| Hotline: 0983.970.780

Đường bê tông nông thôn mới vừa làm xong đã hư hỏng

Thứ Ba 08/08/2023 , 12:25 (GMT+7)

Lào Cai Hoàn thành chưa đầy 3 tháng, hàng trăm mét đường bê tông nông thôn mới do Công ty Xuân Thiện thi công đã bị hư hỏng.

Mặt đường bê tông nông thôn vào Bản Đao bị bong tróc lớp mặt, có thể xúc được cả xẻng đá sỏi. Ảnh: Hải Đăng. 

Mặt đường bê tông nông thôn vào Bản Đao bị bong tróc lớp mặt, có thể xúc được cả xẻng đá sỏi. Ảnh: Hải Đăng. 

Tuyến đường bê tông nông thôn mới đi qua 3 thôn Đao - Vắc - Lụ của xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, Lào Cai) dài 3,8km vừa hoàn thành chưa được bao lâu thì hàng trăm mét đường của tuyến này đã bị hư hỏng.

Tuyến đường này do Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Xuân Thiện (thành phố Lào Cai) thi công từ cuối năm 2022 đến khoảng cuối 4/2023 mới hoàn thành đoạn cuối vào Bản Đao. Thế nhưng, niềm vui của người dân chưa được bao lâu, con đường này đã xuống cấp nhanh chóng.

Ông Hoàng Ngọc Kiều, trưởng thôn Bản Đao (xã Xuân Hòa) cho biết, Công ty Xuân Thiện thi công tuyến đường này từ cuối năm 2022, cách đây 2 tháng mới xong đã có hiện tượng lột bề mặt. Trong khi, đường này chỉ có xe máy của người dân đi lại. Thời điểm doanh nghiệp thi công thời tiết thuận lợi, nắng ráo. Qua kiểm tra cho thấy chất lượng bê tông không đảm bảo.

Để chứng minh cho việc chất lượng bê tông làm đường kém, ông Hoàng Ngọc Kiều đã lấy một que củi ven đường để xới bề mặt bê tông. Quan sát có thể thấy bê tông mặt đường kết dính rất kém, không đông kết mặc dù đã thi công xong từ nhiều tháng nay.

“Ở đây toàn xe máy đi mà đã bị lột mặt đường như thế này, có chỗ cũng bị nứt. Sau khi phát hiện ra chúng tôi đã báo chính quyền xã và đơn vị thi công. Sau buổi tiếp xúc cử tri ngày 1/8, UBND xã cho biết sẽ yêu cầu đơn vị thi công kiểm tra và làm lại”, ông Cổ Văn Đố ở thôn Bản Đao nói.

Cũng theo người dân, cách đó không xa là đường trước đây dân làm nhưng mặt bê tông nhẵn, không bị lột mặt đường, đến nay vẫn sử dụng tốt.

“Lúc họ thi công đoạn đường này có 5 người, 4 người gạt bê tông tại đây. Chúng tôi bảo họ cho thêm xi măng nhưng họ không nghe đâu, cứ mỗi xe cho 7 bao xi, ở bên kia cho 15 tải mỗi xe, gần gấp đôi. Như thế này làm sao mà đi được. Xe đi ở trên xuống còn sợ ngã, ngã trên đường đất thì không đau như thế này”, người dân phản ánh.

Theo quan sát, mặt đường bê tông nông thôn ở Bản Đao bị bong tróc mặt, cát, xi măng cùng đá bị xới lên. Có đoạn, người dân có thể xúc từng xẻng sỏi bị bóc từ mặt đường lên.

Ông Cổ Văn Chuông, Bí thư xã Xuân Hòa cho biết, từ đầu năm đến nay xã đã làm được 70% đường giao thông nông thôn mới của 14 tuyến dài trên 30km. Giao thông nông thôn sẽ thay đổi bộ mặt của xã. Khi có đường, việc vận chuyển nông sản và đi lại của bà con sẽ thuận lợi hơn, giao thương buôn bán cũng vì đó mà phát triển.

Tuy nhiên, có đoạn đường nhà thầu làm không đạt tiêu chuẩn để nghiệm thu. Cụ thể đoạn vào thôn Bản Đao, theo người dân phản ánh và ghi nhận của xã, mặt đường bê tông đã bị bong tróc chưa rõ nguyên nhân.

“Xã chưa nghiệm thu và thanh toán cho nhà thầu khối lượng đã thi công đoạn đường trên. Việc hư hỏng chúng tôi đã đề nghị nhà thầu lấy mẫu thí nghiệm làm rõ nguyên nhân, đồng thời khắc phục hư hỏng mặt đường”, ông Cổ Văn Chuông cho biết.

Tuyến đường đã hoàn thành gần 3 tháng, người dân có thể lấy que củi cào lớp bê tông mặt. Ảnh: Hải Đăng.

Tuyến đường đã hoàn thành gần 3 tháng, người dân có thể lấy que củi cào lớp bê tông mặt. Ảnh: Hải Đăng.

Còn theo UBND xã Xuân Hòa, tuyến đường Đao - Vắc - Lụ có chiều dài trên dài 3,8km với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng, nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, vốn từ Trung ương là hơn 4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp là hơn 900 triệu đồng và một phần nhỏ từ ngân sách của huyện Bảo Yên.

Cho đến nay, tuyến đường này chưa thanh toán hết khối lượng cho nhà thầu là Công ty Xuân Thiện. Cụ thể, năm 2022, vốn cấp 2,6 tỷ đồng và đã thanh toán hết 100%; năm 2023, vốn cấp 560 triệu đồng và đã thanh toán 535 triệu đồng.

Trước khi thi công, nhà thầu cùng người dân đều lấy mẫu vật liệu hiện trường gồm cát vàng, mẫu sỏi, xi măng và được Trung tâm Tư vấn giám sát và quản lý dự án xây dựng tỉnh Lào Cai thí nghiệm đạt các tiêu chí cơ lý, thành phần hạt; cường độ uống, cường độ nén đối với xi măng…

Theo số liệu do người dân Bản Đao tự đo đạc và báo cáo lên chính quyền xã, chỉ riêng đoạn đường vào thôn Bản Đao mà Công ty Xuân Thiện thi công không đảm bảo chất lượng đã dài khoảng 420m. Đoạn đường này thi công gần cuối cùng trong số các đoạn mà Công ty Xuân Thiện thực hiện. Yêu cầu kỹ thuật sỏi để trộn bê tông có kích thước 1x2cm, tuy nhiên việc bong tróc mặt đường lộ ra việc sỏi không đồng đều, không được sàng lọc trước khi trộn bê tông.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất