| Hotline: 0983.970.780

Bất ngờ cuộc thi gạo ngon thương hiệu Việt 'mất' giải ba?

Thứ Tư 23/02/2022 , 08:38 (GMT+7)

Cuộc thi gạo ngon thương hiệu Việt trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Việt Nam lần V vừa qua, giải ba đã tuyên bố nhưng lại đột ngột biến "mất"?!

Năm nay, cuộc thi gạo ngon thương hiệu Việt trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Việt Nam lần V gồm 7 đội tham gia. Trong đó, tại buổi lễ công bố giải thưởng, Ban tổ chức đã mời đội thi của HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận lên bục trao hoa và công bố gạo 2 màu của HTX dự thi đoạt giải ba.

Tuy nhiên, trong danh sách quyết định các đội đạt giải thưởng do công ty tổ chức sự kiện EXPO gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long không có tên của HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận. Giải nhất thuộc về đội của Tập đoàn Lộc Trời (An Giang). Giải nhì thuộc về đội của Công ty HK (Tiền Giang). 4 đội còn lại đoạt giải khuyến khích.

Ban tổ chức trao hoa chúc mừng đội thi của HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận trong cuộc thi gạo ngon thương hiệu Việt tối 10/1/2022. Ảnh: TL.

Ban tổ chức trao hoa chúc mừng đội thi của HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận trong cuộc thi gạo ngon thương hiệu Việt tối 10/1/2022. Ảnh: TL.

Ông Lê Văn Sơn, Giám đốc HTX ngỡ ngàng: “Hôm trao giải, 5 thành viên trong đội thi của HTX đã được Ban tổ chức gọi lên để trao hoa và công bố đoạt giải ba có sự ghi nhận và chứng kiến của nhiều cơ quan báo chí đến ghi hình, đưa tin. Tuy nhiên, đến nay, HTX vẫn chưa nhận giấy chứng nhận cũng như phản hồi gì của phía Ban tổ chức là "không có giải thưởng”.

Bên cạnh đó, nhiều đội dự thi khác cũng chứng kiến và cho biết: gạo 2 màu Song Ngọc của đội thi HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận được Ban tổ chức công bố đoạt giải ba. Đại diện một đội dự thi và nhận giải tại cuộc thi gạo ngon vào đêm bế mạc 10/1/2022 cho biết: “4 đội nhận giải khuyến khích được gọi lên nhận giải trước, rồi đến đội của HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận được kêu lên nhận giải ba. Bây giờ nói lại không có giải sao được? Tiền thưởng đâu có bao nhiêu! Làm vậy kỳ lắm!”.

Còn đại diện một đội chơi khác cho biết: “Công bố có giải rồi mà bây giờ nói không có, vậy mai mốt ai dám đi thi nữa”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Tứ Phương, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long cho rằng: HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận không có giải ba, cũng như giải thưởng nào hết. Còn cái đó là động viên, khuyến khích. Một người trong đơn vị tổ chức sự kiện, công ty EXPO cho rằng, cơ cấu giải thưởng năm nay số đội dự thi ít nên không có giải ba?!

Tuy nhiên, lại có ý kiến khác cho rằng: Nguyên nhân của vụ việc là do chủ sở hữu đang làm thủ tục đổi tên giống lúa, thay đổi thương hiệu. “Chứ hội đồng đã công nhận rồi thì có giải ba. Sau khi đổi tên thành công sẽ được cấp giấy chứng nhận”.

“Nghe được tin HTX không có giải thưởng như Ban tổ chức công bố, chúng tôi cũng rất buồn. Nếu như Ban tổ chức thấy sản phẩm không đạt thì không công bố giải, chúng tôi cũng không buồn bằng công bố rồi mà bây giờ bảo không có, chỉ  là động viên”, ông Lê Văn Sơn nói.

HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận tại xã Hiếu Thuận, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long được thành lập bởi những nhà nông địa phương. Các chú, bác tâm sự bao năm làm lúa truyền thống canh tác phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật nhiều huỷ hoại môi sinh. Do đó, những lão nông mới bàn nhau thành lập HTX canh tác lúa hữu cơ để bảo tồn và gìn giữ môi trường, nhất là bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản cho con cháu mai sau.

Thời gian qua, HTX liên kết với một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long để sản xuất khảo nghiệm giống lúa MS2019 tím than và MS2019 trắng sữa (đã đăng ký sản xuất khảo nghiệm với Bộ NN-PTNT). Giống lúa do kỹ sư Võ Thị Ngọc (tại xã Song Phú, Tam Bình, Vĩnh Long) là tác giả chính, chọn lọc và đăng ký khảo nghiệm. Lúa được canh tác theo phương pháp hướng hữu cơ, không dùng hoá chất.

Tại hội thi gạo ngon thương hiệu Việt trong khuôn khổ Festival lúa gạo năm nay, HTX đã dự thi với sản phẩm gạo 2 màu, chính là sự phối hợp của hai giống MS2019 tím than và MS2019 trắng sữa . Việc Ban tổ chức nhập nhằng, không công bố rõ ràng đã dẫn đến sự việc đáng tiếc như trên bởi đây là sự kiện quy mô lớn. Hơn hết, đó còn là dịp để quảng bá hình ảnh cây lúa, hạt gạo ra thị trường quốc tế.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.