| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp thông quan hàng hóa không cần đến cơ quan kiểm dịch thực vật

Thứ Sáu 26/11/2021 , 11:35 (GMT+7)

Từ khi Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng IV áp dụng cơ chế Một cửa Quốc gia, thủ tục thông quan hàng hóa giờ đơn giản hơn rất nhiều.

Doanh nghiệp thông quan hàng hóa qua cảng Quy Nhơn hiện nay không cần đến Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng IV làm thủ tục như trước đây. Ảnh: VĐT.

Doanh nghiệp thông quan hàng hóa qua cảng Quy Nhơn hiện nay không cần đến Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng IV làm thủ tục như trước đây. Ảnh: VĐT.

Theo ông Phạm Đức Anh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng IV (Cục Bảo vệ thực vật) đóng tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), hiện việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật để nhập khẩu hàng hóa do đơn vị này thực hiện đã được áp dụng trực tuyến trên hệ thống Một cửa Quốc gia.

Từ khi thực hiện việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia và áp dụng dịch vụ việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật qua hệ thống trực tuyến, 100% hồ sơ đều được giải quyết một cách nhanh chóng, không xảy ra tình trạng tồn đọng.

Để thực hiện thông suốt nhiệm vụ nói trên, cũng theo ông Đức Anh, Cục Bảo vệ thực vật có phần mềm tương tác để có thể tiêp nhận đăng ký bất cứ thủ tục nào. Ví như những thủ tục về kiểm dịch thực vật nhập khẩu, kiểm dịch thực vật kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, kiểm dịch thực vật xuất khẩu.

Nhờ hệ thống nói trên, hiện các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa muốn đóng phí qua hình thức chuyển khoản cũng không cần đến cơ quan kiểm dịch thực vật mà vẫn thông quan được lô hàng. Khách hàng chỉ cần phối hợp với cán bộ thuộc bộ phận hiện trường tại cảng, kiểm tra lấy mẫu hàng thuộc diện kiểm dịch thực vật. Khi đã có thể kết luận được tình trạng của hàng hóa và gửi giấy chứng nhận qua hệ thống Một cửa Quốc gia của cơ quan Hải quan là lô hàng ấy được thông quan.

Cũng theo ông Phạm Đức Anh, công tác thực hiện việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia được suôn sẻ là nhờ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) có những chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Theo đó, hàng tháng, hàng quý, hàng năm, các Chi cục Kiểm dịch thực vật trực thuộc Cục Bảo vệ thực vật đều có báo cáo để số liệu được cập nhật thường xuyên. Ngoài báo cáo định kỳ, các Chi cục Kiểm dịch thực vật cũng phải báo cáo đột xuất nếu có việc phát sinh, nếu có vướng mắc Cục Bảo vệ thực vật sẽ có chỉ đạo xử lý kịp thời.

“Hàng quý, cơ quan chủ quản đều có kiểm tra chất lượng thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia của các đơn vị trực thuộc. Tần suất các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa thuộc diện kiểm dịch thực vật đến trụ sở cơ quan chức năng để liên hệ công việc và được giải quyết như thế nào. Từ khi đơn vị thực hiện việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia, những văn bản chuyển từ cơ quan kiểm dịch thực vật đến các cơ quan hữu quan để thông quan hàng hóa đạt mức nhanh chóng gần như tức thì." ông Phạm Đức Anh chia sẻ.

Ngoài áp dụng Luật và các Thông tư, Cục Bảo vệ thực vật cũng có những hướng dẫn, quy định riêng trong thực hiện cải cách hành chính để các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh việc giải phóng những lô hàng đã đạt yêu cầu kiểm dịch thực vật.

Nhờ thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa được tinh giảm do thực hiện việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia nên hàng hóa nhập khảu thông qua cảng Quy Nhơn được giải phóng nhanh chóng. Ảnh: VĐT.

Nhờ thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa được tinh giảm do thực hiện việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia nên hàng hóa nhập khảu thông qua cảng Quy Nhơn được giải phóng nhanh chóng. Ảnh: VĐT.

Cũng theo ông Phạm Đức Anh, bên cạnh nhiều thuận lợi, việc thực hiện việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia vẫn còn một vài khó khăn nhỏ, nhất là về đường truyền, khi thực hiện trên hệ thống trực tuyến thi thoảng đường truyền bị nghẽn, tuy nhiên nhà mạng kịp thời khắc phục ngay sau đó. Thêm vào đó, hệ thống ở những cửa khẩu ở biên giới chưa đồng bộ nên chưa thể thực hiện dịch vụ trực tuyến.

Việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia bước đầu cho thấy đã tinh giảm được những thủ tục cần thiết, giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hóa mà vẫn đảm bảo yêu cầu chuyên môn của ngành kiểm dịch thực vật. Tất cả những lô hàng đã đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật được nhanh chóng hoàn tất toàn bộ những thủ tục nhanh gấp nhiều lần so với trước đây, khi còn áp dụng hồ sơ trên giấy.

Ngoài ra, khi thực hiện việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia, việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu cũng trở nên thuận tiện hơn so với trước đây. Đặc biệt, doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp không phải di chuyển nhiều, nhất là trong bối cảnh các địa phương hạn chế việc đi lại để phòng, chống dịch Covid-19.

Những tháng còn lại của năm 2021, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng IV sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo chung của Cục Bảo vệ thực vật trong công tác áp dụng việc cải cách hành chính theo cơ chế Một cửa Quốc gia.

Từ lãnh đạo đến công chức của Chi cục đều phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ để tạo thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa.

Linh động áp dụng nhiều giải pháp phù hợp nhưng phải tuân thủ quy định của ngành trong tình hình dịch Covid-19 đang hoành hành, nhất thiết không để xảy ra bất cứ trường hợp nào bị tồn đọng.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.