Trạm BOT Ninh Lộc |
Tuy nhiên trước khi triển khai giải pháp này nên tiến hành thanh tra dự án BOT Ninh Lộc về chi phí đầu tư ban đầu và thực thu trung bình hàng ngày, hàng tháng, hàng năm bao nhiêu, trước khi “chốt” thời gian thu phí. Đó là mong muốn của nhóm người dân tự nguyện bỏ công sức và thời gian thực hiện việc đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc, nhằm mục đích “đòi quyền lợi” vì nghi ngờ trạm này thiếu minh bạch.
Cụ thể, khi báo chí công bố mức đầu tư dự án ban đầu khoảng 1.437 tỷ đồng và dự kiến thu phí là 14 năm 5 tháng, nhưng sau đó bất ngờ “độn” lên vốn đầu tư 2.644 tỷ đồng. Anh Nguyễn Minh Hùng, đại diện nhóm người đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc cho biết, nếu chủ đầu tư và nhà nước cho triển khai thu phí tự động, thì nhóm sẽ dừng việc đếm xe cực khổ này.
“Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư và nhà nước nên sớm cho thu phí tự động vì khả năng gian dối thấp hơn so với thu thủ công. Mặt khác việc thu phí tự động sẽ giúp xe lưu thông nhanh hơn và giảm ùn tắc giao thông. Nhưng trước khi cho triển khai việc này, thì đề nghị cơ quan chức năng thanh tra lại tổng mức đầu tư ban đầu của dự án”, anh Hùng mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc.
Liên lạc với ông Vũ Hải Long, PGĐ Cty CP Đầu tư BOT Đèo Cả, chủ đầu tư trạm BOT Ninh Lộc thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1A, đoạn phía Bắc tỉnh Khánh Hòa. Khi PV chuyển mong muốn của người dân đến thì ông Long cho rằng, các giải pháp đang thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GT- VT và Tổng cục Đường bộ thực hiện thu phí tự động không dừng. “Việc này căn cứ vào chủ trương và triển khai trên Bộ xuống”, ông Long nói.
Vậy hiện Bộ GT- VT có động thái cho đơn vị triển khai thu phí tự động hay đơn vị có đề xuất đưa ra giải pháp thu phí tự động, nhằm tránh tình trạng ách tắc dẫn đến xả trạm liên tục thời gian qua? PV tiếp tục hỏi.
Lán trại của người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc |
Ông Long cho hay: Thu phí tự động không dừng hiện Bộ GT- VT có 2 gói thầu triển khai cho nhà đầu tư. Hiện gói 1 là BOO1 đã được Bộ phê duyệt và một số trạm thu phí đang thỏa thuận ký hợp đồng lắp đặt thiết bị. Còn giai đoạn 2 là gói BOO2, thì Bộ cũng đang lựa chọn đơn vị, nhà đầu tư để thực hiện công tác thu phí không dừng. Tuy nhiên hiện Bộ chưa quyết định đơn vị nào được lựa chọn.
Trong khi đó, trạm BOT Ninh Lộc ở giai đoạn 2, nên phải chờ nhà đầu tư thu phí không dừng được Bộ GT- VT chọn mới tiến hành đầu tư xây dựng, để thống nhất công tác triển khai.
Tại cuộc họp mới đây tại Khánh Hòa, nói về việc triển khai thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ GT- VT Nguyễn Văn Thể cho biết, tính đến thời điểm này, có trên 30 trạm thu phí trên toàn quốc đã có tổ chức thu phí không dừng. Ông Thể cho rằng xác định số lượng làn thu phí tự động phải căn cứ vào tình hình thực tế. Nếu chúng ta tổ chức thu phí tự động số lượng lớn nhưng phương tiện chưa dán thẻ nhiều thì sẽ ách tắc trạm.
Lãnh đạo Bộ sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. “Tôi nghĩ vào cuối năm nay, tình hình thu phí tự động không dừng sẽ có một bước tiến rất lớn”, Bộ trưởng GT-VT nói.
Anh Hùng khẳng định: Chủ trương BOT của nhà nước là đúng và không sai, được nhân dân ủng hộ. Khi ngân sách hạn hẹp thì việc kêu gọi nguồn vốn xã hội để làm theo hình BOT (xây dựng –vận hành- chuyển giao) trong lĩnh vực giao thông, nhằm phát triển hạ tầng đường bộ là rất tốt. Vì giao thông phát triển thì kinh tế phát triển, cũng như giảm tai nạn giao thông. Nhưng tôi và người dân ở đây muốn có sự minh bạch và phản đối đối với BOT "bẩn", làm ít mà muốn hưởng nhiều. |