| Hotline: 0983.970.780

Chuyển đổi sản xuất cho thu nhập cao nhìn từ một HTX ở Cần Thơ

Thứ Bảy 17/07/2021 , 10:25 (GMT+7)

Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thân Thiện ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ được xem như con chim đầu đàn trong việc định hướng xã viên chuyển đổi sản xuất.

HTX Nông nghiệp Thân Thiện được xem như con chim đầu đàn trong việc định hướng chuyển đổi sản xuất cho xã viên mang lại thu nhập cao hơn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

HTX Nông nghiệp Thân Thiện được xem như con chim đầu đàn trong việc định hướng chuyển đổi sản xuất cho xã viên mang lại thu nhập cao hơn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cụ thể, HTX đã chuyển hướng cho bà con xã viên chuyển đổi từ việc làm 3 vụ lúa/năm thu nhập không cao sang luân canh trồng bắp ngọt. Để làm được việc này, HTX đã khởi sự bằng việc tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật trồng bắp cho xã viên. Rồi HTX đứng ra hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho xã viên với giá có lời ổn định hơn làm lúa nên mọi người cảm thấy rất yên tâm.

Theo xã viên của HTX, trước đây bà con rất ngán ngại trong việc chuyển đổi vì chưa ai rành rẽ kỹ thuật các loại cây trồng mới. Càng lo hơn khi sản phẩm làm ra thị trường rất mù mờ không biết bán cho ai. Sau khi được HTX Nông nghiệp Thân Thiện đứng ra phân tích và cam kết, bà con xã viên không còn ngần ngại nữa. Bên cạnh việc bao tiêu sản phẩm cho xã viên trong HTX, HTX Thân Thiện còn liên kết sản xuất được hơn 55ha bắp cho nông dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp với giá từ 4.500-5.000 đồng/kg, tùy theo vụ bắp.

Ông Mai Văn Nghi, xã viên HTX nông nghiệp Thân Thiện có 1ha trồng bắp ngọt cho biết: Bây giờ mỗi năm nông dân chúng tôi có thể sản xuất tới 4 vụ bắp. Tính ra thu nhập cao gấp nhiều lần so với trước đây làm 3 vụ lúa trong năm. Do cây bắp có thời gian sinh trưởng ngắn, nông dân có thể sản xuất chuyên canh tới 4 vụ/năm mà vẫn còn dư thời gian khoảng 2 tháng để cho đất nghỉ ngơi.

Trong đó, bắp vụ thu đông trồng vào mùa nước nổi (từ tháng 7 đến tháng 11) luôn bán được giá cao hơn gấp đôi so với các tháng mùa khô. Thời gian qua, nhờ được HTX Thân Thiện thu mua nên giá bắp bán được ổn định ở mức 4.500 đồng/kg, năng suất đạt 1,8-2 tấn/công, lời khoảng 4 triệu đồng/công.

HTX nông nghiệp Thân Thiện được thành lập vào tháng 5/2016, ban đầu HTX chỉ có 17 thành viên, với diện tích đất canh tác 10,8ha. Đến nay, HTX có 36 thành viên, với diện tích đất canh tác hơn 50ha. Thế mạnh của HTX là sản xuất các loại rau màu, trong đó chủ lực là cây bắp ngọt.

Ông Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX nông nghiệp Thân Thiện, cho biết: Nhờ phát triển sản xuất luân canh lúa - bắp và chuyên canh màu trên nền đất lúa nên xã viên của HTX đạt lợi nhuận cao hơn gấp 2-3 lần so với làm lúa 3 vụ trong năm. Đặc biệt, những diện tích chuyên canh trồng màu tại HTX đã giúp nông dân đạt lợi nhuận bình quân gần 200 triệu đồng/ha.

Hiện nay, xã viên tại HTX  Thân Thiện đã hình thành được những cánh đồng chuyên canh trồng bắp rộng từ 400-500ha/năm tại địa phương và mở rộng sang các tỉnh trong vực ĐBSCL với sản lượng bắp cung ứng ra thị trường có thể đạt hàng chục tấn mỗi ngày.

Tuy nhiên, hiện nay trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp việc vận chuyển, đưa hàng đến nơi tiêu thụ đang gặp nhiều trắc trở. Các thành viên của Hội đồng quản trị HTX đã phải nỗ lực rất nhiều để giúp xã viên tiêu thụ sản phẩm.

"HTX rất mong ngành chức năng hỗ trợ cho HTX kết nối cung cầu và tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để tiếp tục đẩy mạnh liên kết, bao tiêu sản phẩm cho nông dân". Ông Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện đề nghị.

Nhờ chuyên canh màu trên nền đất ruộng xã viên của HTX đạt lợi nhuận cao hơn gấp 2-3 lần so với làm 3 vụ lúa trong năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nhờ chuyên canh màu trên nền đất ruộng xã viên của HTX đạt lợi nhuận cao hơn gấp 2-3 lần so với làm 3 vụ lúa trong năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Có thể nói, hiện nay chuỗi giá trị sản xuất nông sản sẽ được nhiều người quan tâm. Thời gian qua, HTX Nông nghiệp Thân Thiện ăn nên làm ra càng tạo thêm niềm tin và thu hút nhiều người xin tham gia vào HTX. Điểm mạnh của HTX Thân Thiện làm được như hiện nay là dám đổi mới tư duy. Mạnh dạn liên kết với các tiểu thương và doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho xã viên với giá có lời. Đồng thời, đồng hành với bà con trong việc tổ chức sản xuất và cung ứng vật tư đầu đã giúp cho việc chuyển đổi sản xuất thuận lợi hơn.

Theo Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, tính đến đầu tháng 7/2021 tổng diện tích gieo trồng rau, màu các loại và cây công nghiệp ngắn ngày trên toàn thành phố là 12.413 ha, thấp hơn 1.880 ha so với cùng kỳ. Trong đó, cây bắp là 775ha, cao hơn 184ha so với cùng kỳ và đã thu hoạch được 522ha.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.