| Hotline: 0983.970.780

Bé trai bỏng thực quản do nuốt pin cúc áo

Thứ Bảy 05/02/2022 , 17:02 (GMT+7)

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố mới tiếp nhận bé trai 5 tuổi chuyển viện từ Cần Thơ do hóc dị vật làm bỏng thực quản độ 2B, dọa thủng xuất huyết.

Hình ảnh phim chụp x-quang cục pin trong thực quản bé trai và cục pin được các bác sĩ lấy ra khỏi thực quản. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh phim chụp x-quang cục pin trong thực quản bé trai và cục pin được các bác sĩ lấy ra khỏi thực quản. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 4/2 (Mùng 4 Tết), bé trai (5 tuổi, ngụ Cần Thơ) được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh, TP.HCM) do nuốt viên pin cúc áo vào trong họng. 

Hơn 5 giờ sau mắc kẹt, cục pin tiết hóa chất mạnh gây bỏng chít hẹp thực quản độ 2B, xì dò dóa thủng xuất huyết. Sau khi các bác nhẹ nhàng soi gắp, phải đặt ngay sonde hỗng tràng tránh nguy cơ hẹp khít thực quản tiếp diễn.

Theo BS.CK1 Lê Đức Lộc, nếu không thấy và không có nghi ngờ, việc bỏ sót các dị vật nguy hiểm nhất là pin, đặc biệt pin từ tính (magnetic) và pin có chứa kiềm (alkali) kể cả acid (nhưng nhẹ hơn kiềm) thì nó đều có tính xuyên thấu và ăn mòn cao.

"Với các loại pin, bị kẹt lại ở thực quản là một cấp cứu khẩn cấp. Dị vật cần phải được lấy ra trong vòng 2 giờ sau khi nuốt, vì để kéo dài, nó bắt đầu ăn mòn và có thể gây thủng mạch chảy máu, gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nếu trẻ lớn, chỉ nuốt phải một viên pin kích thước dưới 12mm và đã qua dạ dày, thì lại không can thiệp gì khẩn nếu không có triệu chứng, chỉ chụp lại x-quang sau 4 ngày để xem dị vật đã được tống xuất ra ngoài hay chưa", bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho hay.

Đa phần trẻ nhỏ không nói được, hay hoảng loạn khóc thét nôn mửa, sặc sụa thoáng qua khi mới nuốt.. và triệu chứng thì rất mơ hồ lúc ban đầu, nếu không nghĩ đến việc trẻ nuốt phải dị vật, một khi phát hiện được gần như đã quá trễ, biến chứng di chứng nguy hiểm dày đặc khó xử lý.

Các bác sĩ khuyến cáo, không chỉ dịp Tết, phụ huynh cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, để xa tầm mắt tầm tay trẻ những đồ vật, chai lọ hóa chất... để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn do hóc dị vật, tai nạn giao thông... trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.