| Hotline: 0983.970.780

Giá bò tăng, người chăn nuôi yên tâm giữ đàn

Thứ Năm 11/07/2024 , 11:19 (GMT+7)

Trong 3 tháng vừa qua, giá bò thịt thoát khỏi mức giá thành đã tạo động lực cho người chăn nuôi bò ở Bình Định yên tâm giữ đàn.

Chăn nuôi bò có chiều hướng phát triển, ông Huỳnh Tấn Hiệp hồ hởi tiêm phòng vacxin cho bò đầy đủ để bảo toàn tài sản của mình. Ảnh: V.Đ.T.

Chăn nuôi bò có chiều hướng phát triển, ông Huỳnh Tấn Hiệp hồ hởi tiêm phòng vacxin cho bò đầy đủ để bảo toàn tài sản của mình. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Huỳnh Tấn Hiệp (sinh năm 1961) ở khu vực Nghiễm Hòa, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn, Bình Định), sau 1 thời gian dài giá bò “chìm sát đáy”, 3 tháng vừa qua giá bò tăng trở lại nên người chăn nuôi bò ai nấy đều phấn khởi. Thấy chuyện làm ăn có chiều hướng khởi sắc, người chăn nuôi bò ở Bình Định hồ hởi tiêm phòng vacxin cho bò đầy đủ để bảo toàn tài sản của mình.

Theo ông Hiệp, cách đây 3 tháng, giá bò trên địa bàn hạ thấp chưa từng thấy. Con bò cùng giống, cùng trọng lượng, nếu trước kia bán được 20 triệu đồng thì sau đó hạ thấp chỉ còn 9-10 triệu đồng. Thế nhưng 3 tháng gần đây, giá bò được thương lái mua với giá nhỉnh hơn. Ví như con bò trước đó chỉ bán được 9-10 triệu đồng hiện đã bán được 13-14 triệu đồng, tăng khoảng 4 triệu đồng/con so với trước đây 3 tháng.

Trong thời gian giá bò xuống thấp, để có thể trụ được với nghề, ông Hiệp không cho bò ăn thức ăn công nghiệp có giá rất cao, mà hàng ngày ông bỏ công đi cắt cỏ đồng để bổ sung thức ăn xanh cho bò. Lương thực chủ yếu cho đàn bò 8 con của ông là rơm rạ thu hoạch từ 9 sào ruộng, mỗi năm 2 vụ ông Hiệp dự trữ làm thức ăn cho bò mỗi ngày.

Ngoài ra, hàng năm trước mùa mưa bão, ông Hiệp còn mua thêm 6-7 triệu đồng tiền rơm nữa, cộng tiền chuyên chở, mỗi năm ông Hiệp mất đứt hàng chục triệu đồng mua rơm rạ dự trữ làm thức ăn cho bò.

Chỉ vào con bò giống Red Angus to đùng đứng trong chuồng, ông Huỳnh Tấn Hiệp cho biết thêm: “Con bò này mà là giống BBB (Blanc-Blue-Belgium) thương lái sẽ mua đến 25-30 triệu đồng, nhưng con này do là giống Red Angus nên thương lái chỉ mua có 15 triệu đồng. Bò BBB tôi chưa mổ con nào, chứ trong giai đoạn giá bò thấp tịt, tôi có mổ mấy con bò giống Red Angus để chia cho người làng ăn và thấy thịt rất ngon”.

Cụ Hồ Văn Lớt (81 tuổi), người có thâm niên hơn 50 năm trong nghề chăn nuôi bò ở xã Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn) chia sẻ: “Giống bò BBB không ai nuôi đến 1 năm, chỉ nuôi đến 6 tháng là kêu thương lái đến bán.

Bởi, bò BBB 6 tháng tuổi hiện có giá 20 triệu đồng/con, nhưng nuôi đến 1 năm tuổi thì cũng chỉ bán được khoảng từ 22-25 triệu đồng/con, trong khi đó người chăn nuôi phải mất thêm 6 tháng ăn cho con bò.

Hiện nay, bò BBB ở Bình Định được thương lái mua giá cao nhất trong các loại bò lai. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện nay, bò BBB ở Bình Định được thương lái mua giá cao nhất trong các loại bò lai. Ảnh: V.Đ.T.

Còn ông Trần Văn Mến, thương lái chuyên mua bán bò ở xã Tây Vinh (huyện Tây Sơn,Bình Định) cho biết: Hiện nay, nghé đực giống BBB có giá 20 triệu đồng/con, cũng giống bò này mà nghé cái chỉ 15 triệu đồng/con. Sở dĩ nghé đực có giá cao hơn là vì người dân mua về để nuôi vỗ béo, còn nghé cái thương lái mua với giá thịt nên rẻ hơn.

“Hiện nay, thương lái tìm mua nghé cái giống bò BBB nhiều hơn vì có giá rẻ hơn nghé đực, nuôi vỗ béo nghé cái giống bò BBB người nuôi lãi nhiều hơn”, ông Trần Văn Mến chia sẻ.

“Sau 18-21 tháng nuôi, bò thịt các giống BBB và Red Angus đạt trọng lượng trung bình 550kg/con, cao hơn trọng lượng các giống bò lai thông thường từ 150-170 kg/con, thịt của các giống bò nói trên cũng ngon hơn, tỷ suất sinh lời đạt 24% so với tổng doanh thu”, ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Bình Định cho hay.

Xem thêm
Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Đê vỡ, đập tràn, vựa dâu tằm tan hoang

YÊN BÁI Trận đại hồng thủy hung tàn đã biến vựa dâu tằm ở xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) thành những cánh đồng chết, cây cối tan hoang, chưa biết khắc phục bắt đầu từ đâu.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.