| Hotline: 0983.970.780

Kêu gọi nông dân sử dụng đúng thuốc, đúng bệnh, đúng liều lượng

Thứ Sáu 30/08/2024 , 16:31 (GMT+7)

Hội nghị bàn tròn cấp cao về phòng, chống kháng thuốc kêu gọi nông dân sử dụng ‘đúng thuốc’ cho ‘đúng bệnh’ và dùng ‘đúng liều lượng’ trong những trường hợp thực sự cần thiết.

Kháng kháng sinh đang là mối đe doạ đến sức khoẻ và nền kinh tế, cần sự chung tay từ các cá nhân và các cấp ban ngành ở Việt Nam để chống lại tình trạng này. Ảnh: FAO.

Kháng kháng sinh đang là mối đe doạ đến sức khoẻ và nền kinh tế, cần sự chung tay từ các cá nhân và các cấp ban ngành ở Việt Nam để chống lại tình trạng này. Ảnh: FAO.

Hội nghị bàn tròn cấp cao về phòng, chống kháng thuốc do Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, FAO và WHO phối hợp tổ chức diễn ra tại Hà Nội ngày 29/8 đặc biệt nhấn mạnh sự nghiêm trọng của vấn đề kháng kháng sinh.

Tình trạng kháng thuốc xảy ra khi vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng ngày càng kháng thuốc, khiến các bệnh nhiễm trùng khó điều trị. Kháng kháng sinh lây lan nhanh chóng qua nhiều môi trường như cơ sở y tế, động vật, thực phẩm, đất và nước. Tình trạng này làm tăng nguy cơ lây lan bệnh tật, bệnh trở nặng, gây tàn tật và tử vong và kháng kháng sinh là một trong những mối đe doạ lớn nhất đối với y tế công cộng và sự phát triển toàn cầu.

Giải quyết vấn đề kháng kháng sinh đòi hỏi sự hợp tác giữa các ngành y tế, động vật và môi trường, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị tư nhân, người làm nông nghiệp và các cá nhân.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh sự cần thiết của việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc trong nông nghiệp, đồng thời kêu gọi nông dân sử dụng “đúng thuốc” cho “đúng bệnh” và dùng “đúng liều lượng” trong những trường hợp thực sự cần thiết.

“Chúng tôi đã triển khai kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc trong lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2017. Kể từ đó, nhiều quy định đã được ban hành hoặc sửa đổi để giảm việc sử dụng thuốc kháng sinh trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều quan trọng là Chính phủ các cấp từ trung ương đến địa phương và cộng đồng phải hỗ trợ việc thực hiện các quy định này và thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia. Mỗi người dân Việt Nam, dù tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hay không cũng có thể hỗ trợ bằng cách sử dụng đúng thuốc cho đúng bệnh với liều lượng đúng theo quy định”. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, ngay cả khi đạt được những cột mốc quan trọng kể từ khi xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia vào năm 2013, chúng ta vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong việc ngăn chặn và kiểm soát xu hướng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng trong ngành y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức kêu gọi người dân Việt Nam chung tay ngăn chặn tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Theo Thứ trưởng Thức, mặc dù Việt Nam đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc phòng chống kháng thuốc, nhưng tình hình vẫn còn nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế với các ngành nông nghiệp, động vật, thực vật và môi trường.

Vì vậy, Chính phủ đã ban hành kế hoạch hành động quốc gia của ngành y tế giai đoạn 2024-2025 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến lược phòng chống kháng thuốc. Thứ trưởng Thức đề nghị sự chung tay của tất cả các bên liên quan, từ nhân viên y tế đến người dân, để cùng nhau đạt được mục tiêu ngăn chặn tình trạng kháng thuốc.

Đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống lại tình trạng kháng thuốc. Ảnh: FAO.

Đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống lại tình trạng kháng thuốc. Ảnh: FAO.

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đã đánh giá cao Chiến lược Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc của Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng, kháng thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và xã hội. Do vậy, cần hành động ngay bây giờ để chống lại kháng.

Các hành động để ngăn chặn kháng thuốc bao gồm cải thiện việc tiếp cận nước sạch, vệ sinh và vệ sinh môi trường (WASH) cho con người và động vật, tăng cường phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật trong các gia đình, cơ sở y tế, trang trại và cơ sở công nghiệp thực phẩm.

Cải thiện việc tiếp cận vacxin, chẩn đoán và kê đơn thuốc, giảm thiểu ô nhiễm và đảm bảo quản lý chất thải và vệ sinh đúng cách và nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng về việc sử dụng và lạm dụng kháng sinh.

Tiến sĩ Nono Womdim, Trưởng Đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị cấp cao về kháng thuốc tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 26/9 sắp tới.

Hội nghị này được kỳ vọng sẽ đưa ra những giải pháp bền vững để chống lại tình trạng kháng thuốc. Ngăn chặn và ứng phó với kháng thuốc sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho ngành sản xuất thực phẩm, sức khỏe động vật, môi trường và ngành y tế.

FAO đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế khác để xây dựng một tuyên bố chính trị chung, nhằm tăng cường nỗ lực ứng phó với kháng thuốc trên toàn cầu. Mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sự hiệu quả của kháng sinh và đảm bảo việc sử dụng kháng sinh hợp lý và bền vững, góp phần đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Ông Iain Frew, Đại sứ Anh đã đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống lại tình trạng kháng thuốc. Ông nhấn mạnh vai trò tiên phong của Việt Nam trong khu vực và cam kết Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong Kế hoạch Hành động Quốc gia phòng, chống kháng thuốc vào năm 2013.

Kế hoạch này, cùng với sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế như Vương quốc Anh, đã cung cấp bệ phóng để thực hiện các ứng phó quan trọng đối với việc giải quyết chống kháng thuốc theo cách tiếp cận Một Sức Khỏe, đa ngành. Giai đoạn hai của Quỹ Fleming của Vương quốc Anh đã được triển khai tại Việt Nam, sẽ tập trung vào các lĩnh vực môi trường và công nghiệp, hứa hẹn mang lại những kết quả tích cực hơn.

Đại sứ Iain Frew cũng kỳ vọng Hội nghị sắp tới về kháng kháng sinh tại Liên hợp quốc sẽ là cơ hội để các quốc gia cùng nhau đưa ra những cam kết mạnh mẽ hơn. WHO, FAO, Đại sứ quán Anh và các đối tác khác cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác chống kháng thuốc nhằm bảo vệ sức khỏe và sự phát triển.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Đê vỡ, đập tràn, vựa dâu tằm tan hoang

YÊN BÁI Trận đại hồng thủy hung tàn đã biến vựa dâu tằm ở xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) thành những cánh đồng chết, cây cối tan hoang, chưa biết khắc phục bắt đầu từ đâu.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.