| Hotline: 0983.970.780

Gia Lai: Một người tử vong, 11 người phơi nhiễm vì bệnh dại

Thứ Sáu 09/08/2024 , 15:15 (GMT+7)

Sau khi 1 trường hợp bị tử vong vì chó cắn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai phát hiện 11 người bị phơi nhiễm, trong đó 2 người có nguy cơ cao.

Khu vực xung quanh ngôi nhà của bệnh nhân Dêm có 11 người bị phơi nhiễm. Ảnh: Tuấn Anh.

Khu vực xung quanh ngôi nhà của bệnh nhân Dêm có 11 người bị phơi nhiễm. Ảnh: Tuấn Anh.

Trường hợp bị tử vong là Dêm (SN:1973, trú tại làng O Đất, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa). Theo lời khai của người nhà, Dêm bị chó cắn đầu tháng 7/2024. Sau khi bị cho cắn, bệnh nhân không đi đến trạm y tế xã để khai báo và tiêm huyết thanh hoặc vacxin phòng dại.

Đến ngày 7/8, bệnh nhân có triệu chứng sốt, sợ nước, sợ gió, tinh thần hoảng loạn, đau nhức khắp cơ thể. Thấy vậy, người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu và điều trị. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt, đau họng, không nuốt được, sốt cao (39 độ C), sợ nước, sợ gió, sợ tiếng ồn. Bệnh nhân được chẩn đoán bị bệnh dại lên cơn. Sau khi được tư vấn về tình trạng của bệnh nhân, người nhà xin đưa bệnh nhân về nhà để tiện chăm sóc.

Đến 0 giờ 40 phút ngày 8/8, bệnh nhân tiếp tục được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng kích thích, vật vã, sợ ánh sáng. Đến 9 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân tử vong.

Sau khi bệnh nhân tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã thực hiện truy vết và phát hiện 11 người bị phơi nhiễm, trong đó có 2 người bị nguy cơ cao do trực tiếp tiếp xúc với vật thể bị dại. Sáng ngày 9/8, đại diện UBND xã Ia Băng cho biết đã cùng y tế địa phương đưa toàn bộ 11 người đi tiêm vacxin phòng dại.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo Trạm y tế địa phương hướng dẫn xử lý, khử khuẩn tại nhà trường hợp tử vong theo quy trình bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, tuyên truyền cho người nuôi chó cần xích, đeo rọ mõm khi thả chó ra ngoài, cần tiêm vắc xin phòng dại cho vật nuôi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Đăk Đoa tăng cường công tác quản lý đàn chó mèo, tiêm vacxin phòng dại cho đàn chó mèo trên địa bàn huyện, đặc biệt là vùng dịch, nơi có ca bệnh tử vong do dại.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 1] Sáng kiến thay chúa kế vương

HẢI PHÒNG Một lần dự hội nghị ở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Hà Nội tôi được nếm thử thứ mật ong xứng đáng được chấm cho 9 điểm.

Hải Phòng tạo điều kiện tốt nhất vốn vay để tái sản xuất nông nghiệp

HẢI PHÒNG Hơn 90 người trong tổng số hơn 100 thành viên Câu lạc bộ đại điền ở Hải Phòng có diện tích lúa bị thiệt hại sau bão, ít thì 20 mẫu, nhiều thì 80 mẫu.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.