| Hotline: 0983.970.780

Đừng để chiếu tướng hết cờ mới hỏi tại sao

Thứ Bảy 27/04/2019 , 09:20 (GMT+7)

Không ít cặp vợ chồng chờ cho đến khi xung đột căng thẳng như sợi dây đàn mới tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý. 

Dưới đây là những điều vợ chồng mới nên biết để kịp thời ngăn chặn khi nó mới nảy sinh. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp các bạn trẻ hoặc không còn trẻ nữa vượt qua giai đoạn “thử lửa” đầu tiên.

15076925600937509
Ảnh minh họa

Thường xuyên giao tiếp với nhau

Nói chuyện, nói chuyện và nói chuyện về mọi thứ từ những việc nhỏ như hôm nay đi đâu, làm gì đến những điều lớn lao như mua nhà, tậu xe là rất quan trọng cho một cuộc hôn nhân lành mạnh. Nó giúp bạn hiểu nhau hơn, ngăn chặn kịp thời những mâu thuẫn không để dồn tích lại cho đến lúc nổ tung.

Đừng cuốn vào những thói quen của bạn

Khi bắt đầu chung sống, chúng ta thường đem theo vào hôn nhân những thói quen của riêng mình. Trong đó có những thói quen gây khó chịu cho người khác. Chẳng hạn như hút thuốc lá, ăn xong để bát đũa đấy ngủ dậy mới rửa. Hoặc tan sở còn la cà bạn bè đến tối mới về… Những thói quen đó có thể là vô hại với người độc thân nhưng người bạn đời của bạn không thích và nhiều lần thiết tha muốn bạn từ bỏ. Nếu bạn khẳng định không bao giờ từ bỏ những thói quen đó bất kể người kia có thích hay không thì lẽ ra bạn chưa nên kết hôn.

Dự định về con cái

Nếu bạn chưa muốn có con ngay sau khi cưới và bạn muốn chờ đợi vài ba năm nữa hoặc nhất thiết bạn phải có con trai, không chấp nhận toàn con gái thì điều này cần được bàn bạc từ trước khi kết hôn. Ngay cả những lý do có vẻ chính đáng như hoãn sinh con để có thời gian xây dựng cơ sở vật chất của gia đình hoặc bạn là con trưởng mà cha mẹ và họ hàng đều đòi hỏi nhất thiết phải có thằng cháu đích tôn nối dõi tông đường. Bởi vì việc sinh con trai hay con gái không phụ thuộc vào ý muốn của bạn.

Tránh tiêu tiền như khi còn độc thân

Tiêu pha “bóc ngắn cắn dài” có thể khiến gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Nếu bạn có một quỹ dự phòng cho những việc bất ngờ thì cả hai sẽ yên tâm hơn. Ngày nay có rất nhiều thứ hàng hóa có thể mua trả góp nhưng bạn cần cân nhắc kỹ giữa cuộc sống đầy đủ tiện nghi nhưng lo ngay ngáy vì công nợ với cuộc sống tuy còn đơn sơ nhưng thanh thản vì không nợ ai hoặc số nợ nằm trong khả năng trả được mà không phải cố gắng quá sức. Đặc biệt bạn không nên chi tiêu cho riêng mình những món tiền đáng kể như khi còn độc thân mà không bàn soạn với đối tác.

Coi trọng việc làm đẹp

Đừng nghĩ đã có vợ có chồng rồi thì cần gì phải đẹp nữa. Bạn vẫn phải đầu tư thời gian, công sức vào ngoại hình nếu bạn muốn giữ được sức hấp dẫn với người bạn đời và làm cho họ tự hào với thiên hạ về bạn. Khi chồng hay vợ góp ý về cách ăn mặc, bạn không nên đáp lại “Tôi chỉ có thế thôi”! Nên coi trọng những ý kiến đó hơn là ý thích của người ngoài. Đơn giản vì chồng bạn có nhiều ý nghĩa với cuộc đời bạn hơn những người khác.

Các mối quan hệ đan xen

Trước khi kết hôn, bạn có gia đình, bạn bè, bạn đừng nên từ bỏ tất cả mọi mối quan hệ từng tồn tại trong cuộc sống của bạn trước khi cưới. Các mối quan hệ đó sẽ nạp thêm năng lượng cho bạn. Nhất là những khi giận dỗi với người bạn đời, điều rất hay xảy ra trong gia đình trẻ, bạn sẽ không cảm thấy cô đơn khiến cho sự giận hờn căng thẳng hơn. Tuy nhiên mối quan hệ hôn nhân bao giờ cũng phải chiếm vị trí ưu tiên. Nếu thấy đối tác tỏ vẻ khó chịu hay ghen với một người bạn khác giới nào đó, bạn phải điều chỉnh ngay. Đừng hy sinh tình vợ chồng cho tình bạn.

Quan hệ gối chăn đều đặn

Sex là một phần quan trọng của quan hệ hôn nhân hiện đại, nhất là vợ chồng trẻ. Đảm bảo đời sống tình dục luôn sung mãn là cách làm hài lòng người bạn đời rất hiệu quả. Nếu có vấn đề về bộ máy sinh dục, bạn cần phải đến bác sĩ khi bệnh mới phát sinh. Trong đa số trường hợp, chất lượng tình dục phản ánh chất lượng hôn nhân. Nhiều mâu thuẫn vợ chồng trẻ được giải quyết ở trên giường mà nếu cứ ngồi tranh cãi tay đôi mãi vẫn không ngã ngũ.

Vượt qua khủng hoảng ban đầu

Không ít cuộc hôn nhân gặp khủng hoảng sau ngày cưới, thậm chí ngay trong tuần trăng mật. Bởi vì sống liền kề sẽ không còn nỗi nhớ và niềm khao khát gặp nhau. Đó là những yếu tố quan trọng của tình yêu. Vợ chồng cũng để lộ ra những nhược điểm mà do chưa ở một nhà, họ vẫn che giấu được. Hôn nhân không giống với những gì ta hình dung trước đây. Hãy hiểu rằng nó cần có thời gian để điều chỉnh dần dần và đây mới chỉ là bắt đầu cuộc hành trình của hôn nhân.

(Kiến thức gia đình số 17)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?