| Hotline: 0983.970.780

Vinarice và 'mối tình' với nông dân Tháp Mười

Thứ Sáu 19/08/2022 , 15:19 (GMT+7)

ĐỒNG THÁP Nông dân ở Tháp Mười (Đồng Tháp) đã hợp tác với Vinarice gần 15 năm, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi nên ngày càng tin tưởng gắn bó hơn trong sản xuất lúa giống.

Đồng Tháp là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn tại ĐBSCL. Nhằm mục tiêu thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, thời gian qua, Đồng Tháp luôn quan tâm kêu gọi đầu tư liên kết sản xuất, nhất là sản xuất lúa theo chuỗi giá trị.

Đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành hàng lúa gạo đến đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao, có liên kết sản xuất. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp sản xuất lúa giống chuyên nghiệp.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 2 từ trái sang) tham quan cánh đồng liên kết sản xuất giống Đài Thơm 8 thế hệ mới của công ty Vinarice với bà con nông dân huyện Tháp Mười. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 2 từ trái sang) tham quan cánh đồng liên kết sản xuất giống Đài Thơm 8 thế hệ mới của Công ty Vinarice với bà con nông dân huyện Tháp Mười. Ảnh: Minh Đảm.

Vụ hè thu 2022, nông dân Đồng Tháp đã xuống giống gần 181.000ha. Trong đó, vùng sản xuất lúa gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ đạt khoảng 26.000ha. Nhờ đó, lợi nhuận đạt hơn thông thường từ 3 - 8 triệu đồng/ha.

Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam – Vinarice (trụ sở tại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong chuỗi liên kết sản xuất lúa tại địa phương. Hiện Công ty đang từng bước thực hiện kế hoạch năm 2022, xây dựng vùng liên kết sản xuất lúa giống chất lượng cao khoảng 6.000ha, trong đó tập trung tại huyện Tháp Mười khoảng 2.000ha.

Ông Trịnh Văn Hiển (ở ấp 4, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười), một nông dân trong chuỗi liên kết của Công ty Vinarice, sản xuất lúa giống cấp xác nhận đã 5 năm nay. Vụ hè thu 2022, ông tiếp tục gắn bó với Vinarice sản xuất giống lúa Đài Thơm 8 thế hệ mới trên diện tích 3,5ha.

Ông Hiển cho biết, giá lúa được Vinarice bao tiêu cao hơn thị trường 1.000 đồng/kg nên rất phấn khởi. “Những năm qua, giá lúa Công ty bao tiêu lúc nào cũng cao hơn hơn thị trường rất nhiều nên lợi nhuận thường cao hơn nhiều so với lúa thông thường. Vụ này, dự kiến năng suất đạt gần 8 tấn/ha. Với giá bao tiêu như trên, lợi nhuận chắc cao hơn thông thường 8 triệu đồng/ha”.

Theo ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, trước đây, lĩnh vực sản xuất lúa giống là một trong những lĩnh vực mà tỉnh còn yếu. Do đó, thời gian qua, trong thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp nghiên cứu tạo ra những giống mới, nâng cao chất lượng.

Nông dân ĐBSCL tham quan mô hình sản xuất lúa giống Đài Thơm 8 của Vinarice đầu tư. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân ĐBSCL tham quan mô hình liên kết sản xuất lúa giống Đài Thơm 8 của Vinarice. Ảnh: Minh Đảm.

Trong đó, địa phương đã thu hút được Công ty Vinarice, một doanh nghiệp chuyên sản xuất lúa giống chất lượng cao. Vụ này, tại huyện Tháp Mười, Vinarice đã liên kết với bà con nông dân thực hiện gần 1.000ha lúa giống chất lượng cao. Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp cho rằng, đây là tín hiệu rất đáng mừng, bởi định hướng hoạt động của doanh nghiệp đúng theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Trên cánh đồng liên kết sản xuất lúa Đài Thơm 8 thế hệ mới của Công ty Vinarice tại huyện Tháp Mười, ông Phạm Thiện Nghĩa khẳng định:

“Trên cánh đồng này, đây không chỉ là niềm vui của bà con nông dân, doanh nghiệp, mà đó còn là niềm vui, tự hào của cả tỉnh Đồng Tháp. Chúng ta không chỉ đơn thuần sản xuất lúa hàng hóa nữa mà bây giờ đã khuyến khích bà con sản xuất lúa chất lượng cao, đặc biệt là lúa giống để phục vụ sản xuất lúa hàng hóa thương phẩm cho các vùng trồng lúa trọng điểm trong tỉnh cũng như các địa phương khác. Theo Công ty Vinarice, Đài Thơm 8 là giống lúa đã phát triển ở nhiều vùng trồng trên cả nước, thậm chí đã xuất khẩu sang Campuchia. Nhờ đó, đã nâng cao chất lượng lúa gạo, chuỗi giá trị nông sản Đồng Tháp”.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, điều đặc biệt nhất được ông đánh giá rất cao, đó là mô hình liên kết sản xuất giữa Công ty Vinarice với bà con trồng lúa thông qua các hợp tác xã, hội quán.

