| Hotline: 0983.970.780

Chống khai thác IUU tại Hải Phòng chưa đạt yêu cầu

Thứ Tư 08/01/2020 , 15:27 (GMT+7)

Hải Phòng đã có sự cố gắng, quan tâm đến các hoạt động chống khai thác bất hợp pháp không báo cáo, không theo quy định và có bước tiến rõ ràng gần đây… tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập, nhiều nội dung không đạt yêu cầu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tại cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn (Hải Phòng) sáng 8/1.

Chỉ đạt 1/4 nội dung kiểm tra

Sáng 8/1, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về tình hình triển khai Luật Thủy sản năm 2017, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại cảng cá Ngọc Hải, cảng cá duy nhất ở Hải Phòng được Bộ NN-PTNT chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác, đoàn công tác đánh giá: thành phố Hải Phòng đã có sự cố gắng, quan tâm đến các hoạt động chống khai thác bất hợp pháp không báo cáo, không theo quy định và có bước tiến rõ ràng gần đây… trong đó biểu dương việc không có tàu vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập, nhiều nội dung không đạt yêu cầu như cơ sở vật chất phục vụ cho việc truyền dữ liệu cảng, truy cập dữ liệu tại cảng cá Ngọc Hải, việc ghi chép sổ sách dữ liệu khai thác, việc xác nhận nguồn gốc hải sản khai thác, việc đăng kiểm quản lí tàu cá….

Trong đó, đại diện, đại diện Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Thủy sản) đã chia sẻ thẳng thắng: Có 4 nội dung mà đoàn công tác EC quan tâm khi đi thanh tra thực tế liên quan đến vấn đề gỡ thẻ vàng cho ngành hải sản của Việt Nam thì 3 nội dung Hải Phòng chưa đạt yêu cầu, đó là vấn đề xác minh nguồn gốc hải sản đánh bắt, thực hiện kiểm soát tàu cá ra vào cảng và việc triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, đáng lưu ý, việc xác minh nguồn gốc hải sản đánh bắt tại cảng các Ngọc Hải đang làm ngược quy trình.

“Việc thẩm định toàn bộ thông tin liên quan đến tất cả các hồ sơ xác nhận thuộc về trách nhiệm chính là ban quản lí cảng cá. Ban quản lí cảng cá phải nắm được cơ sở dữ liệu quản lí cảng cá, truy cập dữ liệu phải là ban quản lí cảng cá làm… Việc xác nhận chứng nhận nguồn gốc hải sản đánh bắt để truy xuất nguồn gốc ở Hải Phòng hôm nay mới kiểm tra được 1 nửa, 1 nửa tại các doanh nghiệp chưa làm được. Tuy nhiên hồ sơ xác nhận nguồn gốc hải sản của cảng cá chưa đạt yêu cầu, là hồ sơ phức tạp nhất tại các tỉnh đã kiểm tra từ trước đến nay. Hải Phòng đang làm ngược quy trình, làm xác nhận cho tàu khai thác sau đó kẻ theo hồ sơ các tàu chuyển tải… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể phải xử lí như thế nào cho đúng”,  bà Nguyễn Thị Trang Nhung, Vụ phó vụ Vụ Khoa học, công nghệ & Hợp tác quốc tế, khẳng định.

Cần tập trung xử lí 4 vấn đề

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phùng Đức Tiến khẳng định: Hải Phòng là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước, thời gian tới Hải Phòng cần tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ tàu cá trên biển cũng như tàu cá xuất, cập bến; làm tốt công tác khai báo sản lượng thủy sản khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản ở tất cả các khâu trong chuỗi từ khai thác đến khi xuất khẩu; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đảm bảo đúng đối tượng, đúng thẩm quyền, đúng mức vi phạm. Đồng thời thành phố cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực thủy sản, các cấp các ngành phải cùng vào cuộc thì mới giải quyết được vấn đề.

“Tôi đi kiểm tra rất nhiều tỉnh, nhưng chuyển biến là chậm, cần phải cả hệ thống chính trị vào cuộc. Giải quyết vấn đề này không phải là ngày một ngày hai. Phải có quyết tâm cao nhất, tinh thần cao nhất. Hải Phòng cần quan tâm hơn nữa, phân bổ ngân sách hợp lí nếu không khó đáp ứng được yêu cầu tiến độ”- ông Tiến khẳng định.

Kết thúc buổi làm việc, Ông Nguyễn Đình Chuyến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Nghe kết quả thực tế tại Hải Phòng, chúng tôi thấy rất buồn, dù Hải Phòng đã vào cuộc quyết liệt. Ngay sau đây thành phố sẽ thực hiện tốt hơn hữa. Hải phòng cần tập trung nguồn lực, xem lại việc thành lập kiểm ngư kể cả mặt con người, nguồn lực.

"Hải Phòng có nhiều khó khăn, diện tích nhỏ nhưng có tới 120km đường biên, 11 cửa biển… rất nhiều tàu các tỉnh khác neo đậu, gần như là ngư trường thường xuyên đánh bắt… do đó đội tàu nhiều, kiểm soát có khó khăn… Trong thời gian tới, mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa để giúp thủy sản Hải Phòng phát triển", ông Chuyến nói.

Xem thêm
Sản xuất tôm giống nước lợ đáp ứng đủ nhu cầu thả nuôi

NINH THUẬN Năm 2023, cả nước có 2.270 cơ sở sản xuất, ương dưỡng tôm giống, sản lượng đạt 153 tỷ con, đáp ứng đủ cho nhu cầu thả nuôi của người dân.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.