| Hotline: 0983.970.780

Dự án phát triển bò Mông đầy tai tiếng ở Bắc Kạn: [Bài 2] Những hợp tác xã điêu đứng

Thứ Năm 25/01/2024 , 08:41 (GMT+7)

Hệ lụy từ dự án phát triển bò Mông tại huyện Chợ Mới khiến nhiều người điêu đứng, tán gia bại sản vì chót vay vốn đầu tư với mong muốn đổi đời.

Khu chăn nuôi của dự án tại xã Quảng Chu (huyện Chợ Mới). Ảnh: NT.

Khu chăn nuôi của dự án tại xã Quảng Chu (huyện Chợ Mới). Ảnh: NT.

Giám đốc HTX vướng nợ nần

Dự án Đầu tư xây dựng trung tâm bảo tồn gen và phát triển giống bò Mông triển khai tại xã Quảng Chu (huyện Chợ Mới) từ năm 2017.

Tuy nhiên dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục không thực hiện đã gây ra vô vàn hệ lụy. Trong những ngày tìm hiểu thực trạng dự án này, phóng viên tận mắt thấy những hệ lụy vẫn còn dai dẳng chưa được giải quyết dứt điểm.

Thực hiện dự án này, phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bò Mông Việt Nam (Công ty) đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân thành lập 10 hợp tác xã (HTX) vệ tinh tham gia liên kết nuôi bò Mông.

Tham gia liên kết này, các HTX trồng cỏ, làm chuồng trại, dự án sẽ cung cấp giống để nuôi. Thấy dự án triển khai quy mô lớn, được quảng cáo là đầu tư bài bản nên nhiều HTX đã mạnh dạn vay vốn đầu tư. Nhưng sau đó dự án chậm tiến độ, hạng mục liên kết nuôi bò chưa thực hiện, giấc mộng đổi đời của nhiều người cũng tan thành mây khói.

Đến xã Quảng Chu bây giờ, tìm gặp được những giám đốc HTX đã từng tham gia liên kết với dự án không phải chuyện dễ. Ông Lưu Văn Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Chu cho biết, tất cả các HTX đã ngừng hoạt động từ lâu, có những giám đốc HTX đã đi làm thuê ở xa, hoặc nhiều người thì chuyển sang làm việc khác. Hầu hết các HTX đã giải thể, chỉ còn lại một HTX trên thực tế vẫn tồn tại nhưng không có hoạt động gì trong nhiều năm nay.

Giám đốc HTX số 1 Nông Văn Quân bên diện tích trồng cỏ voi phục vụ liên kết dự án nuôi bò. Ảnh: NT. 

Giám đốc HTX số 1 Nông Văn Quân bên diện tích trồng cỏ voi phục vụ liên kết dự án nuôi bò. Ảnh: NT. 

HTX số 1 được thành lập năm 2017 với 8 thành viên, để thành lập được HTX, giám đốc Nông Văn Quân phải đi vận động từng hộ ở gần nhà. Sau khi thành lập, HTX được phía Công ty cam kết hỗ trợ 50 con bò. Để được nhận bò, HTX phải xây dựng vùng trồng cỏ khoảng 5ha, xây dựng chuồng trại quy mô phù hợp để nuôi.

Ở vùng quê còn khó khăn này, khi tham gia liên kết với dự án, các thành viên HTX phấn khởi, hy vọng chẳng bao lâu sẽ có thêm kế sinh nhai, nhưng mọi thứ sụp đổ khi chờ mãi không thấy con bò nào. HTX đã gom đủ 5ha đất của các thành viên và thuê thêm của người dân, đã trồng được 3ha, đã làm xong nền chuồng trại.

Anh Nông Văn Quân, Giám đốc HTX số 1 cho biết, ngoài vốn tự có anh phải vay của Liên minh HTX tỉnh Bắc Kạn 100 triệu đồng để mua vật liệu làm chuồng trại, trồng cỏ, mua phân bón, thuê thêm nhân công, nay dự án không triển khai bản thân phải vay mượn khắp nơi để trả nợ.

“Dự án bảo tồn gen và phát triển bò Mông nói thành lập HTX vệ tinh và họ có cam kết cho 50 con bò về nuôi, sau đó những con bê đẻ ra phía Công ty sẽ mua để mở rộng dự án, còn con mẹ sẽ để HTX tiếp tục nuôi, mới đầu nghe thấy hợp lý nên tham gia. Sau đó phía Công ty yêu cầu nộp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để chứng minh đã có đủ đất trồng cỏ. HTX đã nộp 7 sổ đỏ phô tô có công chứng cho phía Công ty, đáp ứng đầy đủ yêu cầu để được nhận bò về nuôi”, anh Quân cho biết thêm.

Dù HTX số 1 không có hoạt động gì nhưng anh Quân vẫn chưa thể giải thể do còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết. Ảnh: NT. 

Dù HTX số 1 không có hoạt động gì nhưng anh Quân vẫn chưa thể giải thể do còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết. Ảnh: NT. 

