| Hotline: 0983.970.780

'Bóc phốt' khu dân cư 5 sao Sài Gòn Pearl

Thứ Sáu 02/04/2021 , 18:00 (GMT+7)

Khu dân cư Sài Gòn Pearl từng được coi là đẳng cấp "5 sao” đầu tiên ở TP.HCM nhưng 10 năm nay chưa có Giấy phép xả thải, nước vẫn thải “chui” ra môi trường.

Hơn chục năm xả nước thải “chui” ra môi trường?

Hệ thống xả thải của KDC '5 sao' Saigon Pearl nằm trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. Ảnh: Phúc Lập.

Hệ thống xả thải của KDC "5 sao" Saigon Pearl nằm trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn. Ảnh: Phúc Lập.

Theo công nhân vận hành Trạm xử lý nước thải (trạm nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn) của KDC Saigon Pearl thì từ đầu năm 2020 đã thấy có hiện tượng nguồn nước thải đổ về trạm tăng đột biến. Ngày 18/6/2020, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Việt (Vtech), đơn vị thầu vận hành hệ thống xử lý nước thải của KDC Saigon Pearl đã có báo cáo đột xuất gửi ban quản trị các toà nhà trong KDC về tình trạng nguồn nước thải vào trạm tăng bất thường.

Qua kiểm tra và theo dõi, nhà thầu cho rằng, nguồn nước thải phát sinh bất thường có thể do chủ đầu tư đã đấu nối hệ thống xử lý nước thải từ các khu nhà mới Phase 3A, 3B, khu biệt thư mới Opal (khu căn hộ kết hợp văn phòng cho thuê mới của dự án vừa hoàn thành vào bàn giao cho khách đầu năm 2020) vào trạm xử lý nước thải của dự án. Sau đó, chủ đầu tư Saigon Pearl đã có công văn gửi Ban quản trị các toà nhà KDC thông báo “đã hoàn chỉnh việc đấu nối toàn bộ hệ thống nước thải của dự án Saigon Pearl vào trạm xử lý nước thải”. Như vậy, chủ đầu tư đã tự động đấu nối hệ thống nước thải của tòa nhà Opal vào trạm xử lý nước thải chung của KDC Saigon Pearl mà không thông qua Ban quản trị.

Đây chính là nguyên nhân khiến lượng nước thải trong hệ thống tăng cao tới 1.800m3, vượt công suất hoạt động của trạm, dẫn đến tình trạng vi sinh không được xử lý, nước thải ra môi trường không đảm bảo yêu cầu, khu vực quanh trạm phát mùi hôi.

Sông Sài Gòn đoạn nằm sát dọc theo hệ thống xử lý thải của KDC Saigon Pearl chứa đầy rác, nước đặc sệt, bốc mùi nồng nặc. Liệu có phải do nước thải từ KDC Saigon Pearl? Ảnh: Phúc Lập.
Sông Sài Gòn đoạn nằm sát dọc theo hệ thống xử lý thải của KDC Saigon Pearl chứa đầy rác, nước đặc sệt, bốc mùi nồng nặc. Liệu có phải do nước thải từ KDC Saigon Pearl? Ảnh: Phúc Lập.

Sông Sài Gòn đoạn nằm sát dọc theo hệ thống xử lý thải của KDC Saigon Pearl chứa đầy rác, nước đặc sệt, bốc mùi nồng nặc. Liệu có phải do nước thải từ KDC Saigon Pearl? Ảnh: Phúc Lập.

Theo báo cáo của nhà thầu Vtech, khi ký hợp đồng với Saigon Pearl, họ không được chủ đầu tư cung cấp các bản vẽ hoàn công của dự án gồm hệ thống xử lý nước thải, hệ thống thoát nước thải, giấy phép xả thải, nên không biết chính xác nước thải từ những nguồn nào đổ vào trạm. Chỉ biết hợp đồng nêu quản lý và xử lý các nguồn xả thải từ ba tòa CC Ruby, Topaz, Sapphire, Villas và Phase 3A (khu Shophouse) với lưu lượng nước thải trung bình 1.000 - 1.200 m³/ngày đêm. Trạm được xây dựng với thiết kế ban đầu đạt công suất 2.000 m³/ngày đêm, theo tiêu chuẩn năm 2000, đã lạc hậu và không còn phù hợp. Nên khi tiếp nhận trạm, Vtech đã đề xuất và được các ban quản trị chấp nhận đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống theo tiêu chuẩn hiện hành QCVN14:2008/BTNMT, cột A, có thêm chỉ tiêu amoni (N - NH4). Sau cải tạo, công suất trạm chỉ còn đạt mức xử lý tối đa 1.500 m³/ngày đêm.

