| Hotline: 0983.970.780

Dự án Danko City Thái Nguyên có dấu hiệu ‘qua mặt’ Bộ Xây dựng

Thứ Năm 05/12/2019 , 11:00 (GMT+7)

Luật sư uy tín trong lĩnh vực bất động sản cho rằng Cty Cổ phần tập đoàn Danko vi phạm pháp luật khi phớt lờ văn bản của Bộ Xây dựng.  

Cty Cổ phần tập đoàn Danko thực hiện hoạt động xây dựng khi chưa có giấy phép. Ảnh: Hưng Hoàng.

“Dự án này còn đang xin ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, nên chưa thể có chuyện xây dựng, thậm chí đặt một viên gạch trên dự án cũng là không được phép”, Luật sư Trương Anh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Luật Trường Sơn, cho biết.

Ông Tuấn đưa ra bình luận trên sau khi Cục Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng, có công văn số 129/ BXD-PTDT, ngày 11/11 phúc đáp về việc cho ý kiến chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, Thái Nguyên, do Cty Cổ phần tập đoàn Danko trúng thầu.

“Cho đến ngày 11/11, Cty Danko chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, mà đã tổ chức lễ động thổ là sai phạm về pháp lý”, ông Tuấn cho biết.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, Khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang có quy mô 87,91ha, trong đó có 450.116m2 đất ở, dân số toàn khu khoảng 10.000 người.

Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn có quy mô. 49,93ha, trong đó có 228.886m2 đất ở (chiếm 50,85% tổng diện tích đất ở của toàn Khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang).

Tuy nhiên, dân số dự án (chưa tính đến các hộ dân sinh sống tại khu vực đất ở hiện trạng cải tạo) là 7.956 người, tương đương 1.989 hộ dân mới, chiếm khoảng 79% tổng dân số toàn khu.

Trong công văn, Cục Phát triển Đô thị đề nghị Thái Nguyên rà soát, xác định quy mô dân số, diện tích sử dụng đất ở, số lượng căn hộ và quy đổi dân số tại dự án bảo đảm phù hợp quy hoạch và chương trình phát triển nhà ở tính Thái Nguyên đến 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt.

“Quy mô dân số chưa đảm bảo, xét theo quy hoạch đã được Bộ Xây dựng nói rõ trong công văn. Tỷ lệ dân số quá lớn có thể dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung tại Thái Nguyên”, luật sư Tuấn phân tích.

Vị luật sư nhiều năm kinh nghiệm về bất động sản cho rằng ngoài các yếu tố trên, còn một điểm rất quan trọng là “đánh giá tác động môi trường” cũng chưa được Cty Danko hoàn thiện.

Trong khi đó, trên trang web của Danko, Cty này quảng bá đây là “dự án hiện đại bậc nhất tỉnh Thái Nguyên”, khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang thuộc loại “đẳng cấp nhất”.

Phân tích về lời mời chào này của Danko, ông Tuấn nói “quảng cáo là việc của doanh nghiệp”, song luật sư lưu ý khách hàng cần thận trọng bởi “các thủ tục còn chưa hoàn thiện, chưa thể nói chắc chắn điều gì”, theo tinh thần công văn của Bộ Xây dựng.

Đối với quảng cáo “khách hàng chỉ cần đóng tiền 100% tiền đất là có thể nhận ngay sổ đỏ, và có thể tự xây dựng theo thiết kế chung”, luật sư Tuấn cảnh báo khách hàng không tham gia đầu tư, góp vốn dưới bất kỳ hình thức nào để tránh rủi ro về pháp luật.

Các yếu tố pháp lý chưa hoàn thiện, song Cty Danko đã tổ chức động thổ vào ngày 28/7, thậm chí thực hiện hoạt động xây dựng tại Cao Ngạn - Chùa Hang.

Nhóm PV đã liên hệ với ông Hoàng Đức Khánh - Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên về việc Danko ngang nhiên “qua mặt” văn bản của Bộ Xây dựng, song chưa nhận được hồi âm của ông Khánh.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.