| Hotline: 0983.970.780

Chung cư Osaka Complex: Quỹ bảo trì thu sai, thang máy bị khóa, ngập trong rác

Thứ Ba 25/07/2023 , 08:55 (GMT+7)

Thang máy bị khóa, thang rác cùng việc thu gom rác thải cũng không được xử lý khiến hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư Osaka Complex bức xúc.

5/6 thang máy tại toà B chung cư Osaka Complex đã bị khoá, dừng hoạt động, thang rác cùng việc thu gom rác thải cũng không được xử lý khiến hàng trăm hộ dân bức xúc. Ảnh: Văn Việt.

5/6 thang máy tại toà B chung cư Osaka Complex đã bị khoá, dừng hoạt động, thang rác cùng việc thu gom rác thải cũng không được xử lý khiến hàng trăm hộ dân bức xúc. Ảnh: Văn Việt.

Thang máy bị khóa

Phản ánh đến Báo Nông nghiệp Việt Nam, nhiều cư dân chung cư Osaka Complex ở phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết việc đóng 2% kinh phí quỹ bảo trì tại khu chung cư này có rất nhiều điểm bất thường.

Cụ thể, theo thông báo đóng 2% kinh phí quỹ bảo trì của Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam do bà Hoàng Thị Kim Oanh - chức vụ Phó Tổng Giám đốc (theo Giấy uỷ quyền ngày 23/8/2017), tiền quỹ bảo trì được đóng vào số tài khoản tên "Hoang Kim Oanh - Nguyen Thu Thinh - Duong Thi Ngoc Mai" mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, không phải số tài khoản theo hợp đồng mua bán căn hộ chung cư được chủ đầu tư mở tại ngân hàng MB.

Giấy thông báo cũng chỉ có chữ ký của bà Oanh, chứ không hề có con dấu của Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam. Sau khi nộp tiền, người dân cũng không được cung cấp bất cứ phiếu thu hay giấy xác nhận đã nộp tiền nào.

Nhiều cư dân cho biết, vì nghĩ bà Oanh đại diện cho chủ đầu tư nên đã tin tưởng chuyển tiền vào số tài khoản trên. Chỉ đến khi nhiều thiết bị đến hạn nhưng không có tiền bảo trì, nhiều cư dân mới ngã ngửa vì không biết số tài khoản kia có phải của chủ đầu tư hay không.

Dù hơn 90% số căn hộ đã hoàn thành việc đóng 2% kinh phí quỹ bảo trì, nhưng ngày 17/7 vừa qua, 5/6 thang máy tại toà B chung cư Osaka Complex đã bị khoá, dừng hoạt động, thang rác cùng việc thu gom rác thải cũng không được xử lý khiến hàng trăm hộ dân bức xúc.

Trả lời Báo Nông nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Bích Ngọc - Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai khẳng định: “Việc thu 2% kinh phí quỹ bảo trì vào tài khoản cá nhân là không đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ, theo quy định, chủ đầu tư phải mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận tiền bảo trì do người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư nộp. Khi mở tài khoản, chủ đầu tư phải ghi rõ là tiền gửi kinh phí bảo trì nhà chung cư dưới hình thức có kỳ hạn”.

Thu quỹ bảo trì bằng tài khoản đứng tên 3 cá nhân bản chất là sai quy định. Tài khoản thu này được lập ra vào năm 2019, khi có hơn 100 căn hộ về ở (tập trung tại tháp A).

Nguyên do sự việc, bà Ngọc cho biết trong bối cảnh đại diện pháp luật của Chủ đầu tư bị bắt, các cư dân sinh sống tại toà nhà đã thống nhất thành lập Ban Quản trị lâm thời gồm 13 thành viên để thay mặt cư dân làm việc với các cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục pháp lý, hành chính (cấp sổ đỏ,..) nhằm ổn định cuộc sống, đồng thời thống nhất lập tài khoản đồng sở hữu đứng tên 03 cá nhân: Bà Hoàng Thị Kim Oanh, bà Dương Thị Ngọc Mai (thành viên Ban Quản trị lâm thời - căn hộ A1205), ông Nguyễn Thu Thịnh (thành viên Ban Quản trị lâm thời - căn hộ A1101) để tạm thu kính phí bảo trì 2% các chủ sở hữu căn hộ (Biên bản họp cư dân ngày 27/12/2018).

UBND quận Hoàng Mai sẽ xin ý kiến của UBND TP.Hà Nội về việc quản lý và sử dụng tài khoản này trong thời gian chưa thành lập được Ban Quản trị chính thức.

Bà Ngọc khẳng định việc bà Oanh gửi thông báo thu 2% kinh phí quỹ bảo trì chung cư Osaka Complex theo bà Ngọc cũng không đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc thu 2% kinh phí quỹ bảo trì vào số tài khoản 3 cá nhân là do thống nhất của một số cư dân như đã nói ở trên.

Xử lý nghiêm nếu tiếp tục khóa thang máy

Ngay trong ngày 20/7, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản gửi công ty TNHH Nam Minh Hoàng (đơn vị đang quản lý chung cư Osaka Complex) yêu cầu: Khôi phục ngay và duy trì hoạt động của toàn bộ hệ thống thang máy, thang rác, đảm bảo các điều kiện an toàn trong quá trình vận hành.

Trong trường hợp Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cố tình không thực hiện nghiêm túc việc quản lý vận hành toà nhà (vận hành thang máy, thu gom rác,...) và các dịch vụ khác thuộc trách nhiệm của Công ty mà làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản và nhu cầu chính đáng của cư dân, gây mất an ninh trật tự khu vực thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

UBND quận Hoàng Mai cho biết đơn vị này sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định nếu Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cố tình không thực hiện, để xảy ra các hậu quả nghiêm trọng. Theo Hợp đồng hợp tác đầu tư giữa Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam (bên A) và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng (bên B): “Bên B chịu trách nhiệm quản lý, vận hành Công trình thuộc Phần dự án đến trước khi bàn giao cho Bên A, để Bên A bàn giao cho Ban Quản trị nhà chung cư có đủ điều kiện quản lý, vận hành theo quy định tại Điều này và quy định của pháp luật”.

“Như vậy, thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng có trách nhiệm quản lý, vận hành đảm bảo các dịch vụ cho toà nhà và có trách nhiệm bảo trì các thiết bị để đảm bảo an toàn trong quá trình quản lý vận hành”, UBND quận Hoàng Mai cho biết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.