| Hotline: 0983.970.780

Chủ tàu cảng Cái Rồng không muốn về bến mới, lãnh đạo huyện nói gì?

Thứ Tư 22/02/2023 , 16:46 (GMT+7)

QUẢNG NINH Lãnh đạo huyện Vân Đồn đã giải đáp những thắc mắc, trăn trở của nhiều chủ tàu cảng Cái Rồng sau khi có kế hoạch phải về bến mới.

Theo nhiều người dân các tuyến đảo thuộc huyện Vân Đồn, cảng Cái Rồng hiện tại thuận tiện cho việc đi lại, mua sắm, vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Nguyễn Thành.

Theo nhiều người dân các tuyến đảo thuộc huyện Vân Đồn, cảng Cái Rồng hiện tại thuận tiện cho việc đi lại, mua sắm, vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ngày 9/2, UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) ra kế hoạch di chuyển phương tiện thủy vận chuyển khách từ cảng Cái Rồng sang cảng Ao Tiên. Dự kiến, từ 28/2, bến cảng quốc tế Ao Tiên sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Sau khi di chuyển các phương tiện vận tải khách đường thủy sang cảng tàu cao cấp Ao Tiên, cảng Cái Rồng trở thành cảng tàu chuyên dụng, chủ yếu phục vụ cho các phương tiện đánh bắt hải sản.

Tuy nhiên, kế hoạch này chưa nhận được sự đồng thuận của các chủ tàu cảng Cái Rồng và nhiều người dân tuyến đảo.

Theo lý giải của một số chủ tàu, hiện trạng xây dựng cảng quốc tế Ao Tiên chỉ phù hợp với những tàu du lịch được thiết kế nhiều tầng. Tàu chợ nhỏ bé đỗ ở cầu cảng bị lọt thỏm xuống sâu, khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa xuống cầu thang nhỏ hẹp sẽ rất khó khăn, không đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, hành trình vận tải xuất phát từ cảng Ao Tiên đi các tuyến đảo khiến cung đường hoạt động quá xa (tối thiểu chậm hơn 30 phút so với xuất phát tại cảng Cái Rồng), dẫn đến chi phí nhiên liệu bị đội lên quá lớn. Cộng thêm chi phí hoạt động tại cảng quốc tế Ao Tiên sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với cảng cũ, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sử dụng dịch vụ.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam về những kiến nghị này, ông Trương Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Vân Đồn, cho biết trước 28/2 UBND huyện và nhà đầu tư cảng khách Ao Tiên sẽ tổ chức buổi đối thoại với các chủ tàu gỗ có kiến nghị về việc di dời.

Kiến nghị về cầu cập tàu cao, tàu gỗ khó cập được, theo ông Hùng, hiện chủ đầu tư cảng khách Ao Tiên đã gia cố, lắp bổ sung thêm cầu thang sắt tại 4 cửa cập tàu để đảm bảo các loại tàu, xuồng đều có thể cập và lên xuống được. Ngoài ra, nhà đầu tư đang đặt thi công 03 bến cập tàu nổi để các loại tàu đều có thể cập được vào. Dự kiến trong khoảng 2 tháng sẽ xong 3 cầu tàu nổi này.

Khu vực đón trả khách cho tầu nhỏ chính là 3 cầu tàu nổi. Ảnh: Cảng Quốc tế Ao Tiên

Khu vực đón trả khách cho tầu nhỏ chính là 3 cầu tàu nổi. Ảnh: Cảng Quốc tế Ao Tiên

Trước những băn khoăn của người dân khi di chuyển từ cảng Cái Rồng sang cảng Ao Tiên khoảng cách khá xa, ông Hùng cho biết UBND huyện Vân Đồn đã làm việc với Công ty xe Bus Vân Đồn, thống nhất báo cáo Sở Giao thông Vận tải cho phép kéo dài tuyến xe Bus Vân Đồn - Bãi Cháy chạy qua cảng khách Ao Tiên để phục vụ hành khách đi từ cảng Ao Tiên.

Đồng thời sẽ bố trí xe bus trung chuyển cho những ai có nhu cầu di chuyển từ cảng Cái Rồng sang cảng Ao Tiên.

"Ngoài ra, đối với người dân Cô Tô và 5 xã đảo của Vân Đồn, lực lượng vận tải đóng trên các đảo này sẽ được miễn phí hạ tầng trong 1 năm. Sau 1 năm, tùy tình hình cụ thể sẽ xem xét tiếp tục gia hạn hay không", ông Hùng cho hay.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.