| Hotline: 0983.970.780

Vì sao 116 hộ dân Chư Sê khiếu kiện?

Thứ Hai 06/01/2020 , 09:23 (GMT+7)

Năm 2017, UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) tiến hành thu hồi đất của 116 hộ dân để thực hiện dự án mở rộng khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê.

Dự án có tổng diện tích đất bồi thường, hỗ trợ là 194.663m2, trong đó có 1.650m2 đất ở, còn lại 193.013m2 đất trồng cây lâu năm.

14-06-20_nh_dt_cu_dn_nm_trong_du_n_cu_ubnd_huyen_chu_se_1
Khu đất của dân nằm lọt trong dự án.

Năm 2019, sau khi nhận bồi thường, 42 hộ dân phát hiện cơ quan chức năng bồi thường thiếu về tài sản, thiếu các khoản hỗ trợ như chi phí đầu tư vào đất (bằng 2,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại), hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cũng như tìm kiếm việc làm (bằng 5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại hoặc do UBND cấp tỉnh quy định căn cứ vào điều kiện thực tế) theo như quy định tại Nghị định 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Vì vậy, bà con đã làm đơn kiến nghị UBND huyện Chư Sê yêu cầu được hưởng các khoản đó. UBND huyện chỉ thụ lý giải quyết lần đầu đối với 4 trường hợp, 38 trường hợp khác nhận được thông báo không thụ lý vì đã hết thời hiệu giải quyết(?). "Chúng tôi là nông dân, làm sao mà am tường pháp luật. Với lại, không hiểu sao chính quyền ngay từ đầu không bồi thường và hỗ trợ đầy đủ, để khi chúng tôi phát hiện sai phạm, khiếu nại thì họ lại lấy lý do là quá thời hiệu không giải quyết", người dân bức xúc chất vấn.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Chư Sê thu hồi các quyết định giải quyết khiếu nại trước đó đối với với các hộ dân. Đồng thời, yêu cầu huyện kiểm điểm nghiêm khắc để rút kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai xác định rằng, hầu hết kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân đều đã phát sinh ngay từ khi huyện Chư Sê lập phương án bồi thường dự án và kéo dài cho đến nay. Nguyên nhân là do UBND huyện Chư Sê thực hiện không đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi thiếu chế độ theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Chư Sê xác định khiếu nại của các hộ dân đã quá thời hiệu nên không thụ lý giải quyết là không đúng. Các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cũng cho rằng, nội dung yêu cầu hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là có cơ sở đối với 33 hộ bị thu hồi đất thuộc diện trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Ngày 25/12/2019, UBND huyện Chư Sê đã đối thoại với 28 hộ dân. Có 16 lượt ý kiến xoay quanh việc hội đồng bồi thường huyện Chư Sê để xảy ra thiếu sót trong quá trình kiểm đếm để thu hồi đất phục vụ dự án như vật kiến trúc trên đất, cây cối, phân lô tái định cư...

Đặc biệt, đa số các ý kiến viện dẫn quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ để yêu cầu UBND huyện Chư Sê phải chi trả các khoản hỗ trợ như đã nói ở trên đối với toàn bộ diện tích đất bị thu hồi.

Kết thúc buổi đối thoại, những người khiếu kiện cho rằng cách trả lời của những người có trách nhiệm huyện Chư Sê là không thỏa đáng theo như hướng dẫn của các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai nên sẽ tiếp tục khiếu nại.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của người dân, ông Nguyễn Hồng Hà - Bí thư Huyện ủy Chư Sê hứa sẽ giải quyết những vướng mắc về bố trí tái định cư, sai sót trong kiểm đếm cây trồng và vật kiến trúc trên đất.

Đối với các ý kiến về việc phải chi trả số tiền hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, ông Hà cho rằng không đủ điều kiện.

Lý do là vì các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh đã ban hành sau 1 năm khi UBND huyện Chư Sê thực hiện kiểm kê thu hồi đất để phục vụ dự án(?).

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Hồng Linh còn giải thích thêm rằng, khi lập phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư thì UBND huyện đã nói rõ là không có đền bù bằng tiền mà chỉ hỗ trợ bằng cách là dạy nghề nếu ai có nhu cầu.

Do vậy, UBND huyện chỉ hỗ trợ bằng cách dạy nghề chứ không có hỗ trợ bằng tiền. Những hộ viết đơn khiếu nại, từ khi nhận tiền đền bù khi phát sinh đơn là 16 tháng, vì thời gian đã quá lâu nên không thể áp dụng được(?).

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất