| Hotline: 0983.970.780

Xây nhà tràn lan trên đất nông nghiệp, lãnh đạo phường không biết?

Thứ Tư 12/01/2022 , 10:23 (GMT+7)

Nhiều căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền địa phương giả như không biết. Một lãnh đạo phường bị đình chỉ vì những sai phạm trên.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) xảy ra tình trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Tại đây, nhiều căn nhà xây dựng kiên cố cùng với tình trạng phân lô bán nền cũng diễn ra rầm rộ.

Lãnh đạo phường bao che?

Theo ghi nhận của phóng viên tại TDP 6B, phường Tân Lợi, một căn nhà xây dựng trái phép được lắp cối xay gió lớn, bể bơi. Dù một số trường hợp xây dựng trái phép xung quanh bị xử lý nhưng căn nhà căn nhà này vẫn được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Để làm rõ vụ việc, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Lợi vào chiều 7/1. Tại buổi làm việc, ông Tuấn cho biết chưa nắm được căn nhà nói trên là của ai. Sau đó, ông Tuấn gọi Phó chủ tịch phường phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng và cán bộ địa chính để xác minh nhưng không ai biết. Tuy nhiên, cuối giờ chiều 7/1, UBND phường Tân Lợi đã đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản xây dựng không phép đối với trường hợp này.

Theo biên bản, căn nhà trên do bà N.T.P.N. xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại tờ bản đồ số 17, với tổng diện tích hơn 90m2. Căn nhà gồm các hạng mục: hồ nước, nhà tiền chế khung sắt, mái đổ giả mê…

Căn nhà có cối xoay gió hoàn thiện đưa vào sử dụng nhưng phường không biết. Trong khi đó, căn nhà xây dựng cách 2 mét bị lập biên bản vi phạm. Ảnh: Quang Yên.

Căn nhà có cối xoay gió hoàn thiện đưa vào sử dụng nhưng phường không biết. Trong khi đó, căn nhà xây dựng cách 2 mét bị lập biên bản vi phạm. Ảnh: Quang Yên.

Dù lãnh đạo phường trả lời không biết về căn nhà xây dựng trái phép của bà N. Tuy nhiên, theo hồ sơ phóng viên thu thập được, vào ngày 4/1 (trước thời điểm phóng viên làm việc với lãnh đạo phường Tân Lợi), chính quyền phường này đã lập biên bản, xử lý trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của bà C.T.L. Căn nhà của bà L. cũng xây trên thửa đất thuộc tờ bản đồ số 17 (cùng tờ bản đồ với thửa đất của bà N.) cách căn nhà của bà N. vài bước chân.

Ngoài căn nhà của bà N., 2 trường hợp đang xây dựng trên đất nông nghiệp gần đó. Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, một căn nhà đang xây dựng sắp hoàn thiện, một căn khác xây tường gạch cao hơn một mét thì dừng lại.

Một cán bộ địa chính phường Tân Lợi cho biết, 2 căn nhà này đã được thông báo dừng thi công và yêu cầu chủ nhà lên làm việc. Tuy nhiên, chủ nhà không hợp tác. Liên quan đến việc lập biên bản 2 căn nhà trên nhưng không lập biên bản đối với căn nhà của bà N., như vậy có bao che hay không thì cán bộ địa chính trên không trả lời.

Đình chỉ công tác vì để xây dựng không phép

Còn tại phường Thành Nhất (TP Buôn Ma Thuột), Tổ kiểm tra 3073 - thuộc UBND TP Buôn Ma Thuột kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn thành phố.

Khi kiểm tra tại phường Thành Nhất, Tổ này đã phát hiện 58 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra tương đối phức tạp.

Cụ thể, 25 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại buôn Ky. Trong đó, 16 căn nhà đã xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng (từ năm 2015 đến nay) và 9 căn nhà đã xây dựng đến phần mái, diện tích xây dựng mỗi căn khoảng 60m.

Sau khi Tổ kiểm tra 3073 kiểm tra đối với 25 trường hợp này, UBND phường đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 12 căn nhà và có báo cáo xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định xử phạt.

Để nhiều căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, chủ tịch phường Thành Nhất bị đình chỉ công tác. Ảnh: Quang Yên.

Để nhiều căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, chủ tịch phường Thành Nhất bị đình chỉ công tác. Ảnh: Quang Yên.

Có 8 trường hợp xây dựng công trình nhà ở sai nội dung giấy phép xây dựng tại tổ dân phố 6. UBND phường Thành Nhất cũng đã kiểm tra nhưng chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. Tổ kiểm tra cũng phát hiện có 3 trường hợp múc đất trái quy định tại đường vành đai phía Tây và thêm nhiều trường hợp vi phạm khác về xây dựng trên địa bàn.

Tổ kiểm tra nhận định UBND phường Thành Nhất chưa kịp thời kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả các hành vi xây dựng trái phép, cũng như tổ chức cưỡng chế đối với công trình vi phạm đã được lập hồ sơ xử lý. Qua đó, Tổ kiểm tra 3073 đã đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng và đất đai trên địa bàn phường Thành Nhất vì đã buông lỏng quản lý.

Đến ngày 24/12/2021, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với bà Lê Thị Loan, Chủ tịch UBND phường Thành Nhất. Bà Loan bị đình chỉ công tác để cấp trên xem xét, xử lý trách nhiệm đối với hành vi buông lỏng trong công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng nhưng không kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.

Đồng thời, kiến nghị thành phố yêu cầu Thanh tra tổ chức thanh tra trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng đối với Chủ tịch UBND phường Thành Nhất từ năm 2017 đến nay. Được biết, UBND TP Buôn Ma Thuột từng có nhiều văn bản phê bình đối với Chủ tịch UBND phường Thành Nhất buông lỏng trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, Tổ kiểm tra 3073 của đơn vị vẫn đang tiếp tục rà soát tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn. Theo ông Hưng, đối với những trường hợp sai phạm thành phố kiên quyết xử lý. “Người đứng đầu địa phương nào để xảy ra sai phạm thì phải bị kỷ luật, xử lý trách nhiệm. Nếu trường hợp nào đến mức phải khởi tố thì cơ quan chức năng sẽ làm theo quy định chứ không bao che”, ông Hưng nhấn mạnh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.