| Hotline: 0983.970.780

Các nước Mỹ Latin kêu gọi Venezuela chuyển giao quyền lực hòa bình

Thứ Ba 05/02/2019 , 07:49 (GMT+7)

11 nước trong liên minh Nhóm Lima phản đối hành động can thiệp quân sự vào Venezuela, thể hiện ủng hộ tổng thống tự phong Guaido. 

Ngoại trưởng Freeland (áo tím) phát biểu sau cuộc họp của Nhóm Lima. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ giải pháp chuyển giao quyền lực hòa bình bằng biện pháp chính trị và ngoại giao, không dùng vũ lực và kêu gọi quân đội Venezuela hỗ trợ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, không ngăn cản viện trợ nhân đạo cho người dân Venezuela", AFP dẫn tuyên bố chung do 11 quốc gia trong Nhóm Lima, liên minh gồm 13 nước Mỹ Latin và Canada, hôm nay công bố.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của Nhóm Lima tại Canada, trong đó 11 nước chào đón "chính phủ hợp pháp do tổng thống lâm thời Guaido đứng đầu" tham gia liên minh này. Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó cam kết khoản viện trợ nhân đạo trị giá 40 triệu USD, cho biết số tiền sẽ được chuyển cho các nước Mỹ Latin để hỗ trợ ba triệu người tị nạn Venezuela.

Nhóm Lima tiếp tục phản đối hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài nhằm vào Venezuela. "Đây là quá trình do người dân Venezuela thực hiện, nhằm khôi phục quyền dân chủ của họ theo hiến pháp", Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu.

Tổng thống tự phong Guaido phát biểu trước người ủng hộ hôm 2/2. Ảnh: AFP.

Căng thẳng tại Venezuela leo thang sau khi Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng lên tiếng ủng hộ Guaido và phủ nhận quyền lực của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, nhiều nước Mỹ Latin và châu Âu cũng hành động theo Mỹ. Trump hôm 3/2 cho biết vẫn để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng Venezuela.

Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều nước châu Âu và một số quốc gia Mỹ Latin vẫn công nhận Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela, đồng thời phản đối mọi âm mưu sử dụng vũ lực nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng cho rằng việc nước ngoài ủng hộ Guaido là hành động "đổ thêm dầu vào lửa".

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.