| Hotline: 0983.970.780

Cựu trợ lý Thống đốc New York bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc

Thứ Tư 04/09/2024 , 10:08 (GMT+7)

Bà Linda Sun, cựu phó chánh văn phòng của Thống đốc New York Kathy Hochul, đã bị cáo buộc là gián điệp cho Trung Quốc và rửa hàng triệu USD trong thời gian làm việc.

Bà Linda Sun, cựu trợ lý của Thống đốc New York Kathy Hochul, rời khỏi Tòa án Liên bang Brooklyn cùng người chồng Chris Hu sau khi bị buộc tội là gián điệp Trung Quốc, tại New York, Mỹ, hôm 3/9. Ảnh: Reuters.

Bà Linda Sun, cựu trợ lý của Thống đốc New York Kathy Hochul, rời khỏi Tòa án Liên bang Brooklyn cùng người chồng Chris Hu sau khi bị buộc tội là gián điệp Trung Quốc, tại New York, Mỹ, hôm 3/9. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin AP, bà Linda Sun và chồng, Chris Hu, đã bị các đặc vụ FBI bắt giữ tại tư gia trị giá 3,5 triệu USD ở Long Island hôm 3/9. Cặp đôi này đã trình diện tại tòa án vào chiều cùng ngày, nơi bà Sun bị cáo buộc là đặc vụ ngầm của Trung Quốc, gian lận thị thực, buôn người và âm mưu rửa tiền, theo Văn phòng Luật sư Mỹ ở Brooklyn. Ông Hu bị buộc tội âm mưu rửa tiền, cũng như âm mưu lừa đảo ngân hàng và làm giả danh tính.

Bà Sun đã làm việc trong cơ quan do đảng Dân chủ điều hành ở New York trong 15 năm qua, từng giữ các vị trí quan trọng trong chính quyền của cựu Thống đốc Andrew Cuomo trước khi trở thành phó chánh văn phòng của Thống đốc Hochul.

Trong thời gian này, các công tố viên cáo buộc bà đã lạm dụng chức vụ của mình để từ chối các chính trị gia Đài Loan tiếp cận với chính quyền New York, thay đổi thông điệp chính thức để phù hợp với lập trường của Trung Quốc và gửi thư mời trái phép cho các chính trị gia Trung Quốc, dẫn đến việc họ nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp.

Đổi lại, Bà Sun bị cáo buộc đã nhận hàng triệu USD từ chính quyền Trung Quốc, mà chồng của bà đã rửa tiền và sử dụng để mua các bất động sản ở Hawaii và New York trị giá hơn 6 triệu USD và một chiếc Ferrari 2024. Theo bản cáo trạng, gia đình của họ ở Trung Quốc cũng nhận được nhiều hỗ trợ trong công việc kinh doanh và có vé tham dự các sự kiện đặc biệt.

Văn phòng Thống đốc New York tuyên bố rằng bà Sun đã bị sa thải khi thống đốc nhận thức được hành vi phạm pháp của bà. "Chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động của bà Sun vào tháng 3/2023 sau khi phát hiện bằng chứng về hành vi sai trái. Chúng tôi đã ngay lập tức báo cáo vụ việc cho cơ quan thực thi pháp luật và đã hỗ trợ họ trong suốt quá trình điều tra", một phát ngôn viên nói với hãng tin AP.

Chính phủ Trung Quốc hiện chưa bình luận về các cáo buộc. Bắc Kinh thường phủ nhận các cáo buộc gián điệp của phương Tây và đã nhiều lần cáo buộc các chính trị gia Mỹ sử dụng những cáo buộc như vậy để "bôi nhọ" danh tiếng của Trung Quốc.

Thống đốc Hochul không phải là thành viên đảng Dân chủ đầu tiên bị vướng vào âm mưu gián điệp của Trung Quốc. Cố Thượng nghị sĩ California Dianne Feinstein từng thuê một tài xế riêng, người được cho là gián điệp của Trung Quốc, làm việc cho mình trong hai thập kỷ, khi bà là thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.