| Hotline: 0983.970.780

Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi: 'Chiếc bánh vẽ' trăm tỷ đồng

Thứ Sáu 31/07/2020 , 09:10 (GMT+7)

Gần 100 tỷ đồng được chi ra, đổi lại là những bất an không dứt. Tới lúc này có thể khẳng định dự án Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi lãng phí lớn.

Dự án trăm tỷ được kỳ vọng sẽ sớm giải quyết các 'điểm nghẽn', đặc biệt là quá trình ra vào của tàu thuyền đánh bắt hải sản.

Dự án trăm tỷ được kỳ vọng sẽ sớm giải quyết các "điểm nghẽn", đặc biệt là quá trình ra vào của tàu thuyền đánh bắt hải sản.

Gió vào nhà trống

Trước thực trạng luồng lạch ngày càng bị bồi lắng nghiêm trọng, tháng 10/2012 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 4036/QĐ-UBND phê duyệt dự án Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

“Tháng 12/2017 dự án công bố hoàn thành, vậy nhưng tàu thuyền của chúng tôi mỗi khi ra vào đều phải cậy nhờ thuyền nhỏ lai dắt và chờ đợi theo con nước thủy triều, rất mất thời gian và tốn kém chi phí phát sinh. Riêng cửa lạch sau sự cố mưa bão năm 2018 đã bị bồi lấp hoàn toàn, đến thời điểm này có thể khẳng định hiệu quả dự án mang lại gần như là con số không”, một chủ tàu bộc bạch.

Công trình do UBND huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư, có tổng giá trị lên đến hơn 115 tỷ đồng, về sau hạ xuống gần 96 tỷ đồng, gồm các hạng mục nạo vét, xây dựng biển báo tín hiệu, đê bao bãi thải và sửa chữa bến neo đậu tàu.

Dự án này được triển khai tại các xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ và Quỳnh Ngọc của huyện Quỳnh Lưu với tổng chiều dài nạo vét trên 4,3km (điểm đầu từ cửa lạch và điểm cuối là nhà thờ Song Ngọc), chiều rộng từ 15-45m, đáy luồng sâu từ 3,5-4m.

Ngoài ra, dự án bao gồm cả 2 tuyến kè dài gần 1.000m để neo đậu tàu thuyền. Dự kiến khi hoàn thành sẽ là điểm neo đậu, tránh trú bão cho khoảng 300 phương tiện của ngư dân trong vùng.

Công ty TNHH Minh Quang (địa chỉ ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) chịu trách nhiệm thi công, thời gian hoàn thàn dự kiến vào tháng 12/2016.

Tuy nhiên do nhiều yếu tố, ngày 10/01/2017 UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục và gia hạn tiến độ đến tháng 12/2017.

Mang theo sự kỳ vọng lớn lao nhưng đáng tiếc thay, sau nhiều năm triển khai đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành như kế hoạch đã vạch sẵn.

Qua tìm hiểu, gian nan nhất là việc nạo vét không thể khơi thông được dòng chảy như mong đợi, hệ quả là tàu thuyền mỗi khi ra vào Lạch Thơi đều gặp muôn vàn gian khó, kéo theo tình trạng “mắc cạn” diễn ra như cơm bữa.

Tình hình ngày càng bi đát hơn.

Tình hình ngày càng bi đát hơn.

Điển hình là sự việc vào tháng 5/2017, lúc này tàu cá mang số hiệu NA - 95423 - TS của ngư dân Trương Văn Công, trú ở thôn 4, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, di chuyển vào bến tìm nơi tránh trú thì bất ngờ mắc cạn, sau đó bị lật nghiêng. Sự cố bất ngờ khiến toàn bộ hải sản cũng như trang thiết bị, máy móc trên tàu bị ngập nước, hư hỏng nặng, tổng thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thực chất thì những tháng đầu sau thời điểm hoàn thành (tháng 12/2017) tình hình không quá bi đát, lúc này hệ thống phao tiêu, đèn báo hiệu… cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Dù vậy mọi thứ hoàn toàn đảo ngược kể từ sau trận càn quét của cơn bão số 4 vào tháng 8/2018.

Xin thêm 25 tỷ

Qua ghi nhận, hơn 800m luồng Lạch Thơi bị biến dạng hoàn toàn, phần lớn bị bồi lấp nghiêm trọng. Nhiều chủ tàu quả quyết, thiên tai là điều không ai lường trước được, tuy nhiên nếu cơ quan chuyên môn khảo sát kỹ thực địa, tính toán chi tiết các yếu tố tác động thì mức độ rủi ro chắc chắn sẽ được hạn chế thấy rõ.

Tìm hiểu chi tiết, trong 4 hạng mục được phê duyệt chỉ có 2 hạng mục là nạo vét và xây dựng hệ thống biển báo được cấp vốn triển khai. Trong số này phần nạo vét chiếm phần lớn tổng kinh phí chung, đổi lại gần 1km cửa lạch quanh năm suốt tháng luôn trong tình trạng bị cát, bùn, đất bồi lắp.

Về phần xây dựng hệ thống biển báo được chủ đầu tư chia thành 2 hàng, mỗi hàng 27 chiếc phao báo hiệu. Hiện tại qua kiểm đến chỉ sót lại chục chiếc, đã thế phần lớn lại hư hỏng và hết tác dụng.

Không biết đến bao giờ mong mỏi của ngư dân mới thành hiện thực.

Không biết đến bao giờ mong mỏi của ngư dân mới thành hiện thực.

Ông Nguyễn Xuân Dinh -  Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Quỳnh Lưu thừa nhận: Dự án Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi có một phần không hiệu quả. Bên cạnh tác động của cơn bão số 4, nguyên nhân nữa là đơn vị tư vấn thiết kế thiếu năng lực, không nắm bắt hết quá trình hình thành, biến đổi của dòng chảy ở Lạch Thơi, khi triển khai nạo vét chỉ dựa trên thực tế luồng lạch hiện có mà không tham vấn, tìm hiểu kỹ lưỡng.

Nhằm khắc phục các “điểm nghẽn” phía huyện Quỳnh Lưu đang xây dựng chủ trương, thành lập đề án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt một dự án mới với kinh phí khoảng 25 tỷ đồng trên cơ sở của… dự án cũ.

Ngày 18/11/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt quyết toán hạng mục “Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão Lạch Thơi tại huyện Quỳnh Lưu” với tổng số tiền hơn 93 tỷ đồng. Hiện số vốn đã giải ngân cho đơn vị thi công (Cty TNHH Minh Quang) đạt gần 60 tỷ đồng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm