Dự án chậm 4 năm
Kiểm toán Nhà nước (KTNN), tại báo cáo kiểm toán hoạt động, xây dựng và việc quản lý, dụng vốn đầu tư dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), cho biết, còn một số tồn tại, đặc biệt là chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch ban đầu.
KTNN chỉ ra nhiều sai sót tại dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. |
KTNN cho biết, việc kiểm toán dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện trong thời kỳ từ 1/7/2017 đến 31/3/2019 và thời kỳ trước sau có liên quan. Dự án này do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư được phê duyệt năm 2010 là hơn 8.100 tỷ đồng, đến năm 2015 điều chỉnh lên gần 12.000 tỷ đồng (tăng hơn 3.600 tỷ đồng).
Trong quá trình thực hiện dự án cũng còn một số tồn tại, sai sót trong công tác quản lý chi phí với giá trị hơn 23,7 tỷ đồng. Trong đó, một số hạng mục chưa đủ điều kiện xác nhận chi phí, chưa đủ điều kiện thanh toán chi phí tư vấn, chưa đủ điều kiện xác định thuế giá trị gia tăng, một số hạng mục đến thời điểm kiểm toán dù dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa thực hiện công tác điều chỉnh giá do chi phí trượt giá đồng nội tệ.
Ngoài ra, tính đến ngày 31/3/2019, cơ cấu giải ngân chưa phù hợp so với cơ cấu được phê duyệt. Công tác ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước còn chậm. Trách nhiệm này liên quan tới Ban quản lý dự án 2, Bộ GT- VT và Kho bạc Nhà nước.
Giá trị dự toán gói thầu tăng gần 35 tỷ đồng
Đánh giá về tính kinh tế trong quản lý và thực hiện dự án, KTNN cho rằng, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã cố gắng nhằm đảm bảo tính kinh tế thông qua việc quản lý dự toán và chi phí các gói thầu.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được Bộ GT- VT phê duyệt năm 2010. Tổng chiều dài dự án là 15,63km, trong đó phần cầu vượt biển dài 5,4km. Dự án kết nối các khu vực đang phát triển ở phía Đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ cũng như kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. |
Dự toán được lập cơ bản phù hợp định mức do Bộ Xây dựng ban hành, đơn giá phù hợp với mặt bằng giá tại thời điểm lập dự toán và nơi xây dựng công trình; khối lượng các công việc phù hợp với hồ sơ thiết kế; công tác quản lý chất lượng, quản lý chi phí đầu tư, đơn vị cơ bản thực hiện kịp thời, đầy đủ.
“Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng công trình dẫn đến giá trị dự toán các gói thầu tăng 34,9 tỷ đồng, tồn tại trong quản lý chi phí đầu tư dẫn đến phải giảm thanh toán với giá trị 3,9 tỷ đồng. Tiến độ dự án chậm thêm 4 năm so với tiến độ tại quyết định ban đầu”, báo cáo Kiểm toán nêu.
Nguyên nhân chủ yếu do: công tác giải phóng mặt bằng chậm do người dân cản trở thi công. Công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình chậm 2 năm; công tác lựa chọn nhà thầu thi công gói xây lắp số 6 chậm 10 tháng; thiếu vốn năm 2016; điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục nút giao Tân Vũ. Ngoài ra, tiến độ dự án còn chậm do việc thi công nút giao Tân Vũ chậm.
Trách nhiệm liên quan đến những tồn tại trên thuộc về Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitom Mitsui - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Liên danh OCG - JBSI - NK liên kết với TEDI - TIDICC - APECO và Ban quản lý dự án 2.