| Hotline: 0983.970.780

Bức xúc với bố mẹ chồng chuyện đất đai, nhà cửa

Thứ Năm 27/02/2020 , 10:14 (GMT+7)

Cô bảo cháu biết tính sao bây giờ, ông bà cái gì cũng muốn, trong khi điều kiện kinh tế của cháu không cho phép? Sống cùng thì bực bội vô cùng cô ạ.

Hình chỉ mang tính minh họa.

Hình chỉ mang tính minh họa.

Cô kính mến!

Cả 2 vợ chồng cháu đều là công chức nhà nước, cưới xong, chúng cháu sống cùng bố mẹ chồng. Nhà chồng cháu có 2 người con trai, anh cả lập gia đình ở nơi xa. Vợ chồng cháu chưa có điều kiện để ra ở riêng ngay.

Cưới nhau đến giờ đã được hơn 10 năm, căn nhà của bố mẹ chồng cháu đang xuống cấp trầm trọng. Vợ chồng cháu cũng góp được chút tiền, định sẽ xuống bàn với ông bà để xây hoặc sửa sang lại nhà cửa.Chúng cháu sẽ đưa số tiền tiết kiệm của mình cùng thêm với ông bà để bớt gánh nặng.

Cháu cũng xin được nói thêm là, trước đây, ông bà cũng là công chức nhà nước, có lương cao, giờ về hưu lại buôn bán kinh doanh thêm nên có tiền. Anh trai chồng cháu cũng mới mua đất, làm nhà định cư ở nơi công tác nên không về đây nữa.

Biết tình thế của gia đình mình vậy, nên khi xuống đề cập với ông bà về chuyện này, mẹ chồng cháu quát lên ngay: “Tao làm gì có tiền, chúng mày ở thì đi mà xây”. Nếu để xây cả căn nhà đó, chúng cháu sẽ phải đi vay rất nhiều tiền, mà lương hai vợ chồng chi tiêu tiết kiệm cũng chỉ dư một chút nuôi con và phòng khi ốm đau thôi cô ạ.

Hôm nay, ông bà cho họp gia đình, anh chồng cháu cũng về và gọi vợ chồng cháu xuống nói chuyện. Bà bảo: “Đất này sẽ được chia làm 4 phần, của ông bà, của vợ chồng cháu và của anh cả. Chúng mày sẽ được 1 phần, cứ xây đi, tao cho vợ chồng mày 1 phần rồi, còn phần của anh trai mày sau này anh cần, sẽ được định đoạt theo giá thị trường. Tên của căn nhà này vẫn là của bố mẹ”.

Cháu nghĩ, tiền xây nhà còn chẳng có, sau này lấy đâu để trả cho anh chồng? Lúc bấy giờ giá thị trường tăng cao thì cháu biết làm sao, khi nhà xây xong rồi? Cháu cũng bảo luôn với bố mẹ về tình cảnh của vợ chồng cháu (mà không bảo ông bà cũng vẫn biết cơ mà).

Từ đó đến nay, mẹ con nhìn nhau luôn khó chịu cô ạ. Mặc dù trong lòng cũng không vui gì, nhưng cháu vẫn đối xử với bố mẹ như mọi khi. Còn ông bà thì giả vờ đổ bệnh, huyết áp tăng cao... để dọa cháu, rồi nói bóng gió với chúng cháu là: Con nhà người nọ, người kia có hiếu với bố mẹ, xây nhà cao cửa rộng cho bố mẹ ở... Còn đây thì cho bố mẹ ở trong nhà sắp đổ...

Cô bảo cháu biết tính sao bây giờ, ông bà cái gì cũng muốn, trong khi điều kiện kinh tế của cháu không cho phép? Sống cùng thì bực bội vô cùng cô ạ. Cô cho cháu xin một lời khuyên để cháu biết mình cần làm gì lúc này ạ.

---------------------

Cháu thân mến!

Bắc và Nam có khác nhau, rất khác nữa, cô là dâu xứ Hà Tĩnh, cô từng sống ở Hà Nội cô biết khá rõ. Người Bắc trọng con trai, nhất là trai cả, miền Nam thương trai út (hoặc gái út), vì út sống ba mẹ lâu nhất, giàu út ăn khó út chịu.

Chồng cháu là con thứ, con út, vì hoàn cảnh chưa khấm khá mà đành sống với bố mẹ chồng. Chữ đành nó nói rằng lý ra việc ấy là của anh cả. Vậy nên cần xác định, anh cả không sống cùng, nữa bố mẹ già anh cũng không kề cận, vậy quyền của anh còn nguyên vẹn không? Trong cuộc họp lý ra phải nói thẳng và nói hết.

Thứ nhất, các cháu ở chung là nghĩa vụ, bổn phận, mãi mãi hay là các cháu sẽ ở riêng để bố mẹ và anh cả dễ thu xếp? Thứ hai, nhà ấy đất ấy là nhà thừa kế, bố mẹ có di chúc chưa hay là nữa sẽ thừa kế theo luật? Thứ ba, nếu các cháu đi ở chỗ khác, vẫn tới lui chăm sóc ông bà, có được không? (Cô không nghe nói đến, nhà có sổ đỏ phải không và nhà có đất không mà hứa sẽ chia làm bốn?)

Tâm lý bố mẹ người Bắc già (có thể chưa già gì lắm) là hay vật mình vật mẩy để gây áp lực với con? Sẽ còn bị hành lên bờ xuống ruộng vì tính khí của họ, văn hóa của họ và có thể, vì người già đổi tính nữa. Các cháu nếu né được thì cũng phải ở gần, lãnh đủ, trong khi anh chị cả ở xa lại lớn quyền, chỉ tay năm ngón, phán thế nọ thế kia.

Cô không rõ bao nhiêu đất trên cái nhà ấy. Có thể xẻ ra nếu nhiều đất và các cháu xây nhà bên cạnh không? Rồi sửa căn của bố mẹ hiện đang xuống cấp để bố mẹ ở riêng, độc lập mà không quá sập sệ?

Cô thấy cháu viết mấy lần về chữ “xuống, cháu xuống nói chuyện”, vậy cháu ở đâu mà bảo xuống? Không tách được thì có thể hai anh em góp nhau sửa cho bố mẹ ở, sửa thôi, dỡ ra xây thì một núi tiền. Và cháu ở riêng, thuê nhà, chỉ lui tới chăm sóc.

Không nghe ý kiến chồng cháu ở đây. Cậu ấy nghĩ và muốn gì? Bố mẹ kiểu cũ, không rõ ràng tài sản, nữa anh em ruột và các nàng vợ dễ mất lòng nhau, dẫn đến từ mặt và có thể nghiêm trọng hơn. Nhé, hỏi ý chồng, cháu tham khảo và để cậu ấy quyết, nhé.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất