| Hotline: 0983.970.780

Đánh giá bộ giống lúa thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ Bảy 19/09/2020 , 19:01 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp Hậu Giang vừa tổ chức hội thảo đánh giá bộ giống lúa thích nghi với điều kiện địa phương và thích ứng biến đổi khí hậu.

Hội thảo được tổ chức tại ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, nhằm đánh giá bộ giống lúa được thực hiện khuôn khổ hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL (Trường Đại học Cần Thơ) và các Tổ Giống thực hiện dự án “Nông nghiệp Thích ứng với Biến đổi khí hậu: Chọn giống có sự tham gia về nguồn gen cây lúa ở ĐBSCL”.

Các đại biểu tham quan đánh giá giống lúa chịu phèn thích nghị với điều kiện địa phương và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh: Văn Thống.

Các đại biểu tham quan đánh giá giống lúa chịu phèn thích nghị với điều kiện địa phương và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh: Văn Thống.

Tham dự có lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh, đại diện Chi cục Trồng trọt - BVTV, Trung tâm Khuyến nông Hậu Giang, chính quyền địa phương và nông dân trong khu vực. Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã được tham quan ruộng thử nghiệm các giống lúa trong vùng đất phèn, gieo cấy trong vụ hè thu 2020, tại ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến.

Ông Nguyễn Văn Quang, nông dân trực tiếp thực hiện, chăm sóc bộ giống trong suốt vụ, chia sẻ: Các giống lúa đều phát triển tốt, có khả năng năng chống chịu sâu, bệnh đạo ôn và đặc biệt là thích nghi với điều kiện đất nhiễm phèn.

 PGS.TS Huỳnh Quang Tín, Chủ nhiệm dự án thông tin về bộ giống lúa được khảo nghiệm, gồm có 26 giống (dòng) lúa mới và 4 giống đối chứng đang được trồng phổ biến tại địa phương. Bộ giống lúa mới này được những nông dân trong tỉnh Hậu Giang và các tỉnh khác chọn lọc và đã được đánh về khả năng kháng sâu, bệnh, khả năng chịu hạn, mặn, lần này đánh giá khả năng chịu phèn tại khu vực đất nhiễm phèn của xã Hỏa Tiến.

Thông qua kết quả bình chọn các giống lúa tốt nhất tại ruộng thử nghiệm: có 3 giống lúa được bình chọn nhiều nhất là (1) L118-2, (2) L16-2, (3) L38-4, với những biểu hiện rất tốt về kháng bệnh đạo ôn, cứng cây, bông to, hạt dài, lá xanh, dạng hình đẹp và tiềm năng đạt năng suất rất cao so với các giống đối chứng.

Các đại biểu đại diện ngành nông nghiệp tỉnh và của nông dân địa phương đều đánh giá rất cao về khả năng thích nghi tốt của bộ giống. Đồng thời đề xuất với ban điều phối dự án và Trường Đại học Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ cho Hậu Giang để thực hiện các công đoạn tiếp theo đối với các giống lúa có triển vọng, đặc biệt thực hiện quy trình công nhận giống lúa.

Xem thêm
Vịt Xiêm lai Pháp thích hợp cho chăn nuôi nhỏ lẻ

ĐBSCL Tại ĐBSCL, mô hình nuôi vịt Xiêm lai Pháp được bà con nông dân đánh giá mang lại hiệu quả cao, thích hợp cho hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, truyền thống.

Kiểm dịch tôm giống còn gặp khó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi mà một phần nguyên nhân do tôm giống gây ra, ngành chức năng đã siết chặt công tác kiểm dịch.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).