| Hotline: 0983.970.780

Danko City Thái Nguyên: Muôn chiêu đánh bóng giấu sai phạm

Thứ Hai 09/12/2019 , 11:06 (GMT+7)

Trong thời gian gần đây, xuất hiện rầm rộ những thông tin quảng cáo bán đất nền tại dự án KĐT Danko City đang thực hiện tại TP Thái Nguyên.

09-54-58_dnko_1
Đất nền của Dự án Danko City được rao bán rầm rộ trên mạng.

Với những lời quảng cáo có cánh như: Tuyệt phẩm kiến trúc Hoàng gia; Châu Âu thu nhỏ giữa lòng Thái Nguyên; Không gian sống hoàn mỹ; Vị trí đắc địa; Hay những clip về một đô thị hiện đại, hoành tráng được phát trên mạng xã hội...

Dư luận cho rằng đây là chiêu đánh bóng về dự án Danko City để huy động vốn trái phép.

Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo NNVN, dự án này vẫn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng và chưa có bất cứ hạng mục nào được thi công. Ngay cả công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng chưa xong, khi vẫn còn nhiều hộ dân chưa di dời (một số còn chưa cả nhận tiền đền bù), hàng chục thửa ruộng lớn nhỏ diện tích cả ngàn m2 người dân vẫn cắm cọc ranh giới không cho doanh nghiệp được phép san gạt đất.

09-54-58_dnko_2
Hiện Dự án Danko City đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng.

Vào vai khách muốn mua đất, PV được một người giới thiệu tên D, là nhân viên kinh doanh của công ty Danko tại Thái Nguyên tư vấn bán hàng. Đứng giữa bãi đất trống mới san để giới thiệu, người này chỉ tay ra các vị trí xung quanh, khu này là shophouse, khu này là căn hộ liền kề, còn kia là hồ nước, là công viên... Nếu mua nền liền kề thì diện tích 16x6m, giá đất nền là 13 triệu/m2, còn khu biệt thự, view đẹp thì cao hơn. Còn nếu muốn có nhà ở luôn thì cộng thêm 4,5 triệu/m2 diện tích sàn.

Chúng tôi thắc mắc là chưa xây dựng gì về hạ tầng như đường giao thông thì biết vị trí như nào mà mua, và sổ đỏ thế nào? Người này nói cứ yên tâm, bên em mua bán theo bản đồ được phê duyệt của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, sau này hoàn thiện dự án là sẽ có sổ.

09-54-58_dnko_3
Nhiều nhà dân và diện tích đất ruộng vẫn chưa được thu hồi ở Dự án Danko City.

Đây là đợt mở bán lần đầu, theo hình thức huy động góp vốn lần đầu là 10%, và đóng hết sau 6 đợt. Khách sẽ làm việc với đơn vị bán hàng có tên là Home Vina, số tiền này sẽ được chuyển cho Chủ đầu tư Danko, chứ Home Vina sẽ không giữ.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Xây dựng Thái Nguyên khẳng định chủ đầu tư Danko Group không được phép bán nền hay huy động vốn tại dự án Danko City do chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Sở cũng chưa có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp thực hiện những việc này.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết Luật nhà ở 2014 thì chủ đầu tư trong những dự án phát triển nhà ở thương mại chỉ được phép huy động vốn thông qua hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh sau khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật;

2. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong GPMB theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt;

3. Đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án;

4. Đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án;

5. Sở Xây dựng đề nghị có văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở…

Như vậy Danko Group mới chỉ có thể đáp ứng được điều kiện số 1, nên việc huy động vốn cho Danko City là vi phạm pháp luật.

Một sai phạm rất nghiêm trọng ở dự án này, đó là ngày 11/11/2019, Bộ Xây dựng mới có văn bản số 129 chấp thuận cho đầu tư Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (TP Thái Nguyên) có quy mô sử dụng đất là 49,93ha, thuộc phạm vi Quy hoạch chi tiết KĐT Cao Ngạn - Chùa Hang do UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 4701 ngày 28/12/2018, Nhà đầu tư trúng thầu dự án là Công ty CP Tập đoàn Danko. Tuy nhiên, dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (Danko City) lại động thổ và khởi công rầm rộ từ ngày 28/7/2019.

09-54-58_dnko_4
Văn bản chấp thuận của Bộ Xây dựng cho phép Danko City đầu tư dự án từ ngày 11/11/2019...
09-54-58_dnko_5
...Nhưng Dự án đã khởi công từ ngày 28/7, tức trước đó hơn 3 tháng.

Có thể thấy, Danko Group đã "biết chắc" được Bộ Xây dựng phê duyệt dự án đến trước hơn 3 tháng.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất