| Hotline: 0983.970.780

Dân sống trong ‘bão bụi’ vì xe tải gây ô nhiễm môi trường

Thứ Hai 07/08/2023 , 06:47 (GMT+7)

THANH HÓA _ Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân tại xã Tân Trường đã tìm cách hạn chế lưu thông của xe tải. Tuy nhiên, sự việc dường như bất khả kháng.

Dân đóng cửa kín mít để tránh bụi

Ghi nhận của PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, đoạn đường có chiều dài hơn 2km dẫn vào nhà máy xi măng Đại Dương (xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lưu thông qua lại.

Nhiều hộ gia đình sinh sống dọc con đường này phải đóng cửa im ỉm suốt ngày, hoặc dùng mành, rèm chắn bụi. Cũng theo quan sát, một số xe trọng tải lớn chở đầy ắp đất đá, phủ bạt không cẩn thận, thậm chí không phủ bạt, khi gặp ‘ổ gà’ rơi vãi xuống lòng đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện.

Để hạn chế bụi bay vào nhà, nhiều hộ dân tại xã Tân Trường đã dùng mành, rèm chống bụi. Ảnh: QT.

Để hạn chế bụi bay vào nhà, nhiều hộ dân tại xã Tân Trường đã dùng mành, rèm chống bụi. Ảnh: QT.

Ông Đ.V.V vừa lau dọn nhà cửa thì lớp bụi mới đã bám dính đầy bề mặt căn nhà. Chỉ cần miết nhẹ bàn tay trên cửa sổ là bụi bẩn đã bám dính. Ảnh: QT.

Ông Đ.V.V vừa lau dọn nhà cửa thì lớp bụi mới đã bám dính đầy bề mặt căn nhà. Chỉ cần miết nhẹ bàn tay trên cửa sổ là bụi bẩn đã bám dính. Ảnh: QT.

Ông Đ.V, người thôn 8, xã Tân Trường cho biết, tình trạng bụi bặm bủa vây khu dân cư nhiều tháng nay khiến cuộc sống người dân nơi đây hết sức ngột ngạt: “Xe tải chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, bụi bay mù trời. Có hôm xe trước đi cách xe sau vài chục mét nhưng chỉ nhìn thấy bóng của nhau. Đặc biệt, vào những ngày nắng, đất đá trên xe rơi xuống, cộng với lượng đất tồn dư ở mặt đường theo bánh xe bay lên mù mịt. Chỉ cần mở cửa nhà một lúc thôi là bàn ghế, tủ kệ bị bụi phủ trắng xóa. Để tránh bụi, gia đình tôi đã đóng kín cửa cả ngày, nhưng vẫn không ăn thua”. 

Dọc tuyến đường dẫn vào thôn Tân Phúc chỉ đủ hai xe tải tránh nhau, nhưng hàng ngày phải “gánh” hàng loạt xe trọng tải lớn lưu thông qua lại. Việc xe tải chở vật liệu xây dựng không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống của người dân mà còn khiến cho hoạt động mua bán, kinh doanh của những hộ dân bên cạnh mặt đường cũng gặp nhiều khó khăn. 

Trên tuyến dẫn vào nhà máy Xi măng Đại Dương xuất hiện nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: QT.

Trên tuyến dẫn vào nhà máy Xi măng Đại Dương xuất hiện nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: QT.

Do lượng phương tiện lưu thông lớn, gây bụi, một số hộ dân đã dùng gạch, chắn một phần đường trước cửa nhà, nhằm hạn chế xe tải lưu thông. Một số hộ dân xã Tân Trường cũng cho hay, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện. 

Đáng chú ý, tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đối với người và phương tiện tham gia giao thông, do tuyến đường hẹp, trong khi lượng xe tải chở đất ra vào mỏ đất liên tục.

Ngoài ra, việc xe trọng tải lớn chạy rầm rập suốt ngày khiến cho tuyến dẫn vào mỏ đá xã Tân Trường và đoạn đường hướng vào nhà máy xi măng Đại Dương bị xuống cấp một cách nhanh chóng. 

Một số hộ dân dùng đá chắn một phần đường trước nhà để hạn chế tình trạng xe tải gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: QT.

Một số hộ dân dùng đá chắn một phần đường trước nhà để hạn chế tình trạng xe tải gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: QT.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù đơn vị có trách nhiệm đã bố trí xe phun nước giảm bụi, nhưng do mật độ xe nhiều khiến tình trạng bụi bẩn bay vào khu dân cư không được xử lý triệt để.

Ông N.Đ (thôn Tân Phúc) cho biết: “Có lần, tôi đã đến trực tiếp một số doanh nghiệp có xe chuyên chở vật liệu xây dựng để phản ánh tình trạng bụi bặm, nhưng họ chỉ nói dân thông cảm và tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động. Họ nói xong rồi đâu lại vào đấy, dân vẫn phải sống chung với bụi bẩn”.

Ngoài ra, tại khu vực khai thác xã Tân Trường, mặc dù đã lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát, tuy nhiên, một số phương tiện đã cố tình bỏ qua việc phải cân tải trọng, không qua trạm cân. 

Xe tải chở vật liệu xây dựng không phủ bạt. Ảnh: QT.

Xe tải chở vật liệu xây dựng không phủ bạt. Ảnh: QT.

Muốn hết ô nhiễm thì... chờ nhu cầu xây dựng giảm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, xã Tân Trường có 7 mỏ khoáng sản được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác. Thời điểm này, do nhu cầu vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam tăng cao nên lưu lượng xe tải chở vật liệu qua các tuyến đường trong xã tăng lên nhiều, khiến vấn đề đảm bảo môi trường sống của người dân nơi đây nên cấp bách hơn.

Tuy nhiên, qua trao đổi, lãnh đạo UBND xã Tân Trường cho biết, chưa nhận được phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường. "Ô nhiễm môi trường thuộc trách nhiệm của Công an. Lâu nay xã không nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này”, ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Trường thông tin.

 
Khu dân cư gần mỏ đá Tân Trường hàng ngày phải 'gánh' lượng xe tải lưu thông dày đặc. Ảnh: QT.

Khu dân cư gần mỏ đá Tân Trường hàng ngày phải 'gánh' lượng xe tải lưu thông dày đặc. Ảnh: QT.

Ông Mai Cao Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết: “Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo thẩm quyền, UBND thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường, Công an thị xã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, các đơn vị liên quan yêu cầu các chủ mỏ, phương tiện đảm bảo môi trường khi vận chuyển vật liệu xây dựng qua khu dân cư bằng việc che phủ bạt theo quy định, tổ chức tưới nước nền đường, bố trí nhân lực thường xuyên dọn vệ sinh tại các tuyến đường các phương tiện vận chuyển. Tuy nhiên, do tiến độ dự án và lượng phương tiện lưu thông nhiều nên không tránh khỏi bụi bẩn”. Ông Cường cho biết thêm, trong vòng 2 đến 3 tháng tới, cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa hoàn thiện, nhu cầu vật liệu xây dựng giảm, tình trạng môi trường sẽ được cải thiện.

Xe tải 'né' trạm cân. Ảnh: QT.

Xe tải "né" trạm cân. Ảnh: QT.

Mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, sẽ có 67 mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh nằm trong danh sách dự kiến kiểm tra các hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường có liên quan như báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, báo cáo công tác bảo vệ môi trường… 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.