"Hiện nay  HTX chưa giải thể, nhưng không hoạt động gì do chưa giải quyết xong những vướng mắc tồn tại suốt thời gian qua. Không tham gia dự án cuộc sống đã vất vả, nay phải vay tiền nhiều nơi để trả nợ. Từ lúc thành lập HTX đến nay, phía Công ty chỉ cho duy nhất 7 tạ giống cỏ voi, 7 sổ đỏ phô tô công chứng Công ty cũng chưa trả", anh Quân rầu rĩ nói.

Với 3ha cỏ voi đã trồng, bây giờ không dùng vào việc gì, đầu tư nuôi bò thì không có vốn, nhổ đi cũng không xong vì phải thuê máy xúc về đào nhưng không có tiền nên đất đai bỏ hoang nhiều năm nay

Tán gia bại sản vì dự án

Tham gia thành lập HTX vệ tinh cho dự án từ những ngày đầu, ông Nông Văn Lợi, Giám đốc HTX số 7 cũng trong tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Lúc đầu Công ty yêu cầu các HTX phải tự đầu tư xây dựng chuồng trại, mở rộng mặt bằng và thực hiện trồng cỏ để nhân giống. Công ty hứa hẹn sau khi thực hiện đầy đủ những nội dung này sẽ giao 50 con bò giống.

Những con bò gầy yếu còn lại tại khu chăn nuôi của dự án. Ảnh: Cơ quan chức năng. 

Những con bò gầy yếu còn lại tại khu chăn nuôi của dự án. Ảnh: Cơ quan chức năng. 

Sau đó ông Lợi cùng các HTX viên đã vay tiền đầu tư, tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Số tiền này đã đầu tư xây dựng chuồng trại, thuê nhân công làm đất, trồng cỏ.

Trong tâm trạng chán nản, ông Lợi cho biết, khi mới triển khai, Công ty mở lớp tập huấn, đưa đi tham quan mô hình ở địa phương khác nên rất tin tưởng ai ngờ bây giờ lại trở thành con nợ. Sau khi xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, 3 năm sau không có bò, lại nợ nần nên gia đình đành chuyển sang nuôi dê, diện tích trồng cỏ thì nhổ đi trồng cây khác. Giấc mộng đổi đời không thành, kinh tế gia đình kiệt quệ.

Tại HTX số 9, ông Dương Văn Thư cũng đã thế chấp sổ đỏ để vay ngân hàng 350 triệu đồng, ngoài ra còn vay thêm gần 100 triệu đồng từ nguồn quỹ của Liên minh HTX tỉnh Bắc Kạn. Quy mô thực hiện trên 2,5ha, gồm chuồng trại, mặt bằng chăn thả và diện tích trồng cỏ. Nay dự án không triển khai, ông Thư cũng vướng cảnh nợ nần chồng chất.  

Liên quán đến dự án này, trường hợp của ông Ngô Thế Khôi, xã Thanh Thịnh (huyện Chợ Mới) có lẽ là người đau xót nhất. Thời điểm đó, ông Khôi đang là cán bộ địa chính xã Quảng Chu, khi biết dự án thực hiện liên kết nuôi bò nên đã vận động nhiều người thân trong gia đình thành lập HTX số 8.

Bản thân gia đình cũng vay ngân hàng để đầu tư, bây giờ tài sản có nguy cơ mất hết. Nợ nần chồng chất, anh Khôi phải bỏ việc ở xã từ năm 2021, nguy cơ không có nhà để ở.

Thông  tin với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Quảng Chu cho biết, hiện nay các HTX đã không hoạt động nhiều năm nay. Dự án triển khai trên địa bàn xã nhưng không có đóng góp cho phát triển kinh tế tại địa phương. Nhiều người tham gia hợp tác xã liên kết với Công ty vướng cảnh nợ nần, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Dự án quá  'bết bát' nên đã bị tạm cơ quan chức năng tạm dừng thực hiện. Ảnh: NT. 

Dự án quá  "bết bát" nên đã bị tạm cơ quan chức năng tạm dừng thực hiện. Ảnh: NT. 

Do dự án triển khai chậm tiến độ, năng lực nhà đầu tư không đảm bảo, mới đây Văn phòng các công trình trọng điểm cấp Nhà nước (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã thông báo tạm dừng thực hiện dự án này. Trong đó có tạm dừng dự án “Ứng dụng công nghệ phát triển bò thịt chất lượng cao thành hàng hóa theo chuỗi giá trị ở miền núi phía Bắc” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bò Mông Việt Nam chủ trì thực hiện.

UBND tỉnh Bắc Kạn cũng nhận định, trong quá trình thực hiện dự án địa phương đã tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bò Mông Việt Nam tiếp cận đất đai, được miễn tiền thuê đất. Tuy nhiên, đến nay dự án này không đạt được các mục tiêu đã đề ra theo quyết định chủ trương đầu tư đã ban hành.

Ngày 22/12/2023, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã hành văn bản số 868/UBND-GTCNXD gửi Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xử lý dứt điểm dự án đang triển khai tại xã Quảng Chu (huyện Chợ Mới).

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm