| Hotline: 0983.970.780

ĐBSCL: Thêm nhà thầu phụ, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Dự án VnSAT

Thứ Sáu 13/05/2022 , 08:22 (GMT+7)

ĐBSCL Đến nay, một số địa phương ĐBSCL có các tiểu Dự án đầu tư công chậm tiến độ đã khắc phục và đẩy nhanh tiến độ thi công theo yêu cầu.

Giai đoạn gia hạn từ 2021- 2022, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững Việt Nam (VnSAT) đã đầu tư công hỗ trợ các tỉnh vùng ĐBSCL 86 tiểu dự án (chia làm 87 gói thầu) với tổng nguồn vốn 1094,4 tỷ đồng. Trong đó vốn IDA là 830,6 tỷ đồng, còn lại đối ứng của các tỉnh. Hầu hết các gói thầu được trao hợp đồng vào nửa cuối tháng 10/2021.

Sau khi được trao hợp đồng đều được chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu phối hợp bàn giao ngay mặt bằng tổ chức thi công. Do ảnh hưởng mùa mưa tại Nam Bộ và dịch bệnh Covid-19 nên đến cuối tháng 11/2021 các Ban quản lý (BQL) Dự án VnSAT địa phương ĐBSCL và nhà thầu mới có thể đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, cơ bản các gói thầu thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên hai tỉnh Long An và Đồng Tháp có một số tiểu dự án tiến độ thi công chậm.

Lãnh đạo BQL Dự án VnSAT tỉnh Đồng Tháp cho biết đã tăng cường các tổ đội, nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình tại các tiểu dự án còn chậm tiến độ. Ảnh: Minh Đảm.

Lãnh đạo BQL Dự án VnSAT tỉnh Đồng Tháp cho biết đã tăng cường các tổ đội, nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình tại các tiểu dự án còn chậm tiến độ. Ảnh: Minh Đảm.

Cụ thể như tỉnh Long An được BQL Dự án VnSAT đầu tư 12 tiểu dự án với tổng kinh phí 147 tỷ đồng, vốn IDA hỗ trợ 107 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng của tỉnh. Đến nay, theo lãnh đạo BQL Dự án VnSAT tỉnh Long An, tổng tiến độ chung của toàn dự án khoảng 60%. Trong đó, có 2 tiểu dự án chậm tiến độ, mới đạt khoảng 30%.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo cam kết với lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng như BQL Dự án VnSAT trung ương, những ngày cuối tháng tư, BQL Dự án VNSAT tỉnh Long An đã có buổi làm việc với các nhà thầu để tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục. Theo đó, phía nhà thầu trúng thầu vì điều kiện địa lý nên đang gặp một số khó khăn trong khâu huy động nhân lực, nguyên vật liệu thi công. Do đó, BQL Dự án VnSAT tỉnh Long An và phía nhà thầu thống nhất tăng cường thêm nhà thầu phụ để thực hiện một số phần việc, gấp rút thi công công trình đúng tiến độ đề ra. Với hướng giải quyết này, nhà thầu cam kết hoàn thành công trình đúng tiến độ đến vào cuối tháng 6/2022.

Tương tự, tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương vướng mặt bằng nhiều nhất. Trong giai đoạn gia hạn, Đồng Tháp có 12 tiểu dự án với tổng nguồn vốn 115 tỷ đồng. Nói về nguyên nhân và hướng khắc phục ở một số tiểu dự án chậm tiến độ, lãnh đạo BQL Dự án VnSAT tỉnh Đồng Tháp cho biết: Dự án giao thầu vào thời điểm giá cát lên cao, trong khi đó 10/12 tiểu dự án có liên quan đến nguyên liệu cát khiến thi công gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số nhà thầu ở xa khó mua nguyên vật liệu tại địa phương, khó huy động nguồn nhân lực…

Cũng theo lãnh đạo này, sau Tết Nguyên đán đến nay các nhà thầu đều đã thi công trở lại. Tuy nhiên, đến tháng 3/2022 tiến độ chung mới đạt trên 45%, đáng quan tâm có 3 tiểu dự án mới đạt từ 15 - 20%. Để giải quyết vấn đề này, BQL Dự án VnSAT tỉnh Đồng Tháp cũng đã làm việc với các nhà thầu, trong đó có tăng cường nhà thầu phụ, tăng cường các tổ đội thi công tại địa phương… khẩn trương thi công công trình hoàn thành đúng tiến độ đưa vào vận hành trước hạn 30 tháng 6 tới.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc HTX Thắng Lợi (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) cho biết nhân dân rất phấn khởi vì được Dự án VnSAT đầu tư nhiều công trình góp phần đưa sản xuất nông nghiệp ngày càng thuận lợi hơn. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc HTX Thắng Lợi (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) cho biết nhân dân rất phấn khởi vì được Dự án VnSAT đầu tư nhiều công trình góp phần đưa sản xuất nông nghiệp ngày càng thuận lợi hơn. Ảnh: Minh Đảm.

HTX dịch vụ nông nghiệp Thắng Lợi tại ấp 5 xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp tham gia dự án VnSAT từ năm 2018. Theo ông Nguyễn Văn Hùng Giám đốc HTX cho hay, ban đầu dự án cũng gặp một số khó khăn khi triển khai do người dân chưa nắm bắt và ý thức được lợi ích của việc tham gia dự án. Tuy nhiên, cách làm, cách vận động của cán bộ triển khai dự án đã được người dân đồng tình. Từ đó, các tiến bộ khoa học kỹ thuật của dự án chuyển giao được nông dân nắm bắt và vận dụng rất tốt. Cũng theo ông Hùng cho biết, vừa qua, BQL Dự án VnSAT trung ương đã kiểm tra và đánh giá cao thành viên của HTX trong vận dụng các tiến bộ kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” trên cánh đồng.

Nhờ đó, trong đầu tư công ở giai đoạn 1, HTX được đầu tư 2 trạm bơm khoảng 4 tỷ đồng, các cống điều tiết nước, đường vận chuyển nông sản. Từ đây, sản xuất lúa của bà con trong vùng dự án ngày càng thuận lợi hơn. Riêng HTX Thắng Lợi được 4 doanh nghiệp lớn tìm đến hợp tác sản xuất lúa giống chất lượng cao. Lợi nhuận từ sản xuất lúa giống của bà con cao hơn sản xuất lúa thông thường từ 30-40 triệu đồng/ha/năm. Giai đoạn gia hạn này, vùng sản xuất của HTX tiếp tục được Dự án đầu tư 9,5 tỷ đồng thực hiện cây cầu Ca Bắc và 6km đường nhựa. Hiện, các công trình đang thi công và gấp rút hoàn thành khiến người dân rất phấn khởi, đáp ứng được niềm mong ước của nông dân bấy lâu nay.

Theo BQL Dự án VnSAT, trong 6 tháng đầu năm 2022, các tỉnh ĐBSCL đẩy nhanh tiến độ thi công các TDA, hoàn thành các công trình trước 30/6/2022 theo quy định. Đồng thời, tăng cường giám sát thi công đảm bảo tiểu Dự án đạt chất lượng và thẩm mỹ công trình, phát huy hiệu quả nguồn vốn, tránh lãng phí thất thoát.

Trang thông tin có sự đồng hành của Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam - VnSAT

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.