện việc di dời ra khỏi khu vực không được phép.

Muốn làm sạch môi trường, dịch bệnh trong chăn nuôi nội thành, nội thị, tỉnh Hà Tĩnh cần có chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chấp hành quy định Luật Chăn nuôi nhưng vẫn đảm bảo nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống.

Xem thêm
Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài 1] Làm việc đêm ngày vẫn không đủ sống

BÌNH ĐỊNH Công việc bề bề, nhưng chế độ nhân viên thú y cấp xã được nhận rất bèo bọt, hầu hết họ phải kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

Thứ trưởng Hoàng Trung và những kỳ vọng với ngành chè

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chia sẻ tâm huyết với Báo Nông nghiệp Việt Nam về những trăn trở với vấn đề nâng cao giá trị ngành hàng chè.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.