“Ngày xưa, chỗ này chỉ sản xuất lúa hàng hóa thông thường nhưng vài năm nay bà con chuyển sang trồng lúa giống chất lượng cao. Điều này cho thấy bà con rất chịu khó tiếp cận, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và chịu thực hiện theo hướng dẫn của Công ty, biến vùng đất nhiều phèn này trở nên trù phú. Qua đây cũng thấy được hiệu quả nhờ kinh tế hợp tác, mô hình hội quán. Điều này là rất mừng trong định hướng tiêu thụ nông sản của tỉnh Đồng Tháp”, ông Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ thêm.

Nông dân mê mẩn giống lúa Đài Thơm 8 thế hê mới kháng tốt bệnh đạo ôn, đơ bông, và lem lép hạt. Ảnh: Minh Đảm.

Nông dân mê mẩn giống lúa Đài Thơm 8 thế hệ mới kháng tốt bệnh đạo ôn, đơ bông và lem lép hạt. Ảnh: Minh Đảm.

Nói về mô hình liên kết của Vinarice tại ĐBSCL, ông Bùi Quang Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) chia sẻ: “Chúng tôi định vị Đồng Tháp là tỉnh chiến lược. Hiện nay, Vinarice đang xây dựng vùng nguyên liệu tập trung tại huyện Tháp Mười. 8 tháng đầu năm 2022, chỉ tính riêng tại đây, Công ty đã xây dựng vùng liên kết sản xuất trên 2.000ha. Diện tích còn lại là tại các huyện khác trong tỉnh Đồng Tháp và lân cận”.

Ông Sơn cũng chia sẻ thêm, bà con nông dân ở Tháp Mười đã cộng tác với Vinarice gần 15 năm, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi nên ngày càng tin tưởng gắn bó hơn. Ông cũng đánh giá, bà con nơi đây sản xuất rất chuyên nghiệp, khoa học và chịu khó học hỏi nên chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao.

Hướng tới, Vinarice sẽ ưu tiên mở rộng quy mô vùng nguyên liệu sản xuất lúa giống tại huyện Tháp Mười và những địa phương khác trong tỉnh Đồng Tháp. “Chúng tôi mua chênh lệch giá rất cao từ 1.000 -1.700 đồng/kg, tùy theo giống. Lợi nhuận so với bà con không liên kết vượt từ 20 – 25%. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mở rộng vùng sản xuất lúa thương phẩm. Như hiện nay, chúng tôi mở rộng sản xuất giống lúa Nhật tại huyện Tam Nông khá lớn, trên 600ha”, ông Bùi Quang Sơn thông tin.

Hàng trăm lượt nông dân ĐBSCL tham quan Đài Thơm 8

Từ ngày 16 – 20/08/2022 tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) tổ chức trình diễn mô hình cánh đồng liên kết sản xuất giống lúa Đài Thơm 8 thế hệ mới, vụ hè thu 2022 với diện tích khoảng 700ha. Trong thời gian tổ chức trình diễn, Vinarice dự kiến sẽ tiếp đón hàng trăm lượt nông dân vùng ĐBSCL đến tham quan.

Ruộng lúa 3,5ha của ông Trịnh Văn Hiển (ở ấp 4, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười) đang ở giai đoạn cuối bông cái, đỏ đuôi, cong trái me, sắp thu hoạch nhưng lá đài lúa thẳng đứng, xanh mướt, không thấy xuất hiện sâu bệnh hại. Theo ông Hiển chia sẻ, đây là vụ đầu tiên ông đưa vào sản xuất giống lúa này. Qua chăm sóc, ông đánh giá lúa ít bị đơ bông, ít bị lem lép hạt và kháng tốt bệnh đạo ôn dù vụ hè thu thời tiết mưa nhiều.

Không chỉ riêng ông Hiển mà hầu hết bà con nông dân tới tham quan đều rất phấn khởi. Lão nông Đỗ Văn Cảnh ở ấp Trung Hậu, xã Trung An, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long tấm tắc: “Tôi trước đây cũng sạ Đài Thơm 8 nhiều lần, mà thấy Đài Thơm 8 thế hệ mới này trúng hơn, hạt khá lắm, tỷ lệ vô gạo trên 90%, năng suất cao hơn trước nhiều. Tôi thấy dàn lúa này ít bệnh, đạt lắm!".

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm