| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình phải báo cáo việc vay tiền mua thiết bị

Thứ Sáu 07/08/2020 , 18:20 (GMT+7)

Yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình báo cáo việc mua sắm trang thiết bị y tế từ nguồn vốn vay ngân hàng và hoạt động của nhà thuốc trước ngày 10/8.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình phải báo cáo việc mua thiết bị từ tiền đi vay và hoạt động cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện. Ảnh: ĐT.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình phải báo cáo việc mua thiết bị từ tiền đi vay và hoạt động cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện. Ảnh: ĐT.

Theo văn bản do ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình ký về việc báo cáo thông tin báo chí phản ánh, Sở Y tế Thái Bình yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình: Chỉ đạo các khoa, phòng trong bệnh viện kiểm tra, rà soát nội dung theo phản ánh. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Thái Bình, Sở Y tế tỉnh Thái Bình các nội dung liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị y tế từ nguồn vốn vay ngân hàng và hoạt động của các cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện.

Thời hạn Sở Y tế Thái Bình yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình phải thực hiện là trước ngày 10/8/2020.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đã có những lùm xùm về việc vay tiền ngân hàng mua thiết bị y tế và hoạt động nhà thuốc liên quan đến vợ Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, ông Giang Hoài Nam.

Cụ thể, từ nhiều năm nay, ông Giang Hoài Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình được giao phụ trách các mảng liên quan đến công tác dược, trang thiết bị y tế và nhiều phòng, khoa chuyên môn khác.

Việc quản lý cơ sở bán lẻ thuốc tại phòng A1 trong khuôn viên bệnh viện được giao cho vợ ông Giang Hoàng Nam là bà Nguyễn Thị Hải Anh. Mỗi tháng bà Nguyễn Thị Hải Anh sẽ nộp tiền thuê mặt bằng cho bệnh viện với mức giá 30 triệu đồng. Theo thông tư 15/2011/TT-BYT, Bộ Y tế quy định về tổ chức và hoạt động cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện, đối với bệnh viện tuyến tỉnh (trừ các bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh): Giám đốc bệnh viện phải tự tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm về hoạt động (bao gồm cả đảm bảo kinh phí) của cơ sở bán lẻ thuốc… Đối chiếu với những quy định trên của Bộ Y tế cho thấy, đã có những lùm xùm về bản hợp đồng giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình với bà Nguyễn Thị Hải Anh.

Trao đổi với phóng viên, một số người nhà bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình cho biết, khi nhận được đơn thuốc từ bệnh viện, họ được hướng dẫn xuống nhà thuốc của vợ Phó Giám đốc Giang Hoài Nam để mua. Giá các đơn thuốc thường dao động từ 2 - 5 triệu đồng, nhà thuốc cũng bán thêm nhiều mặt hàng khác liên quan đến vật tư y tế...

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của người dân về những thông tin báo nêu, đa phần đều tỏ ra bức xúc với hoạt động kinh doanh, quản lý thuốc ở đây.

Không chỉ lùm xùm về việc hợp đồng nhà thuốc với vợ Phó Giám đốc Giang Hoài Nam, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình còn có những nghi vấn về việc thực hiện dự án mua sắm trang thiết bị y tế.

Cụ thể, Dự án mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình có tổng mức đầu tư hơn 309 tỷ đồng, được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt vào ngày 7/9/2016 tại Quyết định số 2399/QĐ-UBND với mục đích mua sắm đồng bộ trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh, thiết bị phòng mổ, hệ thống xạ trị…

Điều đáng lưu ý, để thực hiện dự án này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình chỉ tự chủ được 46 tỷ đồng, còn lại 263 tỷ đồng phải đi vay của Ngân hàng TMCP Công thương Viettinbank. Mặc dù vay khoản tiền khổng lồ để mua trang thiết bị nhưng sau khi thực hiện dự án, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, hoặc là “đắp chiếu” các thiết bị, thậm chí có những loại máy sớm hư hỏng, để khắc phục, bệnh viện cũng có các văn bản xin cấp trên bỏ tiền tỷ để khắc phục.

Ngoài ra, để trang trải khoản tiền vay thực hiện dự án trên, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đã tăng giá một số dịch vụ y tế.

Tháng 4/2019, bệnh viện này có Tờ trình số 228/TT-BV gửi Sở Y tế Thái Bình đề nghị được tăng giá một số dịch vụ y tế thực hiện trên những trang thiết bị có giá trị lớn như hệ thống xạ trị, máy CT mô phỏng, hệ thống chụp mạch số hoá xoá nền… Trong đó có những dịch vụ bị đội lên tới 2,5 triệu đồng/lần chụp so với giá quy định của Nhà nước chỉ khoảng từ 500 đến 600 nghìn đồng/lần. Có những dịch vụ đội giá lên 5 triệu đồng/lần chụp…

Sau đó, ngày 19/4/2019, Sở Y tế có văn bản đồng ý chủ trương tính khấu hao tài sản, tiền lãi vay ngân hàng vào giá dịch vụ y tế thực hiện trên những trang thiết bị có giá trị lớn như hệ thống xạ trị, máy CT mô phỏng, hệ thống chụp mạch... để thực hiện trả gốc và trả lãi ngân hàng.

Người ký văn bản của Sở Y tế Thái Bình nêu trên cũng là ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm