| Hotline: 0983.970.780

Kiểm tra toàn diện các dự án trên sườn đồi

Thứ Tư 05/06/2024 , 17:45 (GMT+7)

Thành phố Phan Thiết sẽ kiểm tra toàn diện các dự án trên sườn đồi sau vụ sạt lở tại dự án Sentosa Villa hôm 21/5...

16 dự án trên đồi có nguy cơ sạt lở

Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng rõ rệt đối với tỉnh Bình Thuận nói chung và thành phố Phan Thiết nói riêng khi xảy ra tình trạng mưa lớn cục bộ, kéo dài dẫn đến lượng nước và cát từ trên cao tràn xuống đường gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến tài sản, hoạt động sinh hoạt hàng ngày và sản xuất của người dân.

Hiện trường vụ sạt lở cát tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết vừa qua. Ảnh: MD.

Hiện trường vụ sạt lở cát tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết vừa qua. Ảnh: MD.

Một số dự án được chấp thuận đầu tư tại khu vực phía đồi đã triển khai thi công nhưng chưa hoàn thành, cũng như đã xây dựng phương án ứng phó cát tràn song chưa đảm bảo khi mưa lớn xảy ra.

Điển hình như mới đây vào đêm 20/5 và rạng sáng 21/5, tại dự án Sentosa Villa do Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư do mưa lớn kéo dài, lũ cát đỏ từ đồi cao theo nước mưa ập xuống tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn nhà hàng Viễn Phương đến nhà hàng Đại Dương Xanh (phường Mũi Né) với chiều cao 1-2m, dài 200m gây ảnh hưởng giao thông, hư hỏng tài sản và đe dọa tính mạng người dân ở khu vực này.

Theo ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, sau sự việc xảy ra, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị có liên quan, UBND phường Mũi Né phối hợp với các đơn vị huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng khắc phục sự cố. Đồng thời chỉ đạo các địa phương thường xuyên theo dõi dự báo tình hình thời tiết đặc biệt bản tin cảnh báo mưa lũ, cảnh báo hướng dẫn người dân nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Cũng như khẩn trương thống kê thiệt hại và đề xuất hỗ trợ đối với người dân bị thiệt hại.

Trong khi đó theo báo của Sở Xây dựng Bình Thuận, qua kiểm tra hiện trường nhận thấy việc sạt lở cát do chủ đầu tư dự án Sentosa Villa chưa tuân thủ các quy định về phòng chống thiên tai. Sau vụ sạt lở cát đỏ ở phường Mũi Né, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã có văn bản đề nghị các địa phương liên quan tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc xây dựng các công trình và hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư dự án ven biển nghiêm túc phòng chống, ứng phó mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất.

Đối với TP Phan Thiết, ông Lê Văn Chơn cho biết, hiện nay trên địa bàn có 16 dự án trên đồi đang triển khai chưa hoàn thành đưa vào sử dụng, tập trung tại phường Mũi Né và xã Tiến Thành. Trong đó một số dự án có tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lớn.

Giải pháp

Để tránh xảy ra sạt lở, theo ông Lê Văn Chơn, đối với khu vực đồi bên trong các dự án đã được giao trước khi thi công các hạng mục của dự án cần xây dựng hệ thống thoát nước hoàn chỉnh và thực hiện đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của khu vực. Quá trình thi công chủ đầu tư phải có các giải pháp xử lý sự cố cát tràn ra ngoài ranh dự án và lập phương án “4 tại chỗ” để xử lý khi có sự cố cát tràn xảy ra.

Hiện nay TP Phan Thiết có 16 dự án trên đồi. Ảnh: KS.

Hiện nay TP Phan Thiết có 16 dự án trên đồi. Ảnh: KS.

Còn các dự án đã xây dựng xong hạ tầng, thoát nước, chủ đầu tư phải thường xuyên bảo trì, nạo vét hệ thống cống thoát nước để đảm bảo khả năng thoát nước khi gặp mưa lớn. Ngoài ra cần cử lực lượng canh trực để kịp thời xử lý khi gặp sự cố.

Đối với khu vực khác, thành phố đang phối hợp với các sở, ngành đầu tư cống thoát nước, thu nước từ những điểm tụ thuỷ trên đồi, theo cống thoát xuống đường và ra biển. Khi đó sẽ thoát được nước mưa mà không mang theo cát tràn xuống đường.

Mặt khác để đảm bảo tránh sạt lở tại các dự án, TP Phan Thiết đề nghị các ngành chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra toàn diện các dự án phía sườn đồi thuộc khu vực thành phố đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư về công tác triển khai xây dựng, phương án xử lý tình huống sự cố xảy ra sau khi được phê duyệt. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm công tác đảm bảo an toàn trong thi công, nếu để trực tiếp hoặc gián tiếp xảy ra cát tràn tại khu vực dự án gây ảnh hưởng đến giao thông và tài sản, tính mạng của người dân.

TP Phan Thiết cũng đề nghị Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công công trình thoát nước phía hạ lưu đường ĐT.706B – Cửa ra số 1, 2, 3 thành phố Phan Thiết để đảm bảo thoát nước tại khu vực này.

Đối với UBND tỉnh, TP Phan Thiết kiến nghị tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra, công tác triển khai xây dựng đối với các dự án trên đồi đã được tỉnh chấp thuận đầu tư, kịp thời ngăn chặn, xử lý hoặc thu hồi chủ trương đầu tư đối với các trường hợp không đảm bảo an toàn trong thi công.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.