| Hotline: 0983.970.780

Vụ khủng bố liên hoàn tại Paris đã được cảnh báo trước một ngày?

Thứ Hai 16/11/2015 , 14:45 (GMT+7)

Xuất hiện thông tin cho rằng vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris đã được cảnh báo trước một ngày nhưng nhà chức trách Pháp không quan tâm.


Mọi người đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tại Paris. Ảnh: NYDailyNews

Hãng tin AP hôm 15/11 dẫn nguồn từ cơ quan tình báo Iraq cho biết, một ngày trước vụ khủng bố liên hoàn ở Paris, các quan chức tình báo Iraq đã cảnh báo các nước tham gia liên minh không kích IS về việc tổ chức này âm mưu tiến hành một loạt các vụ tấn công khủng bố trên pham vi quốc tế.

Thậm chí, tình báo Iraq còn gửi thông báo tới các quốc gia, trong đó nêu rõ thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi của IS yêu cầu cấp dưới tấn công khủng bố trên phạm vi quốc tế, gồm các nước tham gia liên quân do Mỹ dẫn đầu, cũng như cả Nga và Iran. Theo thông báo, các phương thức IS thực hiện là “đánh bom, ám sát và bắt cóc con tin trong vài ngày tới”.

Một quan chức an ninh cấp cao của Pháp nói với AP rằng, thông báo của Iraq không đưa ra chi tiết về thời gian và các mục tiêu mà IS định tấn công và nước này nhận được những thông báo tương tự “suốt ngày”.

Tuy nhiên, 6 quan chức tình báo cấp cao Iraq xác nhận thông tin trong thông báo và 4 người trong số đó cho biết họ cảnh báo Pháp là "mục tiêu đặc biệt" của các cuộc tấn công. Hai quan chức cho rằng, Pháp được báo trước các thông tin chi tiết song các nhà chức trách nước này không công bố công khai.

Các quan chức Iraq cho biết, các cuộc tấn công Paris dường như được lên kế hoạch ở Raqqa, Syria – nơi những kẻ tấn công được đào tạo và gửi tới Pháp để thực hiện kế hoạch. Thậm chí, một kẻ “nằm vùng” ở Pháp đã gặp những tên này và giúp thực hiện kế hoạch. Họ cho biết thêm, ước tính khoảng 24 phiến quân đã tham gia, 19 kẻ tấn công và 5 tên khác phụ trách hậu cần và lập kế hoạch.

Tối 13/11, hàng loạt các cuộc tấn công xảy ra trên khắp Paris khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc và tung video đe dọa tấn công nhiều hơn nữa. Theo RT hôm 15/11, Pháp vừa tiến hành một cuộc không kích quy mô vào hang ổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Raqqa, Syria. 20 quả bom đã được dội xuống các cơ sở của IS như một động thái báo thù cho vụ tấn công khủng bố Paris.

(Theo (AP, NyDailyNews, Tiền phong)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.