| Hotline: 0983.970.780

Tướng không quân Venezuela quay lưng với Maduro, về phe tổng thống tự phong

Chủ Nhật 03/02/2019 , 07:23 (GMT+7)

Yanez là tướng Venezuela đương nhiệm đầu tiên công khai ủng hộ Juan Guaido, ông tuyên bố nhiều người trong quân đội đã chối bỏ Maduro.

Tướng không quân Venezuela Francisco Yanez. Ảnh chụp màn hình.

Trong video được chia sẻ trên Twitter ngày 2/2, tướng Francisco Yanez, thành viên ban chỉ huy cấp cao của không quân Venezuela, nói rằng ông đang phản đối "cách lãnh đạo gây khó chịu và độc tài" của Tổng thống Nicolas Maduro và kêu gọi các thành viên trong quân đội dừng hậu thuẫn ông.

"90% lực lượng vũ trang Venezuela không đứng về phe nhà độc tài, họ đứa về phía người dân Venezuela", Yanez nói trong video. "Với những diễn biến trong vài giờ qua, việc chuyển sang chế độ dân chủ sắp xảy ra".

Theo trang web của quân đội Venezuela, Yanez là lãnh đạo bộ phận kế hoạch chiến lược của không quân. Tài khoản Twitter của ban chỉ huy cấp cao không quân Venezuela đã cáo buộc Yanez phản quốc.

Ông là tướng Venezuela đương nhiệm đầu tiên công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido kể từ khi ông này tự xưng là tổng thống lâm thời ngày 23/1. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela hôm 30/1 khẳng định lòng trung thành của quân đội với Maduro.

Động thái của Yanez diễn ra khi những người ủng hộ phe đối lập chuẩn bị biểu tình trên toàn quốc nhằm duy trì áp lực đối với Maduro sau khi Washington công nhận Guaido là tổng thống hợp pháp và áp đặt biện pháp trừng phạt có khả năng làm suy yếu thêm ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc họp báo tại Caracas ngày 25/1. Ảnh: Reuters.

Maduro ngày 2/2 cũng tổ chức một cuộc mít tinh với người ủng hộ để kỷ niệm 20 năm ngày nhậm chức đầu tiên của người tiền nhiệm Hugo Chavez năm 1999. Ông nhận được sự ủng hộ từ Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba.

Nhiều người Venezuela bất mãn với chính phủ vì đất nước đã lâm vào suy thoái trong 5 năm Maduro nắm quyền. Giá cả tăng vọt, thiếu thuốc men và các dịch vụ cơ bản là những yếu tố khiến ba triệu người Venezuela di cư để chạy trốn khủng hoảng.

Tuy nhiên, vẫn có những người ủng hộ Maduro vì không tin tưởng tình hình sẽ tốt lên nếu thay đổi chính quyền. Họ lo sợ các biện pháp gây sức ép của Mỹ sẽ làm sâu sắc thêm khủng hoảng nhân đạo. "Mỹ đừng nên nhúng tay vào việc này", Aura Ramos, công nhân 59 tuổi đã nghỉ hưu, nói. "Bên chịu ảnh hưởng là người dân bình thường".

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.