| Hotline: 0983.970.780

Điều tra nguyên nhân sự cố tràn dầu khiến hơn 1ha lúa ‘chết yểu’

Thứ Tư 03/07/2024 , 19:04 (GMT+7)

HÀ TĨNH Hơn 1ha lúa ở huyện Can Lộc bỗng nhiên thối rễ, thân, chết không rõ nguyên nhân. Người dân nghi ngờ do sự cố tràn dầu trong khi thi công cao tốc Bắc – Nam.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về hiện tượng lúa hè thu năm 2024 tại xã Gia Hanh, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) chết bất thường, sáng 3/7, PV báo Nông nghiệp Việt Nam đã đến hiện trường tìm hiểu vụ việc.

Lúa của gia đình ông Sơn đang chết đứng nghi do sự cố tràn dầu từ công trường thi công cao tốc Bắc Nam. Ảnh: TN.

Lúa của gia đình ông Sơn đang chết đứng nghi do sự cố tràn dầu từ công trường thi công cao tốc Bắc Nam. Ảnh: TN.

Ông Võ Đại Sơn, thôn Bình Sơn, xã Gia Hanh cho biết, gia đình ông có 3 sào lúa ở xứ đồng Cửa Trùa đang sinh trưởng, phát triển tốt thì đột ngột bị thối rễ, thân rồi chết đứng. Xung quanh khu vực ruộng xuất hiện vết dầu loang, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

“Giờ khu vực này đều bị tràn dầu rồi nhưng không biết sắp tới họ xử lý như thế nào, chúng tôi lo ngại sẽ ảnh hưởng việc trồng lúa sau này”, ông Sơn nói.

Đồng quan điểm, một người dân khác cho rằng, thiệt hại về diện tích lúa chết thấy rõ trước mắt nhưng lâu dài mới cần bàn đến, bởi xử lý sự cố tràn dầu không hề dễ. Nếu làm không triệt để sẽ ngấm xuống đất, mạch nước, tồn dư trên đồng ruộng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm gạo sau này.

Lúa hè thu đang xanh mơn mởn bống nhiên thối rễ, thân sau đó chết hàng loạt. Ảnh: TN.

Lúa hè thu đang xanh mơn mởn bống nhiên thối rễ, thân sau đó chết hàng loạt. Ảnh: TN.

Theo ông Phan Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Gia Hanh, sau khi tiếp nhận phản ánh thực trạng lúa chết bất thường của người dân, chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra hiện trường, bước đầu xác định, nguyên nhân khiến lúa chết là do rò rỉ dầu từ gói thầu số 11-XL, thuộc dự án thành phần thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi của Công ty CP Trường Long.

“Qua làm việc, phía Công ty CP Trường Long thừa nhận, khu vực công trường thi công của công ty đã để xẩy ra hiện tượng rò rỉ dầu. Lượng dầu diesel theo kênh dẫn nước chảy vào ruộng của người dân khiến lúa bị chết. Đợt mưa vừa qua, nước chảy xuống mương tràn ra ruộng của dân, xảy ra hiện tượng lúa chết mới phát hiện được”, ông Cường nói.

Váng dầu nổi đầy mặt ruộng, bốc mùi hôi thối. Ảnh: TN.

Váng dầu nổi đầy mặt ruộng, bốc mùi hôi thối. Ảnh: TN.

Theo vị Chủ tịch, công ty này có có 2 tẹc dầu phục vụ cho máy móc thi công cao tốc. Hiện nay, xác định được 9 hộ bị thiệt hại với tổng diện tích lúa hơn 1 ha.

Thừa nhận để xảy ra sự cố tràn dầu, ông Nguyễn Văn Chín, Phó chỉ huy trưởng công trường – Công ty CP Trường Long cho biết, 2 tẹc dầu rò rỉ trước đó được dùng để tiếp dầu, trữ dầu phục vụ máy móc thi công. Hiện công ty đang phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh tìm phương án xử lý, bước đầu, công ty đã cho ngăn bờ, nhằm tránh lượng dầu tràn sang các khu vực khác và đã có phương án đền bù diện tích lúa bị ảnh hưởng cho người dân.

Vết dầu loang xác định chảy từ công trường theo kênh thủy lợi ra đồng ruộng. Ảnh: TN.

Vết dầu loang xác định chảy từ công trường theo kênh thủy lợi ra đồng ruộng. Ảnh: TN.

Liên quan đến việc đánh giá, kiểm tra về tác động, ảnh hưởng môi trường lâu dài do sự cố, cũng như phương án xử lý đang chờ các cơ quan chuyên trách đánh giá tổng quan.

Ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng TN-MT huyện Can Lộc thông tin thêm, huyện đang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an Hà Tĩnh) và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh chính xác nguyên nhân dẫn đến sự cố tràn dầu tại công trường thi công gói thầu số 11-XL.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.