| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố giám đốc hợp tác xã gây thất thoát 860 triệu đồng thủy lợi phí

Thứ Năm 23/05/2024 , 18:26 (GMT+7)

Nguyễn Văn Sanh chỉ đạo kế toán lập khống hồ sơ hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi của Nhà nước gây thất thoát 860 triệu đồng.

Ngày 23/5, Công an huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan điều tra vừa thi hành lệnh bắt và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Văn Sanh (63 tuổi - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Bình, huyện Krông Ana) và Nguyên Thị Trang (32 tuổi - kế toán của HTX) để điều tra cùng về hành vi Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo điều tra ban đầu, thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi của nhà nước, từ năm 2013 đến nay, HTX Thanh Bình đã hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi cho các cá nhân, hộ trồng lúa có nhu cầu.

Từ năm 2013 - 2020, HTX Thanh Bình mặc dù không cung cấp sản phẩm, dịch vụ thủy lợi nhưng Sanh vẫn bàn bạc, thống nhất với những người trồng lúa tại khu vực cánh đồng T90 ở Buôn Triết, xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana để tạo lập hợp đồng cung cấp sản phẩm dịch vụ thủy lợi, biên bản nghiệm thu, biên bản thanh lý.

Công an khám xét nhà của Nguyên Thị Trang. Ảnh: Quang Yên.

Công an khám xét nhà của Nguyên Thị Trang. Ảnh: Quang Yên.

Sau đó, Sanh chỉ đạo kế toán tạo lập các chứng từ khống để quyết toán, nhận tiền chi trả của nhà nước. Để quyết toán, nhận số tiền chi trả của nhà nước, Trang lập hồ sơ, chứng từ khống các hạng mục gồm sửa chữa máy móc, nạo vét phát dọn kênh mương, chi tiền công tổ thủy nông, chi tiền lương ban quản trị, chi tiền điện. Sau đó, HTX Thanh Bình chia một phần cho những người đăng ký trong danh sách, số còn lại HTX này sử dụng.

Với thủ đoạn như trên, từ năm 2013 - 2020, các đối tượng đã tạo lập nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm dịch vụ thủy lợi với các hộ trồng lúa tại cánh đồng T90 với tổng diện tích 88,5 ha để quyết toán, hưởng tiền chi trả ngân sách của nhà nước.

Bước đầu, công an xác định, 2 đối tượng đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền tạm tính trong các năm 2016, 2017, 2018 là hơn 860 triệu đồng. Khám xét nơi ở của 2 đối tượng, công an đã thu giữ nhiều tang vật, tài liệu có liên quan.

Xem thêm
Tạm giữ đối tượng ném đá ô tô quân sự

Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ hình sự Lưu Văn Mạnh, sinh năm 1979 đã ném đá vào nhiều ô tô và làm bị thương một chiến sĩ công an.

Khởi tố 3 đối tượng làm giả tài liệu để tham gia đấu thầu

Các đối tượng đã làm giả văn bản của cơ quan Nhà nước để chứng minh năng lực nhằm tham gia đấu thầu một số hạng mục công trình ở Quảng Nam.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ trên hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 -2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm