| Hotline: 0983.970.780

Xây nhà, mua xe nhờ con đặc sản

Thứ Sáu 06/09/2024 , 10:00 (GMT+7)

THANH HÓA Nhiều thanh niên tại huyện miền núi Như Thanh thu nhập từ 400-500 triệu đồng/năm nhờ nuôi vật nuôi đặc sản là dúi, nhím.

Trại nhím của gia đình anh Nhàn mỗi năm đem lại thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Ảnh: Quốc Toản.

Trại nhím của gia đình anh Nhàn mỗi năm đem lại thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Ảnh: Quốc Toản.

Anh Nguyễn Văn Nhàn (sinh năm 1984, thôn Phú Thượng 1, xã Phú Nhuận) là người đầu tiên tại huyện Như Thanh (Thanh Hóa) nuôi nhím. Trại nhím của anh Nhàn rộng hơn 200m2 chia làm 4 khu với 100 chuồng nuôi.

Sau thời gian nuôi, anh Nhàn nhận thấy nhím là động vật mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các con nuôi khác. Năm 2021, từ vài cặp nhím bố mẹ, đến nay anh Nhàn sở hữu hơn 300 con, trong đó chủ yếu là nhím giống.

Theo anh Nhàn, nhím là động vật dễ nuôi, ít bệnh tật. Bởi vậy, từ khi nuôi nhím đến nay, anh Nhàn chưa một lần thất bại. Thức ăn của nhím là rau, củ, quả khá sẵn và rẻ. Bên cạnh đó, hệ thống chuồng nuôi xây dựng đơn giản, ít tốn diện tích. Nếu được chăm sóc tốt, cho ăn đầy đủ, vệ sinh chuồng sạch sẽ, nhím sẽ rất mau lớn và sinh sản nhiều.

Tuy nhiên, anh Nhàn lưu ý, khi đàn nhím sinh sản, cần chăm sóc con non lẫn con mẹ kỹ lưỡng, trong đó lưu ý bổ sung chất dinh dưỡng như chất đạm, đường, để vật nuôi luôn khỏe mạnh, không bị nhiễm bệnh.

Nhím mỗi năm sinh sản 2 lứa, với giá bán khoảng 1,3 triệu đồng/con. Với 100 cặp nhím bố mẹ, mỗi năm trại nhím của anh Nhàn sinh sản khoảng 300 con, mang lại thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Trại nhím của anh Nhàn hiện cung cấp con giống và nhím thương phẩm cho bà con các tỉnh Nghệ An, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Từ thành công bước đầu, anh Nhàn tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô và tăng số lượng đàn nhím để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, đồng thời sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn giúp đỡ các hộ nuôi nhím về con giống, kỹ thuật nuôi. Hiện nay mô hình nuôi nhím của anh Nhàn thu hút nhiều bà con trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Cũng giống như anh Nhàn, anh Quách Văn Cường (sinh năm 1989, dân tộc Mường ở xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, Thanh Hóa) cũng lựa chọn khởi nghiệp bằng việc nuôi con đặc sản. Trước khi nuôi dúi, anh Cường là phiên dịch viên tiếng Trung.

Trước khi bắt tay vào việc, anh Cường dành khá nhiều thời gian để học cách nuôi dúi từ các trang trại ở Thanh Hóa và Thái Lan. Sau khi nắm vững các kiến thức và kỹ thuật nuôi dúi, anh Cường tận dụng khu đất trang trại của gia đình để xây chuồng trại, trồng mía, ngô để nuôi dúi mốc và dúi má đào.

Nhờ nuôi dúi, anh Cường đã xây được nhà, mua ô tô. Ảnh: Quốc Toản.

Nhờ nuôi dúi, anh Cường đã xây được nhà, mua ô tô. Ảnh: Quốc Toản.

Anh Cường cho biết, hiện nay trang trại của anh hiện bán chủ yếu dúi giống. Trung bình mỗi năm, anh Cường xuất chuồng hơn 100 cặp dúi con. Với giá bán 4,5 triệu đồng/cặp, sau trừ hết chi phí, mỗi năm chủ trang trại thu về khoảng 400-500 triệu đồng.

Ngoài ra, anh Cường còn liên kết, cung cấp con giống, đồng thời nhận chuyển giao kỹ thuật nuôi dúi, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho bà con nông dân. Nhờ nuôi con đặc sản, anh Cường đã xây được nhà và mua ô tô trị giá cả tỷ đồng.

Thanh Hóa hiện có khoảng 2,25 triệu con nuôi đặc sản với các đối tượng phổ biến như lợn rừng, vịt Cổ Lũng, thỏ, rùa câm, nhím, dúi... gồm hơn 1.000 hộ được cấp phép nuôi. Những năm qua, việc phát triển con nuôi đặc sản tại Thanh Hóa đang phát triển mạnh, tạo thu nhập cao cho bà con nông dân; góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân khu vực miền núi.

Xem thêm
Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Đê vỡ, đập tràn, vựa dâu tằm tan hoang

YÊN BÁI Trận đại hồng thủy hung tàn đã biến vựa dâu tằm ở xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) thành những cánh đồng chết, cây cối tan hoang, chưa biết khắc phục bắt đầu từ đâu.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.