| Hotline: 0983.970.780

Tưng bừng Lễ hội 'Lái Thiêu mùa trái chín' chào hè 2023

Thứ Tư 24/05/2023 , 11:41 (GMT+7)

BÌNH DƯƠNG Lễ hội diễn ra từ ngày 22/5 đến 28/5 với nhiều dịch vụ được miễn phí nhằm góp phần khôi phục vùng đặc sản măng cụt Lái Thiêu nức tiếng.

Theo UBND TP Thuận An (Bình Dương), Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín là lễ hội thường niên ở địa phương. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 và mất mùa, lễ hội tạm ngừng.

Sau 3 năm tạm hoãn vì dịch Covid-19, Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín chính thức khai mạc vào tối 22/5. Ảnh: Trần Trung.

Sau 3 năm tạm hoãn vì dịch Covid-19, Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín chính thức khai mạc vào tối 22/5. Ảnh: Trần Trung.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP Thuận An cho biết, Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín năm 2023 có rất nhiều điểm mới so với những năm trước. Theo đó, thời gian diễn ra lễ hội cũng kéo dài hơn, đến 1 tuần.

Bên cạnh các gian hàng trưng bày các sản phẩm cây ăn trái đặc trưng như măng cụt, dâu xiêm, chôm chôm, gốm sứ… của địa phương, Lễ hội còn có các gian hàng ẩm thực, giới thiệu các loại bánh, trái của các tỉnh Đông Nam Bộ.

Du khách háo hức mua sắm, bà con nông dân phấn khởi bán hàng. Ảnh: Trần Trung.

Du khách háo hức mua sắm, bà con nông dân phấn khởi bán hàng. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài ra, điểm nhấn của Lễ hội năm nay có rất nhiều chương trình mới, hấp dẫn như chương trình ca nhạc đường phố dành cho du khách tham quan giải trí; giải chạy đua marathon quanh các khu vườn cây ăn trái.  Ngoài ra, Lễ hội còn có hàng chục chương trình văn nghệ, triển lãm văn hóa nghệ thuật của các nghệ nhân Bình Dương và các tỉnh thành khác. Tất cả sẽ làm đa dạng, đa sắc màu cho lễ hội.

Ngoài các sản phẩm trái cây đặc trưng, các sản phẩm gốm, sứ... cũng được bày bán tại Lễ hội. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài các sản phẩm trái cây đặc trưng, các sản phẩm gốm, sứ... cũng được bày bán tại Lễ hội. Ảnh: Trần Trung.

Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín nhằm quảng bá hình ảnh vườn cây ăn trái Lái Thiêu, vốn là đặc sản của nông nghiệp Bình Dương đến với du khách. Lễ hội còn là dịp để các địa phương có cơ hội giao lưu, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch sinh thái vườn trên địa bàn Thuận An.

Ghi nhận tại đêm khai mạc, hàng ngàn du khách thập phương đã đến vui chơi, mua sắm. Chị Lê Thị Thảo, nhà ở phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ: “Nghe tiếng măng cụt Lái Thiêu từ lâu, năm nay tôi mới biết được Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín và đã đưa cả gia đình đến đây tham quan, thưởng thức và mua về những sản phẩm chính hiệu từ bà con miệt vườn”.

Du khách cuốn hút với các mô hình trình diễn sản phẩm trái cây đặc trưng của địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Du khách cuốn hút với các mô hình trình diễn sản phẩm trái cây đặc trưng của địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Ông Trần Văn Viễn, Giám đốc HTX nông nghiệp An Sơn (Thuận An, Bình Dương) phấn khởi chia sẻ, cùng với bòn bon, sầu riêng, mít tố nữ..., măng cụt được xem là trái cây đặc sản của vùng Lái Thiêu. Từ lâu, HTX cũng như bà con nơi đây đã sản xuất theo hướng hữu cơ, 100% thành viên HTX có chứng nhận VietGAP, tất cả các sản phẩm của HTX đảm bảo từ khâu kiểm tra về mức độ an toàn nước, đất đến quy trình kỹ thuật canh tác măng cụt, phòng trừ dịch hại tổng hợp IPM...

Du khách đến tận HTX tìm hiểu quy trình canh tác để tìm mua và thưởng thức măng cụt 'chính chủ'. Ảnh: Trần Trung.

Du khách đến tận HTX tìm hiểu quy trình canh tác để tìm mua và thưởng thức măng cụt "chính chủ". Ảnh: Trần Trung.

Đặt biệt, măng cụt Lái Thiêu đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh trong Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Trái măng cụt Lái Thiêu đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) công nhận nhãn hiệu tập thể. “Hiện nay, các nhà vườn đang vào vụ thu hoạch, bản thân tôi cũng như nhiều nhà vườn rất háo hức tham gia lễ hội. Đây là cơ hội đẩy mạnh hơn nữa danh tiếng măng cụt Lái Thiêu”, ông Viễn phấn khởi nói.

Du khách hào hứng với măng cụt địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Du khách hào hứng với măng cụt địa phương. Ảnh: Trần Trung.

“Thông qua lễ hội lần này, UBND TP Thuận An mong muốn các ngành chức năng của địa phương tăng cường liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, nhà vườn để làm sống dậy thương hiệu măng cụt Lái Thiêu, chung tay góp sức khôi phục thương hiệu Khu du lịch Cầu Ngang - Lái Thiêu nổi tiếng trước đây.

Để làm được điều đó, lãnh đạo Thành phố kêu gọi các hộ nông dân, nhà vườn luôn nỗ lực để cùng chính quyền duy trì trái cây đặc sản. Bên cạnh đó, cần thay đổi tư duy, phương thức kinh doanh, thân thiện trong phục vụ du khách, xây dựng hình ảnh thân thiện, nhiệt tình trong lòng du khách, từ đó thu hút đông đảo du khách đến với tỉnh nhà …”, Phó Chủ tịch UBND TP Thuận An, bà Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cùng lãnh đạo TP Thuận An tri ân các xã, phường, thị trấn, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp xây dựng lễ hội. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cùng lãnh đạo TP Thuận An tri ân các xã, phường, thị trấn, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp xây dựng lễ hội. Ảnh: Trần Trung.

“Lãnh đạo TP Thuận An rất quan tâm tổ chức lễ hội này vì đây là lễ hội truyền thống địa phương. Thông qua Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín, TP Thuận An mong muốn làm sống dậy thương hiệu măng cụt Lái Thiêu nức tiếng gần xa để thu hút đông đảo du khách đến với tỉnh nhà”, bà Hiền nói thêm.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm