| Hotline: 0983.970.780

Đoạn đường 250 tỷ sạt lở nghiêm trọng: Chưa có phương án khắc phục

Thứ Tư 23/10/2019 , 14:07 (GMT+7)

Sau khi có kết quả giám định nguyên nhân đường 250 tỷ bị sạt lở nghiêm trọng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu đơn vị thi công trong 3 tháng phải khắc phục xong hậu quả.

Đường 250 tỷ bị sạt lở nghiêm trọng chưa có phương án khắc phục.

UBND tỉnh Gia Lai đã thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố về Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các bên liên quan.

Theo đó, mặt đường đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh (địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê) bị hỏng nghiêm trọng, lún dài 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương thẳng đứng (khoảng h=50÷60cm).

Nguyên nhân chủ yếu do 2 lớp đất yếu nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Về giải pháp khắc phục sự cố, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, công ty tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định giải pháp khắc phục sự cố đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Chủ đầu tư vẫn loay hoay bài toán khắc phục sự cố đường sạt lở.

Đặc biệt, để bảo đảm an toàn cho người dân trong vùng dự án, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình tuân thủ qui định. Quá trình dỡ tải, Ban quản lý dự án 6 và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, và an toàn tuyệt đối cho người, tài sản và các công trình lân cận.

Về trách nhiệm, theo UBND tỉnh Gia Lai, khi thiết kế bản vẽ, đơn vị chưa phát hiện ra, cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi khu vực đoạn đường có điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn đặc biệt, bất lợi. Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác…

Liên quan đến khắc phục sự cố, Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án 6 đàm phán với nhà thầu thi công để xử lý, khắc phục sự cố.

Ông Mai Anh Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 (đơn vị thi công) cho biết, chủ đầu tư muốn nhà thầu thi công chia sẻ về thiết bị, kinh phí sửa chữa và con người. Hiện tại, chủ đầu tư chưa lên được phương án và chi phí sửa chữa đoạn đường này.

Trước mắt, chủ đầu tư đang đàm phán với nhà thầu thi công để dỡ tải đoạn đường bị sụt lún. Sau đó, chủ đầu tư sẽ cho người nghiên cứu, xem xét địa chất, đào bóc rồi sẽ đưa ra giải pháp.

Đường sạt lở hơn 1 tháng vẫn chưa được xử lý.

Tương ứng với giải pháp mới đưa ra được kinh phí khắc phục và thời gian sửa chữa. Chủ đầu tư dự kiến trong 3 tháng sẽ khắc phục xong đoạn đường bị sụt lún.

Theo ông Đồng, do chưa xác định được phương án sửa chữa nên thời gian 3 tháng khó có thể khắc phục xong.

Như  Báo NNVN đã đưa tin, đoạn đường tránh qua địa bàn thị trấn Chư Sê tại xã Ia Pal dài khoảng hơn 100m bị sạt lở nghiêm trọng. Xe ô tô hiện không thể lưu thông qua đoạn đường này, chỉ một vài người dân “liều lĩnh” đi xe máy chạy trên nền đường đang có nguy cơ bị đổ sập xuống. 

Sau khi đoạn đường tránh bị sạt lở, các cơ quan chức năng đã lập rào chắn, cắm biển báo “Công trường đang thi công” không cho xe lưu thông vào đoạn đường này. 

Đây là dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tuyến đường chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018 và nghiệm thu vào tháng 6/2019.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm