| Hotline: 0983.970.780

UBND xã Phú Kim vi phạm Luật Đất đai?

Thứ Ba 22/10/2019 , 08:46 (GMT+7)

Năm 1992, ông Cấn Văn Vân và ông Bùi Văn Chuyên (thôn Ngoại Thôn, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) cùng mua chung của ông Nguyễn Văn Cù một cái ao, có ông Nguyễn Văn Nguyên ký làm chứng.

Việc mua bán chỉ được các bên lập giấy viết tay. Sau đó ông Chuyên đã bán lại phần ao cho ông Đỗ Văn Huệ, là bí thư chi bộ 3 thuộc đảng bộ xã Phú Kim.

Ông Cấn Văn Vân.

Trong bản đồ địa chính lập năm 2001 và trong sổ mục kê đất đai xã Phú Kim năm 2001, thửa đất ao của ông Cù được tách thành 2 thửa: Thửa số 362, thuộc tờ bản đồ số 8, có diện tích 115m2 đứng tên ông Vân, thửa số 363 thuộc tờ bản đồ số 8, có diện tích 65m2, đứng tên ông Huệ.

Năm 2002, thửa đất của ông Huệ được UBND huyện Thạch Thất cấp Giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ). Còn ông Vân, hơn 20 năm nay, sau không biết bao nhiêu lần đi lại, vẫn không được UBND xã Phú Kim làm các thủ tục để đề nghị UBND huyện cấp sổ đỏ, dù năm nay ông đã ngoài 80 tuổi. Trả lời chúng tôi về vụ việc trên, ông Cấn Văn Hồng và ông Nguyễn Thanh Hải, chủ tịch UBND xã Phú Kim và công chức địa chính xã Phú Kim, cho biết:

- Năm 1986, cái ao của ông Cù mang số thửa 58, tờ bản đồ số 4, nhưng lại bị gạch đi bằng bút đỏ và ghi là “HTX quản lý”.

- Căn cứ nào để HTX quản lý cái ao của ông Cù? Ông Cù hiến đất đó cho HTX, hay HTX mua của ông Cù? Nếu cái ao đó đã do “HTX quản lý” từ năm 1986, thì tại sao năm 1992, khi ông Cù bán cho ông Vân và ông Chuyên, HTX không có ý kiến gì? Và vì sao đã là đất do HTX quản lý, mà xã lại thừa nhận việc ông Cù bán cho ông Chuyên, rồi ông Chuyên bán cho ông Huệ là hợp pháp, lại làm hồ sơ đề nghị UBND huyện cấp sổ đỏ cho ông Huệ?

Cả hai ông đều không trả lời được câu hỏi đó của chúng tôi. Năm 2007, giữa ông Vân và ông Cù xẩy ra tranh chấp. Ngày 11/7/2007, UBND xã tổ chức một buổi họp, có đủ các ban, ngành, đoàn thể và hai ông. Tại cuộc họp, ông Cù nói mình không bán ao cho ông Vân, chữ ký trong giấy chuyển nhượng không phải là chữ ký của mình, mặc dù ông Nguyên đã xác nhận chính ông là người ký tên làm chứng.

Thấy vậy, UBND xã Phú Kim đã ra kết luận: Thửa đất mang số 362, tờ bản đồ số 8 bản đồ địa chính năm 2001 và sổ mục kê đất đai năm 2001 mang tên ông Vân là đất công, do UBND xã quản lý.

Thật là một cách giải quyết hết sức lạ lùng, bất chấp pháp luật. Theo Luật Đất đai, việc đứng tên trên tờ bản đồ địa chính nào là một trong những căn cứ để chứng minh người đứng tên đang sử dụng thửa đất đó. Ngoài việc đứng tên, ông Vân còn có giấy tờ viết tay việc mua bán thửa đất với ông Cù, có người làm chứng, có hai người dẫn đạc khi đo, lập bản đồ địa chính năm 2001 xác nhận là khi đo đất không có ai tranh chấp, có xác nhận của trưởng thôn Ngoại Thôn và hồ sơ đóng thuế, nộp sản hàng năm đầy đủ.

Từ năm 2001 đến nay, xã Phú Kim không có bản đồ địa chính cũng như sổ mục kê đất đai nào mới. Điều đó chứng tỏ ông Cấn Văn Vân là chủ sử dụng thửa đất số 362, không dính dáng gì đến ông Cù. Nếu hai bên có tranh chấp, thì UBND xã phải hướng dẫn hai ông đưa vụ việc ra tòa, để tòa phân xử, chứ sao lại dám kết luận đó là đất công?

Chừng nào TAND chưa ra bản án kết luận chữ ký trong giấy mua bán đất năm 1992 không phải là chữ ký của ông Cù, thì đó vẫn là đất của ông Vân. Và không thể có chuyện bất công đến mức cùng mua đất của một người, tại một vị trí, cùng chỉ có giấy viết tay, mà đất của ông Huệ lại được cấp sổ đỏ, còn đất của ông Vân thì không.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất