| Hotline: 0983.970.780

Vì sao dự án phục vụ nông nghiệp bị cản trở?

Thứ Hai 06/07/2020 , 15:40 (GMT+7)

Việc dừng triển khai dự án xây dựng mương tiêu nước và đường giao thông nội đồng đã gây khó khăn cho những hộ dân có đất quỹ 1 của xã Tráng Việt.

Dự án xây dựng mương tiêu nước và đường giao thông nội đồng từ Erahouse đến cổng phụ đền thờ Hai Bà Trưng phục vụ sản xuất nông nghiệp và du lịch từ nguồn vốn xã hội hóa do Công ty TNHH Trung Anh tài trợ, UBND xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) làm chủ đầu tư. Dự án được nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.

 Nỗi lo úng ngập mùa mưa bão của người dân xã Tráng Việt.

 Nỗi lo úng ngập mùa mưa bão của người dân xã Tráng Việt.

Theo nhiều người dân thì dự án này sẽ giúp bà con có đường giao thông thuận tiện. Thay vì phải gánh gồng từ ruộng vất vả đi bộ một quãng đường đất xa hàng cây số thì phương tiện cơ giới sẽ xuống hẳn ruộng. Bên cạnh đó, việc tưới tiêu và thoát nước khi mùa mưa đến sẽ hết sức thuận lợi, không phải lo cảnh úng ngập.

Cho nên, nhận được tờ trình của UBND xã Tráng Việt, báo cáo của Phòng Tài chính- Kế hoạch và ý kiến đồng thuận của Thường trực Huyện ủy Mê Linh, ngày 12/6/2019, ông Bùi Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện đã có văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư dự án.

Quy mô của mương tiêu nước và tuyến đường nội đồng có chiều dài 800 mét, mặt cắt ngang rộng 8 mét, mặt đường bê tông xi măng rộng 3 mét, hè đường rộng 5 mét gồm phần đi bộ lát gạch block rộng 1,6 mét, phần còn lại hai bên hè trồng cỏ, hoa trang trí.

Dọc tuyến có hệ thống điện chiếu sáng. Hệ thống mương thoát nước được hoàn trả hiện trạng bằng cống tròn D600 – D1000 cm phía dưới vỉa hè.

Tuy nhiên, khi chủ đầu tư vừa tiến hành thi công thì có kiến nghị của một số đảng viên và người dân địa phương yêu cầu tạm dừng.

Nếu dự án triển khai, phương tiện cơ giới sẽ xuống tận ruộng.

Nếu dự án triển khai, phương tiện cơ giới sẽ xuống tận ruộng.

Qua tìm hiểu của PV, nguyên nhân xuất phát từ việc còn tồn tại hợp đồng đấu thầu đất nông nghiệp tại khu Ao Cá, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt đã hết hạn từ năm 2016 vẫn chưa thanh lý. Người dân địa phương yêu cầu phải xử lý dứt điểm thì mới được triển khai dự án.

Lý giải về điều này, ông Trần Văn Khang - Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Việt giải thích: Dự án xây dựng mương tiêu nước và đường giao thông nội đồng từ Erahouse đến cổng phụ đền thờ Hai Bà Trưng rất tốt nhưng người dân muốn những tồn tại phải xử lý.

“Nói cách khác việc làm đấy gần như là sự mặc cả của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đông Cao: Xử lý xong tồn tại cũ thì hãy triển khai dự án mới”, ông Khang nói.

Dù ngày 20/2/2020, UBND huyện Mê Linh đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND xã Tráng Việt phải tập trung xử lý dứt điểm sự việc này, “coi đây là nhiệm vụ trọng tâm” và báo cáo tiến độ, kế hoạch triển khai định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được tái khởi động.

Đến nay dự án vẫn ngổn ngang, dang dở.

Đến nay dự án vẫn ngổn ngang, dang dở.

Trong khi đó, những hộ dân có đất trong khu vực này đang mong mỏi dự án được thực hiện để vừa có đường giao thông nội đồng, vừa thoát khỏi cảnh úng lụt mỗi khi trời đổ mưa.

Cực chẳng đã, ngày 20/3/2020, nhiều hộ dân thuộc thôn Đông Cao, có đất canh tác quỹ 1 gần khu vực Ao Cá đã có đơn đề nghị gửi UBND huyện Mê Linh bày tỏ: Việc thi công tuyến đường mương tiêu nước và đường giao thông nội đồng từ Erahouse đến cổng phụ đền thờ Hai Bà Trưng có ý nghĩa thiết thực đối với các hộ có đất canh tác và sản xuất nông nghiệp.

Vì vậy, họ băn khoăn không hiểu vì lý do gì lại dừng triển khai thực hiện dự án. Việc dừng triển khai thực hiện dự án đã gây khó khăn trong việc đi lại và tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho những hộ dân có đất quỹ 1 tại khu vực này.

Bày tỏ sự việc với PV, nhiều người dân địa phương nêu câu hỏi: “Nếu các cấp không tiếp tục thi công dự án, khi gặp mưa bão, ngập úng, thiệt hại về hoa màu của người dân chúng tôi thì cơ quan nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm? UBND xã Tráng Việt hay UBND huyện Mê Linh? Xin trả lời cho chúng tôi được biết?”.

Đem câu hỏi này gửi đến UBND xã Tráng Việt, ông Trần Văn Khang phân trần: “Sự việc tồn tại ở khu Ao Cá, UBND xã Tráng Việt đã giải quyết và đã lập hồ sơ trình UBND huyện tiến tới quyết định cưỡng chế. Thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục đề nghị Đảng ủy xã chỉ đạo chi bộ thôn Đông Cao tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ triển khai dự án xây dựng tuyến đường mương tiêu nước và đường giao thông nội đồng này”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm