| Hotline: 0983.970.780

Huyện có 37 trang trại chăn nuôi quy mô lớn, công nghệ cao

Thứ Năm 31/03/2022 , 09:58 (GMT+7)

Bình Định được coi là thủ phủ chăn nuôi của miền Trung còn huyện Hoài Ân nổi lên "đại bản doanh" của chăn nuôi quy mô lớn, công nghệ cao tỉnh Bình Định.

Mô hình nuôi heo thảo dược tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Ảnh: Đình Thung.

Mô hình nuôi heo thảo dược tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Ảnh: Đình Thung.

Nuôi heo công nghệ cao, nuôi gà theo hướng thả vườn

Vùng đất trung du Hoài Ân (Bình Định) được mệnh danh là vựa heo lớn nhất miền Trung với số lượng đàn hàng năm lên đến 350.000 con. Ở Hoài Ân, có thể nói là nhà nhà nuôi heo, người người nuôi heo.

Đến nay, ngành chăn nuôi ở Hoài Ân chiếm tới 67,4% cơ cấu ngành nông nghiệp của toàn huyện, đặc biệt là đàn heo ở đây luôn đứng đầu tỉnh Bình Định về tổng đàn và chất lượng. Năm 2021, chăn nuôi Hoài Ân đạt giá trị trên 1.420 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với năm 2010.

Hiện toàn huyện Hoài Ân có 32 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn, trong đó có 5 trang trại chăn nuôi công nghệ cao. Huyện cũng có 1.960 trang trại quy mô vừa và nhỏ áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, áp dụng công nghệ trong xử lý môi trường.

Trong đó, nổi bật có trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Phú Hưng tại xã Ân Mỹ với qui mô trên 2.400 nái sinh sản, hàng năm xuất chuồng 24.500 heo con giống, doanh thu trên 75 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, lãnh đạo huyện Hoài Ân đã đề ra nhiều chương trình, giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi theo hướng đột phá, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, trước mắt là phát triển chăn nuôi gà, heo theo hướng hữu cơ.

Trong chăn nuôi gà, ngoài việc hướng dẫn nông dân tiêm đầy đủ các loại vacxin phòng bệnh, ngành chức năng địa phương còn hướng người chăn nuôi đi theo hướng chăn nuôi hữu cơ bằng cách sử dụng một số thảo dược cho vào thức ăn để tăng sức đề kháng và chất lượng đàn heo.

Ông Võ Duy Tín, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân cho hay: Hiện ở Hoài Ân đã có Công ty TNHH Bảo Châu đang chăn nuôi heo theo hướng thảo dược. Với gia cầm cũng đã có hộ gia đình ở xã Ân Thạnh chăn nuôi gà áp dụng thảo dược hữu cơ. Những mô hình này đang mang lại giá trị kinh tế rất cao so với chăn nuôi theo kiểu truyền thống.

Huyện Hoài Ân (Bình Định) hiện có 32 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn, trong đó có 5 trang trại chăn nuôi công nghệ cao và hơn 1.960 trang trại quy mô vừa và nhỏ. Ảnh: Đình Thung.

Huyện Hoài Ân (Bình Định) hiện có 32 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn, trong đó có 5 trang trại chăn nuôi công nghệ cao và hơn 1.960 trang trại quy mô vừa và nhỏ. Ảnh: Đình Thung.

Ngoài heo, hiện huyện trung du Hoài Ân còn phát triển mạnh chăn nuôi gà thả đồi nhờ lợi thế địa hình vườn đồi, có nhiều diện tích trồng cây ăn quả. Những năm gần đây, người dân Hoài Ân đã rất gắn bó và yêu thích nghề chăn nuôi gà thả đồi. Để thúc đẩy xu hướng mới mẻ đầy triển vọng này, huyện Hoài Ân đã kịp thời có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân thực hiện các mô hình.

Theo ông Võ Duy Tín, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân, trên địa bàn huyện hiện đã có nhiều trang trại chăn nuôi gà quy mô lớn, trong đó có trang trại chăn nuôi gà của ông Mai Văn Rỏ ở thôn Tân Thịnh (xã Ân Tường Tây) có quy mô trên 60.000 - 70.000 con/năm. Bên cạnh đó, Hoài Ân còn có hàng trăm gia trại, hộ chăn nuôi quy mô trên 2.000 con gà.

“Huyện Hoài Ân đang rà soát, quy hoạch các vùng có điều kiện để phát triển chăn nuôi gà tập trung tại các xã Ân Hữu, Ân Nghĩa, Ân Tường Đông, Ân Tường Tây, Ân Đức và Ân Phong. Ngành chức năng huyện định hướng cho người dân thả nuôi các giống gà đáp ứng thị hiếu thị trường như gà ta, gà mía, gà ri, gà tre và các giống gà lai; tiến đến xây dựng các trại gà giống tại địa phương nhằm giảm giá thành cho bà con chăn nuôi và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường”, ông Võ Duy Tín chia sẻ.