Được biết, tòa nhà Opal gồm 39 tầng, chia làm hai khu: Khu căn hộ mỗi sàn 500 m², tổng 450 căn, khu văn phòng rộng 400 m²/sàn. Hiện tại, tòa Opal mới chỉ có một phần khu căn hộ được bàn giao, sử dụng, khu văn phòng vẫn chưa hoạt động. Theo Vtech, nếu khu nhà Opal đi vào hoạt động, khối lượng nước thải sẽ vượt 2.000 m³/ngày đêm, gây quá tải, vi sinh không kịp xử lý, nước thải ra môi trường sẽ không đạt chuẩn.

Cơ quan chức năng đã 2 lần ra “Tối hậu thư” cho Saigon Pearl

Ngày 9/12/2020, đoàn kiểm tra Sở TN-MT TP.HCM do PGS, TS Bùi Xuân Thành làm trưởng đoàn đã đến KDC Saigon Pearl kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm trong công tác xả thải tại dự án.

Cụ thể, kết quả kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định tại Điều 37 Luật Tài nguyên nước 2012; chưa lập hồ sơ xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo Quyết định số 1213/QĐ-STNMT-CCDUMT ngày 30/11/2014; chưa lập hồ sơ vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo quy định tại Nghị định 40/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ trước khi đưa dự án Opal (giai đoạn 3) đi vào hoạt động. Ngoài ra, chủ đầu tư chưa cung cấp các hồ sơ hoàn công công trình thu gom xử lý nước thải theo quy định của pháp luật về xây dựng, cũng như chưa giải trình đầy đủ thông tin quy hoạch của Trường tiểu học, Trường trung học cơ sở Mùa Xuân, Trường tiểu học quốc tế.

Văn bản gửi chủ đầu tư ViệtNam Land SSG lần thứ 2, ngày 21/1/2021 yêu cầu chủ đầu tư có báo cáo về các nội dung đoàn kiểm tra yêu cầu. Ảnh: Văn bản.
Văn bản gửi chủ đầu tư ViệtNam Land SSG lần thứ 2, ngày 21/1/2021 yêu cầu chủ đầu tư có báo cáo về các nội dung đoàn kiểm tra yêu cầu. Ảnh: Văn bản.

Văn bản gửi chủ đầu tư ViệtNam Land SSG lần thứ 2, ngày 21/1/2021 yêu cầu chủ đầu tư có báo cáo về các nội dung đoàn kiểm tra yêu cầu. Ảnh: Văn bản.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở TN-MT yêu cầu Việt Nam Land SSG rà soát và báo cáo bằng văn bản về Sở TN-MT trước ngày 10/01/2021 về việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại Dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không có văn bản báo cáo theo yêu cầu.

Ngày 21/1/2021, Sở TN-MT TP tiếp tục có văn bản yêu cầu rà soát và đánh giá lưu lượng nước thải đầu vào, công nghệ xử lý nước thải, chất lượng nước thải sau khi xử lý, chất lượng nước thải đầu vào để có phương án vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và báo cáo lên Sở TN-MT.

Ngoài ra, Chủ đầu tư phải báo cáo các nội dung thông tin của toàn bộ khu phức hợp dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Những nội dung thay đổi so với hồ sơ pháp lý môi trường đã được phê duyệt. Thông tin hoạt động hiện hữu của toàn dự án (quy mô, nhu cầu sử dụng nước, lượng nước thải phát sinh, quy hoạch cấp - thoát nước, phương án thu gom và xử lý nước thải, hiện trạng hoạt động và trách nhiệm vận hành hệ thống xử lý nước thải, phương án thu gom, lưu giữ và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại, kết quả giám sát môi trường định kỳ, các hồ sơ bản vẽ hoàn công liên quan) làm rõ thông tin quy hoạch về phương án đấu nối nước thải của Trường tiểu học, Trường trung học cơ sở Mùa Xuân, trước ngày 5/2/2021.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm