| Hotline: 0983.970.780

Bảo vệ thủy sản nuôi trước rét đậm, rét hại

Thứ Sáu 30/12/2022 , 14:58 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Để bảo vệ thủy sản nuôi trước đợt rét đậm, rét hại kéo dài, nông dân Quảng Trị chủ động triển khai các biện pháp ứng phó để phục vụ thị trường Tết.

Rét đậm, rét hại kéo dài những ngày qua khiến nhiệt độ tại Quảng Trị giảm sâu, ảnh hưởng lớn đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của người dân. Hiện nay, các hộ dân đang tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ thủy sản nuôi.

Ông Trần Văn Chung tại thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) cho biết, vụ đông nhiệt độ ao nuôi thất thường và có xu hưởng giảm thấp. Vì vậy, ngoài lót bạt toàn bộ ao nuôi, ông còn dự trữ nước trong các ao chứa, đảm bảo luôn giữ được mực nước trong ao nuôi từ 1,8 - 2m; lắp đặt hệ thống sục oxy đáy, mái che ở các ao.

Empty

Nông dân Quảng Trị làm mái che bảo vệ thủy sản nuôi khi nhiệt độ xuống thấp. Ảnh: Võ Dũng.

“Mùa này tôm thường giảm ăn, chậm lớn hơn so với nuôi chính vụ. Do vậy, người nuôi tôm phải thường xuyên kiểm tra lượng thức ăn, điều chỉnh cho phù hợp để giảm chi phí đầu tư và ô nhiễm nguồn nước. Tôm cần được bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất… để tăng sức đề kháng; hồ nuôi phải được tăng liều lượng men vi sinh để làm sạch môi trường đáy ao, tạo môi trường tốt nhất cho tôm trú ngụ khi nhiệt độ xuống thấp”, ông Chung cho hay.

Còn ông Phạm Viết Tin, một hộ nuôi cá lồng trên sông Ô Lâu tại xã Hải Phong (huyện Hải Lăng) cũng chia sẻ, việc nâng cao sức đề kháng cho thủy sản là hết sức quan trọng. Nhiều năm nay, ông Tin luôn duy trì từ 5 - 7 lồng nuôi cá với các đối tượng nuôi chủ yếu là cá chình và cá leo. Nhờ làm tốt việc chăm sóc cá nuôi vào mùa rét, gần như năm nào ông cũng thu về trên dưới 150 triệu đồng.

Theo ông Tin, khi nhiệt độ xuống thấp, rét đậm, rét hại cá thường ăn ít, vì vậy cần giảm lượng thức ăn so với những ngày nắng ấm để tránh dư thừa gây thất thoát thức ăn và ô nhiễm môi trường nước trong lồng nuôi. Nhiệt độ thấp nên cần cho cá ăn khi trời ấm, thường là vào thời điểm 8 - 9 giờ sáng và 14 - 15 giờ chiều hàng ngày.

Empty

Người nuôi cần thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường, lượng thức ăn tiêu thụ... để điều chỉnh phù hợp, tránh lãng phí thức ăn và giảm ô nhiễm môi trường. Ảnh: Võ Dũng.

“Tôi áp dụng các biện pháp bảo vệ, phòng bệnh cho cá như hạ thấp lồng nuôi; thường xuyên kiểm tra, vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ; treo túi vôi ở các góc lồng để khử trùng môi trường nước nhằm tiêu diệt, hạn chế mầm bệnh phát sinh gây bệnh cho cá”, ông Tin chia sẻ kinh nghiệm.

Toàn huyện Hải Lăng hiện có khoảng gần 500ha nuôi cá nước ngọt, 90ha nuôi tôm trên cát và hơn 160 lồng nuôi cá các loại.

Tại những ao nuôi vượt lũ, các ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát, người dân đang tập trung chăm sóc, chuẩn bị thu hoạch để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán. Những ngày qua, trước diễn biến thời tiết bất lợi, rét đậm kéo dài, UBND huyện Hải Lăng khuyến cáo các hộ nuôi trồng thủy sản không được chủ quan, lơ là, tập trung các biện pháp chăm sóc, bảo vệ thủy sản nuôi chu đáo, an toàn; không nên thả giống vào những ngày nhiệt độ xuống thấp để tránh hao hụt.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, theo dự báo, tháng 12/2022 và đầu năm 2023 hiện tượng rét đậm, rét hại sẽ xảy ra tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, người nuôi thủy sản cần kiểm tra, vệ sinh, gia cố lại bờ ao, tránh rò rỉ mất nước; chủ động dâng mực nước trong ao lên tối thiểu đạt 1,5 - 2m; thả bèo tây che phủ 1/2 - 2/3 diện tích mặt nước ao về phía Bắc.

Empty

Người nuôi nên hạn chế kéo lưới, chài tôm kiểm tra, tránh làm tôm tiếp xúc với không khí có nhiệt độ thấp, dễ bị sốc nhiệt... Ảnh: Võ Dũng.

Theo ông Vinh, người nuôi nên dùng các sọt tre có chứa rơm rạ khô dìm xuống đáy ao, hoặc dùng rơm rạ bó thành từng bó dùng cọc cắm xuống đáy ao làm nơi trú ẩn cho cá. Đối với những ao nuôi có diện tích nhỏ, bể nuôi lưu giữ cá thì làm giàn trên mặt ao, bể che phủ bằng bạt nilon để tăng khả năng giữ nhiệt.

Thủy sản nuôi cần được ăn đầy đủ các loại thức ăn có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, khẩu phần phù hợp và bổ sung Vitamin C, khoáng chất… để tăng sức đề kháng. Khi nhiệt độ nước ao nuôi xuống dưới 15 độ C, người nuôi cần ngừng cho ăn và giữ mực nước các ao nuôi tôm từ 1,8 - 2m để tránh nhiệt độ nước ao thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng của tôm.

“Người nuôi nên cắt giảm 30 - 50% khẩu phần ăn hằng ngày khi nhiệt độ nước ao nuôi giảm xuống dưới 20 độ C; bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa… nhằm tăng sức đề kháng và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cho tôm nuôi.

Các đối tượng thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm gần đến kỳ thu hoạch nhưng không có điều kiện thực hiện các biện pháp chống rét, nhất là các đối tượng chịu rét kém như cá rô phi, cá chim trắng, cá lóc, cá vược, cá chim vây vàng… cần thu hoạch sớm và triệt để, không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét”, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị Vinh lưu ý.

Xem thêm
Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.