Mô hình nuôi bò vỗ béo với quy mô trên 200 con của anh Trần Văn Hướng thôn An thường 2, xã Ân Thạnh (huyện Hoài Ân, Bình Định). Ảnh: Đình Thung.

Mô hình nuôi bò vỗ béo với quy mô trên 200 con của anh Trần Văn Hướng thôn An thường 2, xã Ân Thạnh (huyện Hoài Ân, Bình Định). Ảnh: Đình Thung.

Nuôi bò vỗ béo lợi nhuận bình quân mỗi tháng 1 triệu/con

Huyện Hoài Ân hiện có tổng đàn bò trên 21.805 con. Nhiều mô hình nuôi bò vỗ béo ở đây mang lại hiệu quả cao, lợi nhuận bình quân trên 1 triệu đồng/con/tháng sau khi trừ các khoản chi phí. Một số địa phương có phong trào chăn nuôi bò phát triển mạnh như ở thôn An Đôn, An Thiện (xã Ân Phong); thôn Vạn Hội (xã Ân Tín); thôn Thạch Long (xã Ân Tường Đông). Trong đó, nổi bật có hộ anh Trần Văn Hướng thôn An thường 2 (xã Ân Thạnh) nuôi bò vỗ béo với quy mô trên 200 con, đây cũng là một trong những mô hình chăn nuôi vỗ béo bò lớn nhất của tỉnh Bình Định.

Xây dựng phát triển các chuỗi liên kết

Xác định chuỗi liên kết là xu hướng tất yếu của ngành chăn nuôi, từ lâu, huyện Hoài Ân đã hình thành chuỗi tiêu thụ sản phẩm heo thịt với thương lái ở thành phố Đà Nẵng. Để tham gia chuỗi liên kết, các trang trại có quy mô lớn, vừa và nhỏ cùng hộ chăn nuôi ở Hoài Ân buộc phải thực hiện đảm bảo các quy định về an toàn phòng dịch và an toàn thực phẩm.

UBND huyện Hoài Ân đã chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bình Định trong công tác kiểm tra, thẩm định, lấy mẫu để xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, cấp giấy chứng nhận cho các trang trại vừa và nhỏ trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng mối liên kết chặt chẽ với các thương lái thu mua heo ở thành phố Đà Nẵng với người chăn nuôi trên địa bàn huyện Hoài Ân, đảm bảo mối liên kết hài hòa và đảm bảo quyền lợi đôi bên.

Trong thời gian tới, Hoài Ân tiếp tục củng cố và xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, nhất là đối với các thị trường truyền thống như Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế về tiêu thụ heo thịt. Tới đây, Hoài Ân tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ heo thịt ra các tỉnh phía Bắc, nhằm tạo điều kiện tốt cho người chăn nuôi an tâm sản xuất khi đầu ra được ổn định.

Một góc trang trại nuôi gà của ông Mai Văn Rỏ ở thôn Tân Thịnh, xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân, Bình Định) có quy mô trên 60.000-70.000 con/năm. Ảnh: Đình Thung.

Một góc trang trại nuôi gà của ông Mai Văn Rỏ ở thôn Tân Thịnh, xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân, Bình Định) có quy mô trên 60.000-70.000 con/năm. Ảnh: Đình Thung.

Để chăn nuôi đi theo hướng bền vững, ngành chức năng huyện Hoài Ân quy hoạch cụ thể vùng chăn nuôi tập trung để tăng tính liên kết. Ngoài ra, Hoài Ân còn chú trọng đến công tác đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ, hướng dẫn người dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, cách chọn giống vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, Hoài Ân đẩy mạnh ứng dụng các quy trình sản xuất theo hướng VietGAP, an toàn sinh học. Xã hội hóa trong công tác giống và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi theo quy định của pháp luật.

Tăng cường vai trò quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương với quyết tâm không để con giống, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi… không rõ nguồn gốc, kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng trung tâm tập kết, mua bán gia súc, gia cầm tập trung tại khu vực Gò Cây trôi thuộc xã Ân Phong để tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch động vật. Xây dựng nhãn hiệu “Heo Hoài Ân” để tiếp tục khẳng định thương hiệu, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời xây dựng thương hiệu một số sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của địa phương như sản phẩm bò thịt chất lượng cao, gà ta thả vườn Hoài Ân”, ông Võ Duy Tín, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân, chia sẻ.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm