| Hotline: 0983.970.780

Công ty Duyên Hải sản xuất bê tông trái phép trên đất nông nghiệp

Thứ Hai 18/09/2023 , 06:34 (GMT+7)

LÀO CAI Chưa thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, Công ty Duyên Hải đã san lấp đất nông nghiệp, dựng trạm bê tông trái phép để hoạt động.

Hoạt động của trạm trộn bê tông trái phép diễn ra công khai. Ảnh: H.Đ.

Hoạt động của trạm trộn bê tông trái phép diễn ra công khai. Ảnh: H.Đ.

Chưa thu hồi đất xong đã dựng trạm trái phép

Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Duyên Hải có trụ sở lô 18, đường Thủ Dầu Một (phường Duyên Hải, TP Lào Cai) được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trạm trộn bê tông thương phẩm cách đây hơn 7 năm. Thay vì đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định, công ty kéo dài dự án tới năm 2022 rồi xin điều chỉnh dự án.

Cụ thể, ngày 26/9/2022, công ty này được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương đầu tư điều chỉnh từ trạm trộn bê tông thương phẩm thành nhà máy bê tông thương phẩm cấu kiện đúc sẵn từ bê tông và gạch không nung chất lượng cao Duyên Hải. 

Tại quyết định này, diện tích sử dụng đất của doanh nghiệp tăng gần 5 lần từ 2.581 m2 lên 11.800m2. 

Trong đó, nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư, Luật Khoáng sản, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật chuyển giao công nghệ và các quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước và tỉnh Lào Cai ban hành.

Điều đáng nói, diện tích đất Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Duyên Hải đã san gạt, lắp đặt trạm trộn trái phép trên đất nông nghiệp mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Trước đó, Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Duyên Hải thu gom đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn. Ngày 8/8/2022, UBND tỉnh Lào Cai có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở TNMT tỉnh này chấp thuận cho công ty được nhận chuyển nhượng đối với phần diện tích đất 10.921,7m2 đất nông nghiệp (đất trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng lúa) của các hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi đất quy hoạch dự án để xây nhà máy bê tông... 

Cho đến ngày 29/8/2023, UBND tỉnh Lào Cai mới ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án nhà máy bê tông thương phẩm cấu kiện đúc sẵn từ bê tông và gạch không nung chất lượng cao Duyên Hải với diện tích trên 4.868,8 m2; thời gian đo đạc kiểm đếm từ ngày 10/9/2023; loại đất thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất: Đất trồng lúa nước còn lại, đất giao thông, đất bằng chưa sử dụng…

Chưa hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất nhưng doanh nghiệp vẫn tự ý san gạt lấy mặt bằng kinh doanh. Ảnh: H.Đ.

Chưa hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất nhưng doanh nghiệp vẫn tự ý san gạt lấy mặt bằng kinh doanh. Ảnh: H.Đ.

Chấp nhận chịu phạt để kiếm lời?

Khi chưa thực hiện hoàn thành các thủ tục về đất đai nhưng từ nhiều năm nay doanh nghiệp đã tự ý dựng trạm trộn và hoạt động không phép; bất chấp yêu cầu dừng hoạt động sản xuất và phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định của UBND huyện Bảo Thắng hồi cuối tháng 4/2023.

Ghi nhận tại thôn Mường 1, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai), công ty tập kết nhiều bãi cát, đá để phục vụ cho hoạt động của trạm trộn bê tông trái phép. Tại đây, các xe chuyên dụng ra vào liên tục để lấy bê tông tươi cấp cho các mối công trình. Việc xử lý nước thải, nước rửa của các xe bồn cũng không tuân theo một quy định nào… mà để chảy tự do xuống nền đất.

Công việc này diễn ra một cách công khai... khiến ngay cả những người dân sinh sống gần đó tưởng rằng công ty đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý cho hoạt động trạm trộn bê tông tươi.

Trước đó, để mở rộng hoạt động kinh doanh, công ty tự ý san gạt mặt bằng, lấp đất nông nghiệp. Ngày 3/3/2023, UBND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Duyên Hải do ông Ngô Ngọc Quý làm giám đốc số tiền 15 triệu đồng. Qua kiểm tra hiện trường thi công xây dựng cho thấy, bên cạnh các hạng mục công trình xây dựng trước đây đã được xử phạt vi phạm hành chính, các hạng mục công trình xây dựng mới, tiếp tục có vi phạm: San lấp, mở rộng mặt bằng diện tích khoảng 1.000m2; đã ép 70 cọc bê tông cốt thép để thi công móng trạm trộn bê tông thương phẩm công suất 50.000m3/năm...  

Đây không phải lần đầu tiên, công ty này bị xử phạt vi phạm hành chính trong phạm vi dự án. Theo đó, ngày 18/9/2020, Sở Giao thông Vận tải Xây dựng tỉnh Lào Cai phát hiện công trình thi công nhưng không có giấy phép xây dựng; không có kết quả thẩm định, nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền theo quy định; chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mới chỉ có hợp đồng thuê đất (đất trồng cây lâu năm) của công ty với hai hộ dân; chưa có hồ sơ, giấy phép đấu nối dự án với tỉnh lộ 152 và đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng với hành vi nói trên… 

Mặc dù Công ty Duyên Hải đã bị cơ quan chức năng xử lý và nhắc nhở nhiều lần nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình chậm hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Có phải với mức xử phạt vi phạm hành chính là quá nhỏ so với lợi thuận thu được từ trạm trộn trái phép?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.