| Hotline: 0983.970.780

TP HCM: Đầu năm, nhiều DN chuẩn bị... hầu kiện

Thứ Bảy 16/02/2008 , 13:15 (GMT+7)

Không chỉ thờ ơ với chuyện thưởng tết, nhiều doanh nghiệp còn chây ỳ luôn bảo hiểm xã hội của công nhân khiến BHXH TP.HCM phải lên danh sách để khởi kiện các DN ra toà.

DN nợ BHXH, công nhân đình công, ký tên khiếu nại đòi quyền lợiKhông chỉ thờ ơ với chuyện thưởng tết, nhiều doanh nghiệp còn chây ỳ luôn bảo hiểm xã hội của công nhân khiến BHXH TP.HCM phải lên danh sách để khởi kiện các DN ra toà.

"Xù" quyền lợi của công nhân

Phòng Kiểm tra Bảo hiểm xã hội cho biết, mặc dù đã thường xuyên nhắc nhở, nhưng tính đến thời điểm này còn ít nhất 6 DN đang chây ỳ BHXH với tổng số tiền lên tới 10 tỷ đồng. Do vậy, không còn cách nào khác, để bảo vệ quyền lợi của NLĐ cơ quan này phải khởi kiện ra toà.

Tìm hiểu của NNVN, nợ đọng tiền bảo hiểm nhiều nhất của công nhân là Cty TNHH Kwang Nam, chuyên sản xuất giày thể thao ở Q. Phú Nhuận. Tính đến tháng 9/2007, Cty đã "quên" quyền lợi của 1.253 NLĐ với số tiền 6,4 tỷ đồng. Đáng nói hơn, có những công nhân làm việc từ năm 1999 đến nay gần chục năm cũng không được hưởng tiền BHXH. Thống kê cho thấy, chỉ riêng khoản BHXH của công nhân từ tháng 1/1999 đến tháng 8/2003 đã tới gần 2,5 tỷ đồng.

Tương tự, Cty TNHH giày Anjin ở quận Bình Tân cũng trắng trợn “xù” mồ hôi công sức của NLĐ một cách tàn nhẫn. Phòng Kiểm tra BHXH làm việc với ông Eun Ho Kang - Tổng GĐ Cty, và ông đã thừa nhận “quên khuấy” khoản 5 tỷ đồng tiền BHXH của công nhân từ tháng 3/2006 -11/2007!

Trích tiền BHXH của NLĐ nhưng không nộp

Theo thông tin mới nhất, DN sẽ phải hầu toà là Cty TNHH Kwang Nam do món nợ với người lao động quá lớn, đặc biệt lại có dấu hiệu cố tình trốn trách trách nhiệm. Trước đó, vào tháng 5/2007 và 11/2007 Cty này bị Thanh tra Sở LĐTB&XH, UBND Q. Phú Nhuận xử phạt hành chính 55 triệu đồng nhưng vẫn...“vũ như cẩn”. Đáng nói, Thanh tra Sở LĐTB&XH yêu cầu Cty phải cung cấp số tài khoản, đồng thời thanh toán các khoản nợ với công nhân trong vòng 30 ngày, thế nhưng đến tận giờ này vẫn ... bặt vô âm tín!

DN “xù” BHXH khiến công nhân đình công.Lý giải việc thờ ơ với quyền lợi của người lao động, lãnh đạo Cty TNHH Kwang Nam nói rằng mỗi năm Cty có đến 6 tháng hoạt động cầm chừng do không có đơn đặt hàng nên không có tiền trả BHXH cho công nhân. Ngoài ra, còn xin miễn đóng tiền truy thu 5% lương của công nhân đã nghỉ việc với lý do “không thể tập hợp được” đồng thời kỳ nèo xin nốt 3% tiền BHYT.

Không đồng tình với lý giải kiểu “trẻ con” của Cty này, cơ quan chức năng nhận định, đó chỉ là cái cớ để “xù” trách nhiệm. Bởi tại TP.HCM có rất nhiều Cty nước ngoài có số lao động gấp nhiều lần Kwang Nam nhưng vẫn thực hiện tốt việc thanh toán BHXH cho NLĐ. Nhiều công nhân Cty Kwang Nam còn bức xúc: “Hàng năm Cty vẫn trích trừ của công nhân 6% tiền BHXH nhưng lại không nộp cho cơ quan BHXH làm họ mất trắng quyền lợi”. Cũng cần nói thêm, 5 năm về trước, HĐND TP.HCM yêu cầu Cty này khẩn trương truy nộp tiền BHXH cho NLĐ nhưng đến nay vẫn không khắc phục.

Được biết, ngoài Cty Kwang Nam, còn Cty TNHH AMW Việt Nam từ tháng 11/2006 – 11/2007 đã nợ BHXH số tiền lên đến gần 2,6 tỷ đồng. Cty liên hiệp CN Sae young nợ hơn 2,3 tỷ đồng, Cty TNHH Dae Yun nợ gần 1,9 tỷ đồng và Cty TNHH H World Vina Shoes còn nợ trên 830 triệu đồng.

NLĐ ở các KCN, KCX thường bị bóc lột không chỉ công sức, tuổi xuân mà tiền lương lại quá thấp. Thế nhưng, ngay cả tiền BHXH là công sức, mồ hôi của họ mà cũng bị bóc lột thì không còn gì để nói. Thiết nghĩ, cần xử lý nghiêm những DN vi phạm nhằm tạo “tiền lệ án” để làm gương.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.