| Hotline: 0983.970.780

Lạng Giang khơi gợi tối đa sức dân

Thứ Tư 23/10/2024 , 23:00 (GMT+7)

Để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2024, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đường làng ngõ xóm khang trang, sạch sẽ tại xã Tân Hưng (huyện Lạng Giang). Ảnh: Thanh Phương.

Đường làng ngõ xóm khang trang, sạch sẽ tại xã Tân Hưng (huyện Lạng Giang). Ảnh: Thanh Phương.

Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Lạng Giang xác định công tác xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn huyện.

Đến nay, huyện Lạng Giang đã có 19/19 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, 12/19 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 2/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 77 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2024, huyện Lạng Giang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình để hoàn thành 2 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao và duy trì nâng cao chất lượng các nội dung tiêu chí nông thôn mới, huyện nông thôn nâng cao đã đạt.

Ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành, triển khai nhiều kế hoạch, đặc biệt cấp kinh phí để các thôn, xã hoàn thành tốt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đối với các thôn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu từ ngân sách huyện đã cấp kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng/thôn.

Một số xã từ ngân sách xã đã hỗ trợ thôn thực hiện thôn nông thôn mới kiểu mẫu như: xã Đại Lâm hỗ trợ 500 triệu đồng, xã Mỹ Hà hỗ trợ 1.600 triệu đồng, xã Nghĩa Hưng hỗ trợ 455 triệu đồng, xã Tân Dĩnh hỗ trợ hơn 500 triệu đồng, xã Tiên Lục hỗ trợ 1.000 triệu đồng, xã Thái Đào hỗ trợ 500 triệu đồng, xã Xuân Hương 500 triệu đồng, xã Xương Lâm hỗ trợ 800 triệu đồng... Kinh phí hỗ trợ các thôn đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới các hạng mục công trình để hoàn thành và nâng cao chất lượng các nội dung tiêu chí như giao thông, cơ sở vật chất văn hoá, môi trường.

Người dân an tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Ảnh: Thanh Phương.

Người dân an tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Ảnh: Thanh Phương.

Tính đến nay, các xã Tiên Lục, Nghĩa Hưng, An Hà, Đào Mỹ, Thái Đào, Xương Lâm, Tân Hưng đang tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Theo đó, các xã đã thực hiện triển khai 7 công trình, trong đó còn 1 công trình đang thực hiện.

Các xã Hương Lạc, Yên Mỹ, Mỹ Hà hiện đang tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới. Đến nay các xã đã thực hiện triển khai 18 công trình, trong đó còn 10 công trình đang triển khai. Còn đối với 22 thôn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024, hiện nay đã công nhận kết quả đối với 6 thôn. Những thôn còn lại phấn đấu trong tháng 10/2024 sẽ hoàn thành thẩm định và công nhận kết quả theo kế hoạch.

Trước tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong nửa đầu năm nay, huyện Lạng Giang đã thẳng thắn thừa nhận những tồn tại, hạn chế cần phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

Theo đó, công tác triển khai phương án xây dựng thôn kiểu mẫu ở một số xã chưa tập trung cao; công tác tuyên truyền còn hạn chế, việc triển khai phương án thực hiện thôn nông thôn mới kiểu mẫu gặp nhiều khó khăn do người dân chưa tích cực tham gia các nội dung trong phương án; nhận thức của người dân về vấn đề môi trường, chất lượng cuộc sống nông thôn có chuyển biến nhưng chưa hình thành ý thức tự giác, thường xuyên. Cùng với đó là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế tác động trực tiếp đến việc thu ngân sách của các xã, của huyện và trực tiếp đến thu nhập của người dân.

Với quyết tâm hoàn thành những mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2024, trong giai đoạn tới, huyện Lạng Giang huy động mọi nguồn lực theo phương châm " Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của các doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết".

Việc sử dụng nguồn lực vào các công trình công cộng phải được người dân bàn bạc dân chủ và thống nhất, có sự giám sát của cộng đồng theo đúng phương châm "dân biết, dân bàn, dân góp vốn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và hưởng thụ".

Đặc biệt, đối với công tác tuyên truyền, cần tập trung tuyên truyền những mô hình hay, cách làm sáng tạo với hình thức mới mẻ, đa dạng. Tất cả vì mục tiêu khơi gợi, phát huy sức dân một cách cao nhất, đảm bảo phát triển triển hài hòa giữa 3 vấn đề “kinh tế, xã hội và môi trường”.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến gần người tiêu dùng Thủ đô

HÀ NỘI Khai trương Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và Tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người dân Thủ đô.

Bình luận mới nhất